Một năm trước, U23 Việt Nam như “kẻ tí hon” với hành trình của giải U23 châu Á. Xuất phát từ một đội bóng rất ít người biết đến. Thậm chí những trận đấu vòng bảng của chúng ta người hâm mộ đến sân xem trực tiếp chỉ là con số rất nhỏ và trong nước dù Đài truyền hình Việt Nam có bản quyền phát sóng nhưng cũng chẳng mấy ai quan tâm.

Cách đó vài tháng, nhật báo Marca đã dè bỉu: “Việt Nam là một trong số những đội bóng yếu nhất của bóng đá thế giới. Họ chưa từng một lần chen chân vào vòng loại cuối cùng ở World Cup”. Và Việt Nam tham dự mùa giải chỉ với tư cách là đội làm "ngân hàng" điểm cho những đội mạnh. Đối với thầy trò HLV Park Hang-seo lúc đó mục tiêu cao nhất cũng chỉ dám mơ đến là có điểm tại vòng bảng.

Điều gì làm nên sức mạnh của đội tuyển Việt Nam?

Những "chiến binh" Việt Nam đã làm nên kỳ tích tại Thường Châu, Trung Quốc.

Nhưng chiến thắng trong trận tứ kết với U23 Iraq đã thực sự tạo nên bước ngoặt. Để từ đó, bóng đá Việt Nam bắt đầu “chen chân” vào hành trình của thế giới cổ tích. Người hâm mộ từ khắp các nơi đã bừng tỉnh với một cơn lốc mới - cơn lốc đỏ Việt Nam.

Cũng từ đó chưa bao giờ, bóng đá Việt Nam nhận được những lời khen với mật độ dày đặc tới vậy. Ngay cả tờ Marca (từng dè bỉu về đội tuyển Việt Nam trong quá khứ) đã có bài viết khác, với góc nhìn tươi sáng hơn rất nhiều.

Đúng như những chiến binh, đội tuyển Việt Nam đã vững vàng bước vào chung kết giải U23 châu Á vớiU23 Uzbekistan trên sân Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Tuyết rơi trắng trời, những cầu thủ của chúng ta đã cống hiến những phút thi đấu vô cùng quả cảm.Dù có thua trong những phút cuối cùng thì thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ vẫn là những người hùng của bóng đá Việt Nam.

Nhiều người từng cho rằng “trận chiến tuyết” ở Thường Châu (trận chung kết U23 châu Á) chỉ như “đốm lửa bùng cháy” và “nhanh chóng lụi tàn” của bóng đá Việt Nam. Nhưng rồi, trong 1 năm qua, chúng ta đã đưa giới mộ điệu châu Á đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác.

Điều gì làm nên sức mạnh của đội tuyển Việt Nam?

Đội tuyển Việt Nam đang thực sự là đối thủ đáng gờm với những đội bóng lớn ở châu Á

Tới tháng 8, đội Olympic Việt Nam đã gặt hái thành công với vị trí thứ 4 ở Asiad 2018. Bốn tháng sau đó, đoàn quân của HLV Park Hang Seo đã “san phẳng” Đông Nam Á để lên ngôi ở AFF Cup 2018. Tới 20/1, họ tiếp tục mang niềm tự hào của Việt Nam vào nhóm 8 đội bóng xuất sắc nhất.

Đúng như nhiều chuyên gia nhận định dưới thời của HLV Park Hang Seo thì chưa biết đâu là đỉnh cao thực sự của bóng đá Việt Nam.Những gì họ đã và đang làm không còn “phép màu cổ tích” mà là minh chứng về sức mạnh thực sự của đội tuyển Việt Nam.

Chiều cao trung bình của đội tuyển Việt Nam là 1m76 trong khi đối thủ của chúng ta đến từ những nước châu Á và Tây Á rất cao to và sức khỏe tốt. Không biết bao người dân Việt Nam cảm thấy xót khi nhìn những cầu thủ vất vả chạy và bị phạm lỗi rất nhiều trong các trận đấu. Nhưng tất cả sẽ chẳng là gì với một tập thể đoàn kết.

Có thể lịch thi đấu dày đặc sẽ là bất lợi tới sức khỏe của các cầu thủ, nhưng theo đánh giá của tôi đấy lại là một lợi thế vô song của thầy tròHLV Park Hang Seo. Bởi dường như họ có thể đọc được suy nghĩ, ý đồ của nhau để đưa ra đường truyền bóng, tạt cánh hiệu quả nhất. Vì hiểu nhau nên những pha chạy chỗ hay những tiểu xảo trên sân cũng đủ mang lại cho chúng ta chút lợi thế ít ỏi.

Hơn hết là một chiến lược quá tuyệt vời củaHLV Park Hang Seo. Ông đã làm hồi sinh Quế Ngọc Hải và Trọng Hoàng và ngay cả Hùng Dũng. Những cầu thủ tưởng như sẽ bị mờ nhạt trong màu áo của CLB trong nước. Nhưng dưới bàn tay tài tình của thầy Park, những con người đã chơi vô cùng thăng hoa và mang đến những cảm xúc vỡ òa cho người hâm mộ Việt Nam.

Điều gì làm nên sức mạnh của đội tuyển Việt Nam?

Đội tuyển Việt Nam đã sẵn sàng làm nên bất ngờ nữa ở sân chơi châu Á

Từ đội ở “vùng sâu vùng xa”, Việt Nam đã thực sự bước ra ánh sáng trong ánh nắng ở Dubai. Như Quế Ngọc Hải nhắn nhủ người vợ thân yêu của mình: “Anh sẽ về nhà nhưng vào một ngày khác”. Chỉ câu nói đấy thôi cũng đủ thấy niềm tin rạng rỡ ánh lên trong mắt người đội trưởng cũng như các đồng đội. Họ đang thực sự bước trên chính đôi chân của mình, chứ chẳng cần câu chuyện cổ tích nào.

Và trong trận tứ kết Asian Cup 2019 sắp tới, đội tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu với các cầu thủ Nhật Bản. Biết là sẽ rất khó khăn, nhiều thử thách nhưng hơn hết hàng triệu triệu con tim của người dân Việt Nam luôn hướng đến và ủng hộ hết mình cho thầy trò HLV Park Hang Seo. Dù kết quả có như thế nào, họ vẫn luôn và sẽ mãi là người hùng của cả dân tộc Việt Nam.

Theo congly.vn