Theo Ban chỉ đạo Tháng hành động về ATVSLĐ Trung ương, qua báo cáo tình hình thực hiện công tác ATVSLĐ, tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề trong thời gian tại các các Bộ, ngành, địa phương cho thấy: Điều kiện lao động trong các DN vẫn còn tồn tại nhiều nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ. Người sử dụng lao động và người lao động chưa có kỹ năng, kiến thức đầy đủ trong việc đánh giá, nhận diện các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ. Nhiều vụ tai nạn lao động thương tâm xảy ra do thiếu hiểu biết, thiếu kiến thức về ATVSLĐ.

Do đó, trong Tháng hành động về ATVSLĐ 2019 sẽ đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về ATVSLĐ như: Xây dựng, phát hành các ấn phẩm, tài liệu hướng dẫn đến DN, người lao động; gửi tin nhắn về ATVSLĐ qua ĐTDĐ; phát các thông điệp, cảnh báo tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tuyên truyền qua internet, hệ thống các đài truyền thanh cấp huyện, xã; xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng các DN, cơ sở, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về ATVSLĐ.

dieu kien lao dong trong doanh nghiep con tiem an nhieu nguy co rui ro
Phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp xảy ra. Ảnh tư liệu

Cùng với đó tăng cường các hoạt động kiểm tra, thanh tra về ATVSLĐ. Tăng cường tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về ATVSLĐ tại DN; chú trọng thanh tra, kiểm tra việc xây dựng các nội quy, quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ; công tác huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Báo cáo của Bộ LĐ-TB&XH trong 6 tháng đầu năm 2018 cho biết: Trên cả nước đã xảy ra 3.988 vụ tại nạn lao động, làm 4.102 người bị nạn (bao gồm cả khu vực có quan hệ lao động và khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động). Trong đó, số vụ tai nạn lao động chết người là 363 vụ; số vụ tai nạn lao động có hai người bị nạn trở lên là 56 vụ, số người chết là 384 người, số người bị thương nặng là 813 người. Có 1.341 nạn nhân là lao động nữ.

Phân tích từ 71 biên bản điều tra tai nạn lao động chết người trong 6 tháng đầu năm 2018 cho thấy, 50,7% nguyên nhân để xảy ra tai nạn là do người sử dụng lao động. Cụ thể: Nguyên nhân người sử dụng lao động không xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn chiếm 23,94 % tổng số vụ. Người sử dụng lao động không huấn luyện an toàn lao động hoặc huấn luyện an toàn lao động chưa đầy đủ cho người lao động chiếm 7,04 % tổng số vụ. Thiết bị không đảm bảo an toàn lao động chiếm 7,04 % tổng số vụ. Tai nạn do tổ chức lao động và điều kiện lao động chiếm 11,27 % tổng số vụ. Tai nạn do người sử dụng lao động không trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân trong lao động chiếm 1,4 %.

Nguyên nhân xảy ra tai nạn lao động chết người do người lao động chiếm 15,49 %. Trong đó, người lao động bị nạn vi phạm quy trình quy chuẩn an toàn lao động chiếm 14,08 % tổng số vụ. Người lao động không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân chiếm 1,4 % tổng số vụ.

Nguyên An

 

Theo phapluatxahoi.vn