Vietnam Airlines đã ra quyết định tạm dừng bay với phi công mang hàng hóa chưa trả tiền ra khỏi cửa hàng tại Nhật Bản. Tuy nhiên, phải đợi cơ quan Công an Nhật ra kết luận mới biết được phi công đó có vi phạm hay không - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho VietNamNet biết chiều nay.

“Phi công này có vi phạm hay không thì phải chờ phía cơ quan Công an Nhật Bản kết luận thì mới biết được và lúc đó mới có biện pháp xử lý”, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho hay.

Ông Thanh cũng nói rõ, sự việc nêu trên hoàn toàn không có liên quan đến lĩnh vực khai thác tàu bay, tuy nhiên phi công này đang trong thời gian làm nhiệm vụ nên Vietnam Airlines có trách nhiệm làm việc với phía Công an Nhật Bản để giải quyết vụ việc.

Đình chỉ phi công Vietnam Airlines bị tạm giữ ở Nhật Bản.

Tuy nhiên, mức độ nhận được thông tin từ phía cơ quan Công an Nhật Bản đến thời điểm này là rất khó.

Vietnam Airlines cũng cho biết, đến thời điểm này nhà chức trách Nhật Bản cũng chưa có thông tin chính thức về vụ việc nêu trên.

Trước đó, nam phi công sinh năm 1959, hiện là thành viên của tổ bay Airbus A330 bị phía Nhật tạm giữ ngày 6/10 sau khi bị máy phát hiện trong túi quần ông này vẫn còn hàng hóa chưa trả tiền.

Theo biên bản tường trình mà phía VNA có được, nam phi công này sau khi chọn mua hàng hóa ở một cửa hàng gần khách sạn phát hiện mình không mang theo hộ chiếu.

Ông này đề nghị với  cửa hàng gửi hàng hóa và cả túi xách của mình lại cửa hàng để về khách sạn lấy hộ chiếu.

Tuy nhiên khi ông rời khỏi cửa hàng thì bị máy báo động. Các nhân viên cửa hàng giữ lại kiểm tra thấy trong người ông có hàng hóa chưa thanh toán tiền.

Ông này sau đó bị lập biên bản và cửa hàng bàn giao cho cảnh sát Nhật để điều tra hành vi này.

Đây không phải lần đầu tiên phi công hay nhân viên của Vietnam Airlines gặp các sự cố liên quan đến pháp luật tại Nhật. Trước đó, vào tháng 3/2014, một nữ nhân viên của hãng hàng không này bị tình nghi mang hàng xách tay có nguồn gốc trộm cắp tại Nhật Bản. Nữ tiếp viên này đã bị cơ quan chức năng Nhật Bản tạm giữ để phục vụ điều tra.

Cuối tháng 2/2014, một nữ tiếp viên khác của Vietnam Airlines cũng bị cáo buộc tương tự khi bị tình nghi buôn lậu hàng mỹ phẩm, quần áo từ một đường dây ăn cắp tại các siêu thị Nhật. Vụ việc được phát hiện vào ngày 26/2 khi cảnh sát mở rộng điều tra các cuộc thẩm vấn những kẻ trộm cắp tại nước này. Các loại hàng hóa được xác định gồm những sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng.

Trong năm 2015, phi công Vietnam Airlines cũng bị phát hiện vận chuyển trái phép 4kg vàng từ Hà Nội đến sân bay quốc tế Gimhae (Pusan - Hàn Quốc)./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online