Thời gian gần đây, du lịch cắm trại là hình thức được nhiều người quan tâm bởi phù hợp với nhiều người về thời gian, tài chính và muốn thử nghiệm cái mới.

Cắm trại dưới tán mận trắng, còn gì thú vị bằng.

Cắm trại dưới tán mận trắng, còn gì thú vị bằng.

Nhiều người cho rằng, du lịch cắm trại thu hút bởi nó giúp du khách gần gũi với thiên nhiên hơn, cùng nhiều hoạt động đi kèm như các trò chơi dân gian, các hoạt động gói bánh chưng dịp gần Tết Nguyên đán, chụp ảnh tại những cảnh quan nổi tiếng khu vực cắm trại.

Du lịch cắm trại còn giúp cho du khách tận hưởng được những cảnh đẹp vào đúng mùa, thời khắc đẹp nhất của vùng miền đó. Tùy theo đặc thù từng nhóm thành viên, nhà tổ chức sẽ cắm trại trong ngày, qua đêm hoặc chỉ dã ngoại và ngủ đêm trong homestay.

Lên núi cắm trại

Muốn ngắm hoa mơ hoa mận hoa cải hay “sống ảo” với những shot ảnh đẹp mê hồn ở đồi chè, vi vu một chuyến lên Mộc Châu vào đúng dịp, bạn sẽ được như ý.

Trong tiết xuân se lạnh, giữa khung cảnh rừng mơ, mận bạt ngàn, du khách vừa được chụp ảnh để lưu giữ những cảnh đẹp, vừa được cắm trại bên dưới những gốc mơ, gốc mận hay đứng giữa đồi chè, rừng hoa cải để tận hưởng cái đẹp mà chỉ ở Mộc Châu mới có, cảm xúc sẽ rất thăng hoa.

Du lịch cắm trại ở Mộc Châu phù hợp với nhiều đối tượng từ các bạn trẻ cho tới những gia đình có con nhỏ

Du lịch cắm trại ở Mộc Châu phù hợp với nhiều đối tượng từ các bạn trẻ cho tới những gia đình có con nhỏ.

Ngoài cảnh đẹp thiên nhiên, du khách tham gia những chuyến du lịch cắm trại này còn có cơ hội được thưởng thức những món ăn đặc sản của vùng miền như gà đen, lợn bản, măng đắng, bánh dày mông…, được trải qua cảm giác ngủ ở lều trại, được thức dậy giữa một khung cảnh quá đỗi trong trẻo mà không phải khu du lịch nào cũng có được.

Thăm trang trại và hái dâu tây là một những hoạt động trong tour du lịch cắm trại ở Mộc Châu.

Thăm vườn dâu tây và tự tay hái dâu là một những hoạt động trong tour du lịch cắm trại ở Mộc Châu.

Khi đăng ký một gói du lịch cắm trại 2 ngày 1 đêm tới Mộc Châu, chi phí cho một người lớn chỉ từ 1,4 triệu. Với mức chi phí khá hợp lý đó, bạn sẽ được người tổ chức tour lo đầy đủ từ phương tiện vận chuyển, các bữa ăn và tiệc BBQ tối.

Xen kẽ trong thời gian chơi nghỉ hai ngày, khách sẽ được dừng tại những địa điểm tham quan như rừng thông Hua Tạt, địa điểm chụp ảnh lý tưởng Happy Land, vườn dâu tây Chimi, gia trang bò sữa…

Tối đến, tùy thời tiết, du khách có thể nghỉ tại lều hoặc sẽ được người tổ chức tour thuê nhà sàn của người địa phương để nghỉ qua đêm.

Dịp 30/4, lên Mộc Châu, đã qua mùa hoa mận nhưng bù lại du khách sẽ được ghé thăm những khu vườn mận, trải nghiệm hành trình hái và ngắm những cây mận trĩu trịt chín.

Ngắm vườn mận và tự tay hái những trái mận chín cũng là một trải nghiệm thú vị ở Mộc Châu.

Tuy nhiên, với những du khách muốn trải nghiệm nhiều hơn, được sống gần hơn với thiên nhiên và người địa phương thì tour Hà Giang lại là một gợi ý không tồi.

Tour Hà Giang sẽ dài ngày hơn so với Mộc Châu, khoảng 4 ngày 3 đêm, và nhiều hoạt động gần gũi với người địa phương hơn.

Mã Pì Lèng

Vẻ đẹp ngoạn mục của đèo Mã Pì Lèng ở Hà Giang.

Với tour này, người đi phải có sức khỏe và thường là thanh niên. Đặc biệt những người ưa khám phá và thích kiểu du lịch ba lô sẽ hứng thú. Nhưng đổi lại Hà Giang mang lại cho du khách những trải nghiệm không chỉ về cảnh quan mà còn khá sâu về khám phá văn hóa địa phương.
 
Vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang thu hút nhiều du khách thích khám phá.

Vẻ đẹp hùng vĩ của Hà Giang thu hút nhiều du khách thích khám phá.

Ngoài việc tham quan các địa danh của Hà Giang như: cổng trời Quản Bạ, đèo Mã Pì Lèng, phố cổ Đồng Văn, dinh thự Vua Mèo, chợ phiên vung cao, cột cờ Lũng Cú, điểm cực Bắc của Việt Nam, du khách còn được sống cùng và trải nghiệm văn hóa, cuộc sống, ẩm thực cùng các nghề thủ công truyền thống cùng các gia đình bản địa nhóm dân tộc thiểu số: người H'mông, Dao chàm, Tày, Lộ Lộ. Tham dự chợ Đồng Văn, Mèo Vạc – chợ phiên lớn và đặc sắc bậc nhất của Hà Giang.

Dòng Nho Quế

Dòng Nho Quế bên dưới đèo Mã Pì Lèng ở Hà Giang.

Bạn sẽ được xem cách làm bánh phở thủ công đặc sắc của người Lô Lô ở Tráng Kìm, vào tận bản xem và thưởng thức rượu ngô men lá của người H’Mông, gặp gỡ các nghệ nhân ở làng dệt lanh Lùng Tám, nghe nghệ nhân chế tác khèn ở Hố Quáng Phìn chơi khèn Mông, ăn bữa cơm bản và tắm thuốc người Dao Chàm ở Nậm Đăm, tìm hiểu văn hóa trống đồng độc đáo của người Lô Lô ở Mèo Vạc, ăn các bữa cơm gia đình và ngủ bản trong suốt chương trình… Và còn rất nhiều điều thú vị nữa mà bạn không thể có cơ hội tìm hiểu nếu đi theo kiểu checkin.
Một số điểm đặc biệt gây hứng thú khác nữa cho du khách trong tour này là đón hoàng hôn, nghỉ đêm và đi bộ ngắm cột cờ Lũng Cú lúc sáng sớm, dựng lều ngủ đêm bên hồ Nậm Đăm.

Bạn lưu ý là Hà Giang đang trở thành điểm đến rất hot trong thời gian vừa qua và được lựa chọn rất nhiều cho dịp 30/4. Vậy nên, lời khuyên cho các bạn lựa chọn cao nguyên đá Đồng Văn cho kỳ lễ sắp tới là quyết định nhanh và book tour trước hai đến ba tuần. Các nhóm tổ chức tour Hà giang thường từ chối nhận thêm thành viên từ giữa tháng 4 trở đi. Với mức giá khoảng 4 triệu/người lớn và trẻ em dưới 12 tuổi được giảm 50%, bạn có một kỳ nghỉ khám phá đúng nghĩa ở Hà Giang dịp 30/4 tới .

Xuống biển dựng lều

Lên núi cắm trại, ắt hẳn, nhu cầu xuống biển “lập chốt” cũng không phải là nhỏ. Du lịch cắm trại ở biển sẽ chọn những bãi biển còn hoang sơ như Lý Sơn để làm tour cho khách.

Với lựa chọn cắm trại ở biển, du khách sẽ có một buổi tối được tận hưởng cái mát lành của gió biển, lắng nghe tiếng sóng du dương đưa mình vào giấc ngủ trên bờ cát trắng.

Cắm trại bên bờ biển sẽ mang lại cho du khách một trải nghiệm thú vị.

Cắm trại bên bờ biển sẽ mang lại cho du khách một trải nghiệm thú vị.

Khác với tour Mộc Châu hay Hà Giang, du khách phải tự lo phương tiện đi lại ra tới Lý Sơn. Ngoài ra các dịch vụ khác, người tổ chức tour vẫn đảm bảo cho bạn chu đáo nhất có thể.

Tuy nhiên nếu đi từ Hà Nội thì giá tour du lịch cắm trại ở Lý Sơn dịp 30/4 sẽ cao hơn tour Hà Giang hay Mộc Châu bởi du khách phải di chuyển bằng máy bay.

Ngoài lựa chọn cắm trại bằng lều bên bờ biển, du khách có thể chọn nhà gỗ làm nơi nghỉ chân vào buổi tối. Một số khu du lịch cắm trại biển được các bạn trẻ ưa thích hiện nay có: Khu dã ngoại Trung Lương, nằm ở huyện Phù Cát, Bình Định, cách thành phố Quy Nhơn khoảng 30km. Khu Coto Eco Lodge nằm cách trung tâm thị trấn Cô Tô tầm 6km. Khu du lịch sinh thái tại thôn Bình Lập, TP Cam Ranh. Coco Beach ở Bình Thuận…

Diệu Phương/Reatimes.vn