Liên quan đến dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, nhà số 8B Lê Trực do Công ty Cổ phần May Lê Trực làm chủ đầu tư, ông Nguyễn Văn Phong, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết: Công ty Cổ phần May Lê Trực chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Thành phố Hà Nội, với 3 nội dung:

Nhận lỗi và xin lỗi trước Thủ tướng và lãnh đạo Thành phố về những sai phạm tại dự án 8B Lê Trực; Công ty Cổ phần May Lê Trực hứa tự khắc phục những sai phạm đã thực hiện như xây cao quá phép, thừa diện tích; Cuối cùng chủ đầu tư cam kết thực hiện nghiêm túc khắc phục các sai phạm.

Trước đó, sau khi dư luận phản ánh tòa nhà 8B Lê Trực được xây dựng quá cao, không phù hợp với cảnh quan khu vực Ba Đình, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Hà Nội báo cáo làm rõ những vấn đề liên quan.

Tòa nhà 8B Lê Trực đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Tòa nhà 8B Lê Trực đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra công trình số 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình, UBND Thành phố Hà Nội khẳng định chủ đầu tư đã mắc nhiều sai phạm, ngay từ khi chưa có giấy phép.

Cụ thể, từ giai đoạn dự án đang làm thủ tục để xin chấp thuận quy hoạch, kiến trúc, cơ quan chức năng đã phạt chủ đầu tư 3 lần vào các năm 2010, 2012 do thi công khoan cọc nhồi; tháng 3.2014 phạt vì thi công 4 tầng hầm khi chưa có giấy phép xây dựng. Chỉ trong vòng 1 năm, từ tháng 7/2014 – 7/2015, công trình này đã bị kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm 5 lần.

Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, các sai phạm còn tồn tại ở công trình 8B Lê Trực đến nay là không thực hiện xây giật cấp từ tầng 8 - phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế từ phía đường Lê Trực sang phía đường Kim Mã. Phần giật cấp đầu hồi phía đông theo thiết kế độ cao 44 m công trình phải giật cấp vào 15 m; tại độ cao 50 m, công trình tiếp tục phải giật cấp thêm 5,3 m về phía tây. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện giật cấp để tăng diện tích sàn xây dựng, tăng lợi nhuận kinh doanh.

Về chiều cao công trình, giấy phép xây dựng quy định cao không quá 53 m ở đỉnh tum thang. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19 khiến tổng chiều cao công trình thực tế hiện nay là 69 m, vượt 16 m, tương đương 5 tầng.

Sau khi báo cáo Thủ tướng, Hà Nội sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng xử lý kiên quyết, triệt để các sai phạm của chủ đầu tư theo đúng quy định của pháp luật, nhất là các phần công trình vi phạm, đảm bảo đúng theo giấy phép xây dựng được cấp.

UBND TP Hà Nội giao Thanh tra Thành phố tiến hành thanh tra Dự án để làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan, xử lý nghiêm, khách quan, đúng pháp luật và thông tin rộng rãi với công luận./.

Quý Dương (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online