Dự án Sky 89, tọa lạc số 89 Hoàng Quốc Việt (phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) do An Gia Investment và Creed Group (Nhật Bản) làm chủ đầu tư, Coteccons Group làm đơn vị thi công. Dự án có quy mô 42.458m2 gồm 35 tầng, 430 căn hộ và penthouse.

Khi bắt đầu dự án, An Gia Investment đã tự "vỗ ngực" khẳng định rằng dự án có vị trí "độc tôn duy nhất tại Nam Sài Gòn", là "viên ngọc quý" còn sót lại trong khu vực Lacasa trên cung đường “tỷ đô” Đào Trí, chỉ cách “nửa bước chân” để kết nối đến khu đô thị Phú Mỹ Hưng, trung tâm thành phố và khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chưa dừng lại, để thu hút sự chú ý của khách hàng, Công ty An Gia không ngần ngạidànhhàng loạt lời có cánh cho dự án như: Viên ngọc lấp lánh giữa trái tim quận 7; Đích đến cho các gia chủ yêu thích sự riêng tư, bình yên và hoàn hảo đến từng chi tiết...

Phối cảnh dự án Sky 89 của Tập đoàn An Gia

Phối cảnh dự án Sky 89 của An Gia Investment

Theo ghi nhận của PV, hiện tại, dự án vẫn chưa xong phần móng, đang hoàn thiện hồ sơ pháp lý để được phép giao dịch. Bên ngoài, công trình được rào chắn kỹ càng, tuy nhiên bên trong lại vắng bóng công nhân làm việc. Công trường ngổn ngang máy móc và trang thiết bị.

Thế nhưng, nhiều tháng qua, dự án này đã được các kênh phân phối và nhân viên môi giới rao bán rầm rộ dưới nhiều hình thức. Cụ thể, chỉ cần gõ trên công cụ Google “dự án Sky 89” thì ngay lập tức, hàng trăm thông tin mở bán, nhận đặt cọc, giữ chỗ của dự án này đã hiện ra.

PV đã liên lạcđến một số điện thoại được ghim trong những trang chào bán dự án, người nhận điện thoại tự giới thiệu là nhân viên môi giới của An Gia Investment.

"Hiện dự án Sky 89 vẫn còn hàng, khoảng 20 căn nữa. Nếu chị muốn mua thì đặt cọc trước 50 triệu đồng để giữ chỗ. Sau khi thanh toán 75% giá trị hợp đồng, chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà. Tôi đảm bảo, ở TP.HCM sẽ không có dự án nào view đẹp như Sky 89. Bây giờ giá còn thấp, chứ mấy bữa nữa, giá đội lên nhanh lắm. Nếu chị quyết định mua bây giờ, đảm bảo sinh lời nhiều”, nhân viên này khéo léo mời chào khách hàng.

Khi PV thắc mắc tại sao dự án vẫn chưa xong phần móng nhưng đã bán gần hết, liệu có rủi ro gì không? Ngay lập tức, nhân viên này liền trấn an rằng chủ đầu tư uy tín nên cứ dựa vào đó mà yên tâm.

"Bây giờ dự án đang thi công từng phần móng rồi, khoảng 6 tháng nữa sẽ xong móng. Chị cứ yên tâm, Công tyAn Gia là đơn vị lớn nên không lo ngại gì về rủi ro đâu", người này trấn an.

Dự án Sky 89 chưa xây dựng phần móng

Dự án Sky 89 của An Gia Investmentchưa xây dựng phần móng

Theo ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, những dự án bất động sản đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai thì đều được công bố trên cổng thông tin điện tử của Sở. Thế nhưng, qua kiểm tra thì dự án Sky 89 của An Gia lại không hề có trên cổng thông tin điện tử của Sở này.

Có thể thấy, khi dự án chưa được phép giao dịch mua bán, An Gia Investment đã thu của mỗi khách hàng 50 triệu đồng tiền cọc, mà chỉ còn khoảng 20 căn hộ chưa bán (theo lời của người môi giới) thì số tiền đặt cọc giữ chỗ mà chủ đầu tư này đã thu về có thể đã lên tới hàng chục tỷ đồng. Việc huy động vốn trái phép này phải chăng đã "qua mắt" được cơ quan chức năng nên công ty mới thản nhiên rao bán dự án bất chấp luật pháp?

Chia sẻ về việc mua bán nhàhình thành trong tương lai, Luật sư Bùi Sinh Quyền, Văn phòng Luật sư Phúc Thọ, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, việc mua bán cần tuân thủ quy định Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi.

"Việc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai phải tuân thủ quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi năm 2014 quy định về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như sau:

Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng co sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

Chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án. Như vậy, không phải pháp luật chưa có quy định và chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn của khách hàng mua nhà hình thành trong tương lai nếu không đúng đều có chế tài xử phạt", luật sư Quyền thông tin.

Chủ đầu tư An Gia Investment đã từng bị khách hàng khiếu nại.

Chủ đầu tư An Gia Investment đã từng bị khách hàng khiếu nại

Ngoài ra, theo Nghị định 76/2015/NĐ-CP và Nghị định 99/2011/NĐ-CP về hợp đồng mẫu bảo vệ người tiêu dùng trong lĩnh vực mua bán căn hộ hình thành trong tương lai quy định: Chủ đầu tư chỉ được bán dự án khi đã thi công xong phần móng và phải có quyết định đồng ý của Sở xây dựng. Trước thời điểm hình thành xong phần móng, chủ đầu tư không được thu bất kì khoản tiền nào.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sảnAnGia (An Gia Investment) được thành lập từ năm 2008, khởi đầu là công ty chuyên cung cấp dịch vụ bất động sản. Đến năm 2014, An Gia Investment chính thức trở thành công ty chuyên đầu tư và phát triển các dự án nhà ở, căn hộ chung cư tại TP.HCM. Sau đó, M&A sáp nhập và mua lại.

Thời gian qua cũng có nhiều vấn đề xảy ra với chủ đầu tư này, cụ thể cư dân An Gia Star phản đối chủ đầu tư đòi thu phí từ thời điểm chưa bàn giao nhà, đến khi dọn vào ở cư dân vẫn chưa được chủ đầu tư cung cấp một số thông tin liên quan như: cắt giảm diện tích căn hộ, văn bản nghiệm thu hệ thống PCCC, số lượng thang máy phục vụ cho chung cư ít hơn so với quảng cáo ban đầu…

Ngoài ra, hồ bơi của dự án này còn bị tranh chấp bởi cư dân ở 2 chung cư khác nhau, đó là An Gia Star và Chung cư Tân Mai (do Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Tân Bình làm chủ đầu tư).

Chưa hết, việc tranh chấp còn diễn ra ở chung cư An Gia Garden (quận Tân Phú, TP.HCM) giữa cư dân 2 tầng trệt và 13 tầng phía trên. Khi khiếu nại, các cư dân mới được biết 2 tầng trệt thuộc sở hữu của chủ đầu tư cũ là công ty Nakyco. Tập đoàn An Gia chỉ là bên phát triển dự án và việc chuyển nhượng chỉ thực hiện ở 13 tầng trên, 2 tầng thương mại bên dưới thuộc sở hữu của Nakyco.

 

Theo Reatimes.vn