Em và bạn trai yêu nhau đã lâu và tính đến chuyện xây dựng gia đình. Trong thời gian chờ tới lễ cưới, em nhận thấy 2 người không hợp và xin được hủy hôn. Sau khi thỏa thuận 2 bên đã thống nhất hủy hôn.

Trước đó em đã chụp hình cưới với người yêu. ​Tuy nhiên sau khi hủy hôn anh ấy và cô em út có lấy hình ảnh cưới để đăng Facebook & Zalo.

Dù gia đình em đã lên tiếng kêu gỡ xuống, họ cũng không thực hiện. Vậy hành vi như trên em có thể kiện anh ấy tội xâm phạm quyền riêng tư không ạ? Em phải liên hệ với ai để làm những thủ tục thưa kiện này. Xin luật sư tư vấn giúp em.

Độc giả Kim Quyên

Đưa ảnh cưới người yêu lên mạng sau khi đã hủy hôn có vi phạm pháp luật?

Ảnh minh họa

Dựa trên căn cứ bạn đã nêu chúng tôi xin tư vấn những quy định của pháp luật như sau:

Cơ sở pháp lý Điều 32 Bộ luật dân sự năm 2015.

1. Cá nhân có quyền đối với hình ảnh của mình.

Việc sử dụng hình ảnh của cá nhân phải được người đó đồng ý.

Việc sử dụng hình ảnh của người khác vì mục đích thương mại thì phải trả thù lao cho người có hình ảnh, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

2. Việc sử dụng hình ảnh trong trường hợp sau đây không cần có sự đồng ý của người có hình ảnh hoặc người đại diện theo pháp luật của họ:

a) Hình ảnh được sử dụng vì lợi ích quốc gia, dân tộc, lợi ích công cộng;

b) Hình ảnh được sử dụng từ các hoạt động công cộng, bao gồm hội nghị, hội thảo, hoạt động thi đấu thể thao, biểu diễn nghệ thuật và hoạt động công cộng khác mà không làm tổn hại đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của người có hình ảnh.

3. Việc sử dụng hình ảnh mà vi phạm quy định tại Điều này thì người có hình ảnh có quyền yêu cầu Tòa án ra quyết định buộc người vi phạm, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan phải thu hồi, tiêu hủy, chấm dứt việc sử dụng hình ảnh, bồi thường thiệt hại và áp dụng các biện pháp xử lý khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo khoản 1 Điều 32 BLDS 2015, thì việc sử dụng hình ảnh phải được sự đồng ý.

Hai người này chưa đăng ký kết hôn nên chưa phát sinh hệ quả pháp lý, cũng chưa trở thành vợ chồng trên thực tế nên việc đăng hình ảnh như thế cần sự đồng ý. Do đó, bạn nữ có thể yêu cầu Tòa án nhân dân quận/huyện nơi bạn nam cư trú (Tạm trú và thường trú) buộc bạn nam phải gỡ hình ảnh đó xuống. Thực tế thì việc khởi kiện như này cũng rất khó và không đáng, tốt nhất các bên nên ngồi lại nói chuyện với nhau để yêu cầu bạn nam và em gái bạn ấy gỡ hình xuống.

Theo congly.vn