Sử dụng lượng mỳ chính vừa phải

Nếu dùng quá nhiều, lượng mì chính dư thừa sẽ làm rối loạn hoạt động của não, gây mất trí nhớ, đồng thời làm tiêu hao B6, dễ gây những cơn động kinh. Nó còn hủy diệt tất cả các thụ thể (những điểm tiếp giáp của dây thần kinh ở não). Cùng với đó, dùng quá nhiều mì chính sẽ làm món ăn mất vị tự nhiên.

Không cho mỳ chính khi nhiệt quá quá cao hoặc thấp 

Nhiệt độ thích hợp để mì chính hòa tan là khoảng 70-90 độ C. Ở nhiệt độ thấp hơn, mì chính hòa tan kém. Vì vậy, không nên trộn mì chính với các món nguội mà nên hòa tan với nước ấm trước khi trộn vào đồ ăn không qua xử lý nhiệt.

Hơn nữa, các món ăn còn quá nóng hoặc đang sôi ở nhiệt độ cao hơn 100 độ C, các bà nội trợ cũng không nên nêm mì chính vào thức ăn, dễ gây hiện tượng thoái hóa mì chính. Món ăn sẽ không chỉ mất đi hương vị mà còn hình thành các chất natri, pyroglutamate độc hại cho sức khỏe con người.

Nên cho mỳ chính khi món ăn ở 70 - 80 độ. Không nên cho mỳ chính khi món ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Nên cho mỳ chính khi món ăn ở 70 - 80 độ. Không nên cho mỳ chính khi món ăn quá nóng hoặc quá lạnh.

Không nên thêm mỳ chính vào món ăn ngọt

Ở nồng độ thích hợp của các ion natri (trong muối), hương vị mỳ chính có thể được nổi bật hơn. Nhờ đó, món ăn mặn trở nên ngon miệng và hấp dẫn hơn.

Nhưng nếu bạn thêm mỳ chính trong các món ăn ngọt thì không những nó ức chế vị ngọt tự nhiên của thực phẩm mà còn tạo ra một mùi không được thơm ngon lắm. Vì vậy, những món ăn ngọt như súp ngô gà, súp kem tươi … thì không nên thêm mỳ chính vào.

Không nên dùng với trứng

Trứng có nhiều bột và khi kết hợp với muối natri clorua rồi đun nóng sẽ tạo ra thứ bột ngọt tinh khiết, giúp trứng có hương vị thơm ngon. Vì thế, cho mì chính vào trứng là thừa và còn không tốt cho sức khỏe.

Không nên dùng mì chính vào các món ăn chua có giấm

Mì chính không dễ hòa tan trong môi trường axit nên việc thêm mì chính vào các món nộm, gỏi chua ngọt là sai lầm 

Các món ăn chua có chanh, dấm, axit thì không nên cho mỳ chính.

Các món ăn chua có chanh, dấm, axit thì không nên cho mỳ chính.

Không dùng mỳ chính với người bị hen suyễn và nhạy cảm với bột ngọt

Một nghiên cứu của Đại học Johns Hopkins cho thấy bột ngọt có thể gây ra bệnh hen suyễn ở một số cá nhân. Các nghiên cứu khác cũng khẳng định bột ngọt ( mỳ chính) có thể gây thiệt hại cho các tế bào não và hệ thống thần kinh trung ương.

Bên cạnh đó, những người có thể trạng nhạy cảm (hay bị nhức đầu, đỏ mặt, đau gáy, nôn mửa... ) nếu dùng mỳ chính thì các thì triệu chứng trên sẽ xảy ra nhanh chóng và nhiều hơn.

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online