Mối nguy hiểm rình rập về tai nạn đuối nước khô khi cho con đi bơi ngày hè

Đuối nước khô là một trong những tai nạn đáng sợ đối với trẻ em. Những vụ đuối nước thương tâm tăng lên trong mùa hè khi trẻ dành nhiều thời gian hơn để vui chơi dưới nước. Trên thực tế, đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở trẻ em. Trẻ có thể bị chết đuối trong mực nước rất nông. Tuy nhiên, không phải tất cả các vụ đuối nước đều xảy ra đột ngột. Sau hàng giờ rời khỏi nước, trẻ vẫn có nguy cơ bị đuối nước khô.

duoi nuoc kho giadinhvietnam

Cha mẹ cần theo dõi để trẻ tránh bị đuối nước khô khi đi bơi ngày hè (Ảnh minh họa)

Đuối nước khô là gì?

Đuối nước khô là tình trạng tử vong sau khi nuốt hoặc hít phải chất lỏng vượt quá 24 giờ nhưng không có dấu hiệu khó thở. Ngày nay, các nhà nghiên cứu và bác sĩ thỉnh thoảng sử dụng thuật ngữ đuối nước khô để mô tả các trường hợp chất lỏng kích thích thanh quản khiến cơ quan này bị co thắt và đóng lại. Khi thanh quản bị co thắt, việc thở sẽ trở nên khó khăn. Chất lỏng mà bé nuốt phải có thể xuất hiện ở những bộ phận không phù hợp chẳng hạn như khu vực của xoang, phổi.

Dấu hiệu cảnh báo khi trẻ bị đuối nước khô

Khó thở là dấu hiệu đầu tiên khi trẻ bị đuối nước khô. Trẻ cũng sẽ gặp khó khăn khi nói chuyện, khó truyền đạt những gì cơ thể đang xảy ra với người lớn.

Dấu hiệu khác của hội chứng đuối nước khô là ho, đau ngực. Trẻ có thể buồn ngủ hơn bình thường hoặc có năng lượng thấp.

Cha mẹ phải làm gì nếu con bị đuối nước khô?

Với trẻ em từ hai tuổi trở xuống, hoặc trẻ chậm phát triển có nguy cơ đuối nước khô nếu chúng chìm dưới nước trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Vì kỹ năng ngôn từ hạn chế và thiếu lý luận, điều an toàn nhất là cha mẹ cần chăm sóc con khẩn cấp.

Cha mẹ hãy cố gắng giữ bình tĩnh cho con trong trường hợp chúng có thể bị đuối nước khô. Nếu con đang trải qua một cơn ho co thắt thanh quản, sự lo lắng của con sẽ làm trầm trọng thêm sự thắt chặt của các cơ. Trẻ chỉ có thể thở lại khi cơ thể được thư giãn.

Trên hết, cha mẹ hãy gọi cho bác sĩ hoặc đưa con đến phòng cấp cứu để đánh giá và giám sát.

Cách phòng ngừa đuối nước khô

Cha mẹ cần theo dõi sát sao con khi con bơi dưới nước, ngay cả khi con đã biết bơi. Bên cạnh đó, cha mẹ hãy cung cấp cho con các kỹ năng sinh tồn cần thiết để giữ an toàn dưới nước. Trẻ càng nắm được nhiều kỹ năng, càng ít có khả năng xảy ra sự cố dẫn đến đuối nước khô.

Nguồn: https://giadinhvietnam.com/duoi-nuoc-kho--moi-nguy-hiem-rinh-rap-khi-tre-di-boi-ngay-he-d144817.html

Theo Giadinhvietnam.com