Thủ đoạn của các đối tượng này là giả danh nhân viên nhà mạng, liên hệ với khách hàng đề nghị hỗ trợ nâng cấp sim 4G miễn phí. Sau khi khách hàng đồng ý nâng cấp, đối tượng hướng dẫn khách hàng thao tác theo một cú pháp trên điện thoại nhằm chuyển quyền sử dụng số thuê bao của khách hàng sang sim trắng mà đối tượng đã chuẩn bị.

Sau khi chiếm quyền sử dụng số thuê bao, đối tượng thực hiện các hành vi đánh cắp các thông tin mã OTP để thực hiện vay tiêu dùng hoặc kích hoạt thẻ tín dụng từ đó rút tiền hoặc thực hiện thanh toán các đơn hàng online dựa trên số điện thoại của khách hàng.

Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác và sớm nhận diện được hành vi lừa đảo này, FE CREDIT vừa đưa ra khuyến cáo tới tất cả khách hàng với một số thông tin như sau:

Cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn từ số lạ với các nội dung như: đề nghị hỗ trợ thay sim/nâng cấp sim hoặc thông báo trúng thưởng. Hãy gọi lại cho tổng đài chính thức của nhà mạng để xác minh lại thông tin này.

Không truy cập vào các đường link được gắn kèm trong nội dung tin nhắn; không thực hiện thao tác trên điện thoại theo các cú pháp được hướng dẫn bởi người lạ. Khi có nhu cầu nâng cấp sim hoặc đổi sim, hãy đến trực tiếp các đại lý chính thức của các nhà mạng để được hỗ trợ.

Khi nhận thấy sim điện thoại đang sử dụng có dấu hiệu bất thường như: Mất tín hiệu, bị vô hiệu hóa không rõ nguyên nhân, nhiều số điện thoại lạ gọi vào máy trong cùng một khoảng thời gian… hãy lập tức liên hệ với nhà mạng để kiểm tra tình trạng thuê bao của mình. Đồng thời, liên hệ ngay với các tổ chức ngân hàng - tài chính nơi phát hành thẻ tín dụng, đề nghị hỗ trợ khóa thẻ khẩn cấp nhằm ngăn chặn kẻ gian chiếm đoạt tài sản.

Không cung cấp hoặc đăng tải trên mạng xã hội các thông tin cá nhân như: số chứng minh nhân dân/căn cước công dân, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, email, số tài khoản, số thẻ tín dụng... Đồng thời, không cho mượn các giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân/căn cước công dân, bằng lái xe, sổ hộ khẩu, thẻ ATM, thẻ tín dụng), kể cả để sao chụp.

Các thông tin như: mật khẩu tài khoản, hạn mức thẻ tín dụng, mã giao dịch OTP là những thông tin cần được đặc biệt bảo mật. Không bao giờ cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng, công ty tài chính.

Với các khách hàng của FE CREDIT, khi nghi ngờ có gian lận giao dịch thẻ, cần liên hệ ngay với FE CREDIT theo số Tổng đài hỗ trợ 24/7 - 1900 6939 (bấm phím 3) hoặc đến điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Thời gian vừa qua, các hành vi lừa đảo nhắm tới ngành tài chính - ngân hàng tăng mạnh cùng với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, FE CREDIT cùng nhiều ngân hàng khác đều đồng loạt đưa ra khuyến cáo để khách hàng tăng cường hơn nữa việc bảo mật các thông tin cá nhân và cảnh giác trước những thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo.

Theo Nhật Minh/Đô Thị Mới

Nguồn: https://dothi.reatimes.vn/toancanh/fe-credit-khuyen-cao-khach-hang-canh-giac-chieu-lua-dao-nang-20201231000002650.html