Cách xấu hơn là rời đi và đem “sóng gió” đến. Nếu bạn rời khỏi Apple và để lại trở ngại cho người khác, thì Apple sẽ không để yên cho bạn.

Jony Ive đã chuẩn bị cho việc rời khỏi Apple được vài năm. Nhưng mãi cho đến ngày thứ Năm (27/06), việc rời đi đó mới trở thành chính thức, thế nhưng tương lai của Apple vẫn còn nhiều thứ để suy nghĩ.

Được biết, Jonathan Paul Ive sinh ngày 27/2/1967 tại Chingford, ngoại ô London, Anh. Cha ông là thợ bạc còn mẹ là nhà trị liệu tâm lý học. Khi học trung học, Ive được chẩn đoán mắc chứng khó đọc.

Ive gia nhập Apple năm 1992 và trở thành Phó Chủ tịch phụ trách thiết kế của công ty sau khi Steve Jobs lên làm CEO vào năm 1997. Hiện Ive sống tại San Francisco. Năm 2012, ông mua căn nhà 4 phòng ngủ này tại Pacific Heights - khu nhà giàu ở San Francisco - với giá 17 triệu USD. Căn nhà được thiết kế Willis Polk - một kiến trúc sư nổi tiếng ở San Francisco, người thiết kế Cung điện Mỹ thuật của thành phố.

Ông Ive đã là người đứng đầu của một nhóm gồm các nhà thiết kế rất thân thiết và ổn định hơn 20 năm nay, nhóm của ông là những người đã tạo ra phần giao diện bóng bẩy cho phần cứng và phần mềm của Apple. Trong vòng 3 năm trở lại đây, ít nhất đã có 6 thành viên thuộc nhóm của ông nghỉ việc.

Theo nhiều nguồn tin, những sự ra đi này báo trước một kỷ nguyên mới sắp đến. Những năm tháng mà Apple từng là nhà cung cấp đáng tin cậy của một loại thiết bị hoàn toàn mới – một chiếc máy nghe nhạc dự phòng, một cái máy tính bảng xinh đẹp, một chiếc điện thoại thông minh thanh lịch – thế nhưng, cứ sau vài năm, công ty này lại trở nên suy yếu. Gần đây, Apple chỉ toàn tập trung vào việc lặp lại những dòng sản phẩm vốn có của họ. Hiện tại, công ty này cần phải tạo ra một cú “nổ” khác, nhưng để làm được điều đó, cần có nhiều sự đổi mới ở các công nghệ cơ bản, chứ không chỉ phụ thuộc vào những thiết kế thiên tài của ông Ive hay nhóm thiết kế của ông.

giam doc thiet ke cua apple roi di bao truoc mot ky nguyen moi sap den
Giám đốc thiết kế của Apple rời đi, báo trước một kỷ nguyên mới sắp đến. Ảnh: Nguồn Internet

Một nguồn tin thân cận với Apple đã diễn tả lại nỗi lo âu đang bao trùm lên công ty trong thời điểm hiện tại: “Những người vốn đã làm việc ở đây từ trước đến giờ, họ không muốn cứ phải tiếp tục làm công việc nâng cấp cho các sản phẩm hiện tại nữa”.

Giá trị cổ phiếu của Apple giảm chưa đến 1% trong phiên giao dịch mở rộng. Nhưng cổ phiếu của công ty này đã lao dốc hơn 10% kể từ đầu tháng 10/2018 vì nhu cầu về các dòng điện thoại iPhone trên thị trường bị sụt giảm và các vấn đề liên quan đến cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. “Tin tức này chỉ có tác dụng góp thêm lo lắng vào những câu chuyện hiện tại đang xoay quanh Apple”, Dan Ives, Chuyên gia phân tích tại công ty Wedbush Securities, viết trong một ghi chú gửi các nhà đầu tư vào ngày thứ Năm (25/06).

Ông Ive chính là “bộ não thiên tài” đứng sau các thiết kế của iPhone, iPad, Apple Watch, Mac và iPod – những sản phẩm đã kéo Apple từ bờ vực phá sản trong những năm cuối 1990 đi lên thành công ty có giá trị ngà tỷ USD như hiện nay. Vào năm 2011, khi nhà đồng sáng lập Steve Jobs qua đời, ông Ive trở thành nhân vật quan trọng nhất trong công ty, là người ra quyết định cuối cùng cho việc sản phẩm Apple nào sẽ được ra mắt, chúng sẽ có những chức năng gì và có thiết kế như thế nào.

Ông ấy chịu trách nhiệm dẫn dắt một đội ngũ hơn 20 thành viên gồm các nghệ sĩ có đam mê với việc phát triển các loại ván lướt sóng, xe hơi và thậm chí là hứng thú với việc chơi DJ vào những ngày cuối tuần. Nhiều thành viên có vợ hoặc chồng cũng là nhà thiết kế tại công ty.

Nhưng sau khi Apple Watch được ra mắt vào năm 2015, ông Ive bắt đầu trút bỏ dần những trách nhiệm mà ông gánh trên vai. Ngày qua ngày, ông cứ dần rút số ngày mà ông đến trụ sở chính của Apple xuống đến khi chỉ còn 2 ngày một tuần, các nguồn tin thân cận cho biết.

Trong khoảng thời gian đó, ông Ive kể trên báo New Yorker rằng ông đã trở nên “cực kỳ, cực kỳ mệt mỏi”. Ông nói rằng năm mà Apple Watch được tung ra thị trường là năm “khó nhọc nhất” đối với ông kể từ khi gia nhập vào Apple. Laurene Powell Jobs, người vợ góa của Steve Jobs và cũng là một người bạn của ông Ive, cho báo New Yorker biết trong lúc ông Ive bị giữ lại Apple thì có lẽ đã có một “cơ cấu hơi khác biệt nhưng lại bền vững hơn một chút và đang ngày càng bền vững” tồn tại trong công ty.

Khoảng ba tháng sau đó (năm 2015), ông Ive được tặng chức danh Giám đốc thiết kế của Apple, vai trò đó đã khiến ông Ive từ một người phụ trách nhóm thiết kế phần cứng và phần mềm thành một trong những Giám đốc ngang hàng với cặp đôi Alan Dye và Richard Howarth. Khoảng hai năm sau, vào cuối năm 2017, Apple thông báo rằng ông Ive đã quay trở lại phụ trách một vài nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công ty mà ông đã từ bỏ trước đó.

Ông Ive vẫn chỉ đến công ty một vài ngày trong tuần, nhiều cuộc họp đã phải chuyển đến San Francisco – nơi ông Ive sinh sống – dựa theo các nguồn tin thân cận. Điều đó đã giúp ông Ive tránh được việc phải họp trực tuyến từ nhà của ông tại quận Pacific Heights ở thành phố San Francisco với những người ở trụ sở Apple tại thành phố Cupertino. Ông Ive đôi khi sẽ họp mặt với nhóm thiết kế của ông tại nhà của các thành viên, tại khách sạn hoặc tại các địa điểm khác. Vị Giám đốc thiết kế này thậm chí còn lập ra một văn phòng và studio riêng ở San Francisco và dành nhiều thời gian làm việc tại đó.

Ông Ive cũng thường xuyên đến Luân Đôn, gần nơi mà ông được nuôi lớn. Thỉnh thoảng, ông sẽ bỏ qua các sự kiện ra mắt sản phẩm mới của Apple, đó là sự vắng mặt mà nếu là nhiều năm về trước sẽ là không thể tưởng tượng được.

“Đó là một cuộc hành trình dài”, một người ẩn danh cho biết. “Ông ấy đã làm việc tại Apple suốt 25 năm, và những công việc mà ông phải làm thật sự vắt kiệt sức của ông ấy. 25 năm ấy thật sự rất căng thẳng đối với ông và bất cứ ai cũng phải có lúc đi chậm lại”.

Xét đến thời điểm hiện tại, ông Ive đã chính thức rời khỏi Apple, công ty này cho biết người thay thế ông Ive sẽ là Evans Hankey – Quản lý studio lâu năm của Apple. Ông Hankey là một “thủ lĩnh” tuyệt vời, nhưng Apple hiện đang thiếu một bộ não thiết kế thứ thiệt trong ban giám đốc công ty, điều này thực sự đáng lo ngại.

Apple đang tiến hành thuê thêm các nhà thiết kế trẻ tuổi và mở rộng quy mô của nhóm thiết kế. Joe Tan, Nhà sáng lập của công ty Moreless, đã gia nhập vào Apple vào cuối năm 2015. “Người mới, năng lượng mới”, một nguồn tin thân cận nhận xét.

Tuy nhiên, những sự ra đi gần đây sẽ mang lại đả kích lớn. Và những tội lỗi lớn có thể sẽ phát sinh sau khi họ ra đi.

Nguồn: https://tbck.vn/giam-doc-thiet-ke-cua-apple-roi-di-bao-truoc-mot-ky-nguyen-moi-sap-den-40843.html 

 

Theo tbck.vn