Mới đây, Grab đã có văn bản gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất cách tiếp cận chính sách với dịch vụ đặt xe trực tuyến.

Grab muốn là dịch vụ kết nối vận tải

Grab đề xuất phân loại dịch vụ đặt ôtô vận tải hành khách qua ứng dụng trực tuyến là dịch vụ kết nối vận tải, một phân ngành mới của dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Theo đó, cơ quan quản lý có thể áp dụng thêm những quy định và điều kiện phù hợp và đặc thù đối với các nhà cung cấp dịch vụ.

Grab cho biết sẽ xây dựng và ký kết thỏa thuận với đơn vị vận tải, trong đó quy định rõ ràng quyền hạn, nghĩa vụ của các bên, chính sách áp dụng với dịch vụ kết nối vận tải (đặc biệt liệt kê rõ các trường hợp nhắc nhở, đình chỉ, chấm dứt cung cấp dịch vụ).

Grab đề xuất gắn đèn LED trong xe để nhận biết thay vì hộp đèn. Ảnh minh họa: Grab.

Grab đề xuất gắn đèn LED trong xe để nhận biết thay vì hộp đèn. Ảnh minh họa: Grab.

Khi hoạt động, hệ thống sẽ hiển thị thông tin về đơn vị vận tải, lái xe và phương tiện trên giao diện ứng dụng hành khách sau khi tài xế chấp nhận cuốc xe.

Grab hứa sẽ xây dựng và công bố quy định về bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng dịch vụ kết nối vận tải, bao gồm cam kết bảo vệ quyền riêng tư của người sử dụng, thông tin về việc sử dụng, lưu trữ, chuyển giao dữ liệu người sử dụng…

Với điều kiện cho lái xe, trước khi cho phép lái xe cung cấp dịch vụ vận tải thông qua ứng dụng kết nối vận tải lần đầu tiên, Grab sẽ yêu cầu đơn vị vận tải và lái xe xuất trình: chứng minh thư nhân dân/thẻ căn cước công dân, lý lịch tư pháp, phiếu xét nghiệm kiểm tra chất gây nghiện.

Grab cho biết sẽ áp dụng cơ chế minh bạch giá; hiển thị biểu phí của dịch vụ vận tải (đề nghị bởi đơn vị vận tải) trên ứng dụng và website để hành khách dễ dàng tham khảo; xác định và hiển thị tổng cước phí trên giao diện ứng dụng của hành khách trước khi hành khách quyết định đặt xe.

Muốn không gắn đồng hồ, niêm yết bảng giá

Đề xuất thứ hai, Grab cho rằng cũng có thể coi phương tiện xe áp dụng hợp đồng điện tử qua dịch vụ kết nối vận tải là một loại hình taxi. Tuy nhiên, 2 loại hình này có nhiều khác biệt quan trọng về cách thức vận hành, công cụ tính cước và nhận diện xe.

Do taxi có thể đón khách vẫy trên đường, nên cần phải có những tính năng dễ nhận biết như hộp đèn, màu sơn xe và logo đặc trưng. Trong khi đó, phương tiện sử dụng dịch vụ kết nối vận tải là xe đã được giao kết hợp đồng trước khi hành khách lên xe, và hành khách cũng đã được thông báo qua ứng dụng các thông tin về xe, người lái xe và cước vận tải, và do đó, không cần thiết phải có hộp đèn và sơn logo.

Đối với loại hình xe mà Grab đang kinh doanh, hãng này cho rằng yêu cầu đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước cũng không cần thiết, vì thông tin về giá đã hiển thị đầy đủ trên ứng dụng, và tổng giá cước đã được 2 bên thống nhất trước chuyến đi.

Do đó, Grab đề xuất cần có những phân biệt trong quy định dành cho 2 loại hình - phương tiện taxi được kết nối qua ứng dụng trực tuyến (taxi công nghệ) và phương tiện taxi sử dụng đồng hồ tính tiền taxi meter (taxi truyền thống).

Grab đề xuất không yêu cầu có đồng hồ tính tiền (taxi meter) và niêm yết bảng giá cước đối với taxi. Cũng không yêu cầu có sơn logo và hộp đèn taxi gắn cố định trên nóc xe. Thay vào đó, phải lắp đặt bảng đèn LED gắn trong xe, ngay phía sau kính chắn gió. Các bảng đèn LED này phải được bật khi xe đang kinh doanh, và có thể tắt đi khi xe không phục vụ.

Loại hình xe như Grab không được đón khách vãng lai trên đường mà không thông qua dịch vụ kết nối vận tải.

Theo Mộc My/Đô Thị Mới