Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, hiện trên địa bàn 12 quận nội thành Hà Nội hiện có tổng số 766 cửa hàng kinh doanh trái cây đáp ứng đủ điều kiện (trong đó chia theo loại hình kinh doanh: 134 cửa hàng chuyên doanh trái cây, 632 cửa hàng kinh doanh thực phẩm tổng hợp trong đó có trái cây; chia theo hình thức kinh doanh: 180 hộ kinh doanh, 586 doanh nghiệp).

Qua 1 năm triển khai Đề án, đã có 100% cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận đã được cấp đăng ký kinh doanh (trước khi có Đề án tỷ lệ này chỉ đạt 30%); 3.004/3.004 người đã thực hiện, đạt tỷ lệ 100% (trước đề án đạt 68%); 766/766 cửa hàng có trang thiết bị bảo quản trái cây đạt tỷ lệ 100% (trước đề án đạt 67%); 717/766 cửa hàng có trang thiết bị giám sát chất lượng trái cây đạt tỷ lệ 93,6% (trước đề án đạt 50%); 766/766 cửa hàng có quầy, kệ trưng bày trái cây đạt tỷ lệ 100% (trước đề án đạt 84%); 733/766 cửa hàng có trang thiết bị vận chuyển trái cây đạt tỷ lệ 95,7% (trước đề án đạt 50%); 766/766 cửa hàng có thiết bị vệ sinh cơ sở đạt tỷ lệ 100% (trước đề án đạt 84%).

ha noi cap bien nhan dien trai cay an toan cho 766 cua hang

Tính đến thời điểm hiện tại, 766 cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận đáp ứng được các yêu cầu của Đề án. UBND các quận đã thực hiện cấp biển nhận diện cho 766/766 cửa hàng, đạt tỷ lệ 100% theo đúng chỉ đạo của UBND Thành phố. Một số quận đã tích cực triển khai thực hiện đạt tỷ lệ 100% trước tháng 9/2018: Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hà Đông, Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Bắc Từ Liêm, Ba Đình...

Tuy nhiên, theo Sở Công thương Hà Nội, trong quá trình triển khai Đề án cũng gặp phải không ít khó khăn như: Thời gian đầu triển khai một số hộ kinh doanh còn ngại các làm các thủ tục giấy tờ liên quan đến đăng ký kinh doanh và an toàn thực phẩm-đặc biệt các giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ trái cây... nên một số hộ đã chuyển đổi hình thức kinh doanh, số còn lại phải tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn nhiều lần.

Đối với cấp quận, cấp phường đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm còn thiếu, chủ yếu là kiêm nhiệm, thường xuyên thay đổi, còn hạn chế về kiến thức chuyên môn nên quá trình triển khai thực hiện Đề án còn gặp nhiều khó khăn, còn phải đôn đốc nhắc nhở.

Mặt khác, nguồn hàng cung cấp trái cây vào TP được hình thành qua rất nhiều kênh trong khi lực lượng kiểm tra lại mỏng do đó công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng trái cây, truy xuất nguồn gốc sản phẩm trái cây kinh doanh tại các cửa hàng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc…

Thời gian tới TP sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo việc các cửa hàng đã được gắn biển nhận diện thực hiện đúng các quy định. Đối với các cửa hàng vi phạm cần có biện pháp xử lý, khi tái phạm cần công khai đến dư luận, không để xảy ra tình trạng một cửa hàng làm sai ảnh hưởng đến các cửa hàng khác để đảm bảo lợi ích cho người kinh doanh cũng như người tiêu dùng.

Vân Hà

Theo phapluatxahoi.vn

Nguồn: http://dothi.reatimes.vn/ha-noi-cap-bien-nhan-dien-trai-cay-an-toan-cho-766-cua-hang-838.html