Một nhóm bạn trẻ cùng sử dụng bóng cười tại khu phố Tạ Hiện, Hà Nội. Ảnh: T.P Một nhóm bạn trẻ cùng sử dụng bóng cười tại khu phố Tạ Hiện, Hà Nội. 

Cụ thể, Bộ Y tế vừa có văn bản phúc đáp công văn số 5051/UBND-KGVX của UBND TP. Hà Nội gửi Bộ Y tế vào tháng 10/2018 về tác hại của bóng cười.

 Bộ Y tế cho biết trước tác hại của việc sử dụng khí N2O để kích thích, giải trí, Bộ Y tế đồng ý với đề nghị của UBND TP Hà Nội về yêu cầu ngừng sử dụng N2O cho mục đích giải trí.

Như vậy, kể từ nay, việc sử dụng bóng cười (bơm bằng khí N2O) sẽ được xếp vào danh mục không được phép tại Hà Nội.

Theo Bộ Y tế, khí N2O thuộc danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, chỉ được mua bán, sản xuất cho công nghiệp, không được sử dụng cho người.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, để có đông khách hàng, nhất là thanh thiếu niên đến với các cơ sở vui chơi, giải trí, nhiều chủ vũ trường, quán bar, quán karaoke... đã sử dụng nhiều cách thức, chiêu trò để lôi kéo. Một trong số đó là bán và tổ chức cho khách sử dụng bóng cười.

Tại Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai, có thời điểm gần như ngày nào cũng có bệnh nhân ngộ độc N2O nhập viện sau khi sử dụng bóng cười.

Nhiều trường hợp nhập viện cấp cứu vì yếu chi, liệt do tổn thương tủy sống sau khi sử dụng bóng cười. Người sử dụng bóng cười cũng có những biểu hiện cần tăng liều giống như người sử dụng ma túy.

Bóng cười thực chất là một loại bóng bay được bơm khí N2O (Dinitơ monoxit hay Nitrous oxide). Nếu sử dụng thường xuyên có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, thiếu máu lên não.

Nguồn: https://congluan.vn/ha-noi-chinh-thuc-cam-su-dung-bong-cuoi-trong-hoat-dong-giai-tri-post62695.html

Theo congluan.vn