Tuy nhiên, lộ trình này sẽ có thể sớm hơn tại một số khu vực của Thủ đô, nếu cơ sở hạ tầng và hệ thống vận tải công cộng khu vực đó phù hợp, thuận tiện.

Hà Nội đang nghiên cứu đặt ra lộ trình cấm xe máyp/- Ảnh 1Hà Nội dự kiến cấm xe máy tuyến đường Nguyễn Trãi.

Năm 2017, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thông qua Nghị quyết với lộ trình đến năm 2030 phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận.

“Sở GTVT đã nghiên cứu, lộ trình cấm xe máy ở các thành phố như Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc) là từ 3-5 năm. Với Hà Nội, chúng tôi đặt ra lộ trình dài 11 năm, khi đủ điều kiện thì mới cấm. Nhưng căn cứ vào điều kiện thực tế, khu vực nào đủ điều kiện vận tải hành khách công cộng thì cấm luôn xe máy, chứ không đợi đến năm 2030 mới cấm đồng loạt các khu vực ”, ông Vũ Văn Viện khẳng định.

Theo ông Vũ Văn Viện, xe máy tuy thuận tiện, nhưng nếu số lượng quá nhiều thì không chỉ gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nếu không kiểm soát được xe máy, đến một lúc nào đó, thiệt hại từ ùn tắc giao thông sẽ để lại hậu quả hết sức nặng nề.

Ông Vũ Văn Viện chia sẻ: “Khi cấm xe máy, người dân sẽ phải đi bộ nhiều hơn, đi sớm hơn. Có thể thời gian đi lại dài hơn nhưng là ở trên phương tiện công cộng, chứ không phải do ùn tắc ở ngoài đường. Khi lượng xe máy giảm sẽ tạo điều kiện cho phát triển vận tải công cộng tốt hơn, nhanh, thuận tiện hơn”.

"Nếu đủ điều kiện để dừng hoạt động xe máy ở tuyến đường buýt nhanh BRT chắc chắn có thể tăng tần suất hoạt động của buýt nhanh. Lúc đó chạy từ Hà Đông lên tới Kim Mã chỉ mất 10-15 phút , rất an toàn và thuận lợi. Việc này cần làm lâu dài để thay đổi thói quen của người dân Hà Nội", ông Viện nêu quan điểm.

Tuy vậy, quan điểm về cấm xe máy của Sở GTVT dự kiến trên tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương hiện chưa nhận được sự đồng thuận của người dân và chuyên gia do đây là 2 trục đường hướng tâm của thành phố.

Theo baodansinh.vn