Ông Trần Ngọc Tụ, Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP Hà Nội cho biết: Trong năm 2018 đã có 416 số cơ sở sản xuất nước đóng bình, đóng chai trên địa bàn TP được thanh tra, kiểm tra. Qua đó có 44 cơ sở dừng hoạt động, đóng cửa; 98 cơ sở vi phạm; đoàn kiểm tra đã đình chỉ hoạt động của 7 cơ sở. Có 72 cơ sở bị phạt tiền với số tiền phạt là hơn 226 triệu đồng.

Các lỗi vi phạm chủ yếu gồm: Mẫu nước uống đóng chai, nước đá dùng liền không đạt chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất; nhãn sản phẩm không đúng quy định; không có giấy khám sức khỏe hoặc có nhưng hết hạn…

Bên cạnh đó, trong 8 tháng đầu năm, phòng Công tác thanh tra của Chi cục đã tiếp nhận và giải quyết 3 vụ việc liên quan đến các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, nước đá dùng liền.

Tiêu biểu là việc xác minh thông tin cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không chấp hành pháp luật về chất lượng, mẫu mã của sản phẩm nước Aqua Puruis do Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Đỗ Chiến Phát sản xuất (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội). Hay xác minh theo phản ánh của công dân về cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đảm bảo ATTP tại Liên Ninh, Thanh Trì.

Cũng trong thời gian qua, Chi cục ATVS TP Hà Nội đã kiểm tra 5 cơ sở và tham mưu cho Sở Y tế có công văn gửi UBND quận, huyện: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Trì kiểm tra 4 cơ sở. Qua đó, phát hiện 4/5 cơ sở không đạt vệ sinh cơ sở, 2/3 mẫu nước uống đóng chai và 1/2 mẫu nước đá dùng liền không đạt về vi sinh vật.

ha noi phat hien gan 100 co so san xuat nuoc uong vi pham
Qua kiểm tra đã phát hiện và khắc phục kịp thời những vi phạm nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng (ảnh Đ.V)

Chi cục đã yêu cầu các cơ sở thu hồi và bảo quản các sản phẩm có cùng lô với mẫu đã lấy; rà soát toàn bộ quy trình sản xuất và khắc phục sự cố không đảm bảo ATTP. Xử lý vi phạm hành chính hơn 20 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay các vi phạm mới được tiếp tục sản xuất và kinh doanh sản phẩm nước uống đóng chai, nước đá dùng liền.

Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP Hà Nội đánh giá, công tác thanh, kiểm tra có nhiều khó khăn do nhiều cơ sở nhỏ lẻ, len lỏi trong khu dân cư nên khó bị phát hiện. Hoặc khi cơ sở thôi không hoạt động nữa không có báo về phía cơ quan quản lý hoặc cơ sở trong quá trình sản xuất thử cũng không có báo cáo.

Do đó, các phòng y tế địa phương cần tăng cường kiểm tra các cơ sở trên địa bàn để mau chóng phát hiện cơ sở không đảm bảo. Bên cạnh đó, nước đóng bình tại nhiều cơ sở đều có hình thức tái sử dụng nhưng không chú trọng công tác vệ sinh...

Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP Hà Nội đề nghị, trong thời gian tới cần tăng cường kiểm soát nước uống đóng bình ngay tại cơ sở sản xuất. Có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, đặc biệt là từ trạm y tế và cấp huyện. Công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh, cho người sản xuất cũng như người tiêu dùng. Tích cực xác minh cũng như khuyến khích người dân, báo chí phản ánh các cơ sở không đảm bảo VSATTP.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế qua thanh tra kiểm tra trên toàn quốc, Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu về công tác kiểm soát ATTP nước đóng chai, đóng chai.

Đồng thời, Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế nhấn mạnh: Theo báo cáo của Chi cục ATTP Hà Nội cũng như các địa phương, thực tế hiện nay, nước đóng bình "nhìn thì dễ" nhưng công tác quản lý hết sức khó khăn. Trên địa bàn Hà Nội không phải tất cả các cơ sở sản xuất đều có quy mô vừa hoặc lớn mà nhiều cơ sở quy mô nhỏ nên khó đảm bảo về điều kiện cơ sở vật chất. Bên cạnh đó, một số cơ sở chưa có ý thức chấp hành ATTP.

Vì vậy, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức ATTP cho người dân, người sản xuất, chủ doanh nghiệp.

Vân Hà

Theo phapluatxahoi.vn