Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện vừa cho biết, theo lộ trình của cơ quan quản lý bến xe Lương Yên đưa ra là sẽ dừng hoạt động của bến xe này vào ngày 30/7/2016. Các hợp đồng đã ký giữa doanh nghiệp quản lý bến với đơn vị tổ chức khai thác vận chuyển hành khách liên tỉnh tại bến xe Lương Yên cũng kết thúc trong ngày 30/7.

“Các điều kiện để dừng hoạt động của bến xe Lương Yên đã được chuẩn bị đầy đủ. UBND TP cũng đã thống nhất chủ trương đình chỉ hoạt động của bến xe tạm này từ 30/7. Chúng tôi cũng đã họp bàn với các doanh nghiệp để triển khai những vấn đề liên quan đến việc đóng cửa bến xe”, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nói.

Theo ông Viện, sẽ có 38 tuyến xe của 52 doanh nghiệp hoạt động ở bến xe Lương Yên được điều chuyển về bến xe Gia Lâm, Nước Ngầm và Yên Nghĩa. Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo các bến xe tạo điều kiện tốt cho các nhà xe như bố trí biểu đồ hoạt động trên nguyên tắc giữ nguyên hoặc gần với giờ xe xuất bến ở thời điểm hiện nay.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị phải xây dựng phương án tổ chức các tuyến xe buýt đảm bảo kết nối thuận tiện cho hành khách với phương châm bến xe nào có nhiều tuyến chuyển về phải bố trí nhiều tuyến xe buýt để thuận tiện cho hành khách đi lại.

Bến xe Lương Yên sẽ được di dời trong tháng 7 tới.

Bến xe Lương Yên sẽ được di dời trong tháng 7 tới.

“Khi phải thay đổi luồng tuyến hoạt động đã ổn định nhiều năm sẽ dẫn tới khó khăn cho danh nghiệp và người dân. Các doanh nghiệp hiểu rằng đây là bến xe tạm, không sớm thì muộn sẽ bị đóng cửa nên họ cũng chia sẻ với đơn vị quản lý”, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện nói.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải Hà Nội - đại diện cho các đơn vị vận tải có kiến nghị việc di dời các tuyến vận tải ra khỏi bến xe Lương Yên được thực hiện càng sớm càng tốt (trước ngày 26/7), để các đơn vị vận tải ổn định tình hình sản xuất kinh doanh đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Bến xe Lương Yên nằm trên đường Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vốn là một nhà máy xay xát của Tổng Công ty Lương thực Miền Bắc.

Nhưng để phù hợp với chủ trương quy hoạch của Hà Nội, việc duy trì một nhà máy như vậy tại khu đông dân cư ở Hà Nội là không phù hợp. Bởi các hoạt động tại đây đã gây ra tình trạng ô nhiễm, ồn ào, nhếch nhác.  Nhà máy xay xát đã phải dừng hoạt động.

Năm 2004, nhằm giải quyết tình trạng lao động dôi dư và để tận dụng quỹ đất  trống, Công ty Lương thực cấp 1 Lương Yên (nay là Công ty TNHH MTV Lương thực Lương Yên) đã đề xuất Hà Nội tạm thời quy hoạch khu đất này thành bến xe khách với diện tích 10.200 m2, nhưng sẽ chỉ là một bến xe hoạt động tạm thời để giải quyết các vấn đề trước mắt.

Đến năm 2011, do nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại bến xe Lương Yên, Tổng công ty Lương thực Miền Bắc đề nghị Sở GTVT Hà Nội sắp xếp lại các tuyến giao thông ra vào bến xe Lương Yên trên phần diện tích 5.576 m2 phía Bắc bến xe Lương Yên trong giai đoạn Tổng công ty triển khai xây dựng khu tổ hợp công trình cao tầng ở khu vực phía Nam bến xe.  Sở GTVT Hà Nội đã chấp thuận phương án này, thu hẹp lại diện tích sử dụng bến xe Lương Yên, cho phép bến xe tiếp tục hoạt động tạm thời cho đến năm 2013.

Năm 2013, sau gần 10 năm hoạt động trong tình trạng tạm bợ, bến xe Lương Yên nhận được kiến nghị dừng hoạt động. Tuy nhiên, do đề xuất của Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng như của các doanh nghiệp đang khai thác, UBND TP Hà Nội đã ban hành quyết định gia hạn thời gian hoạt động của bến xe này cho đến tháng 7 năm 2016.

Trong quyết định số 1593/QĐ-SGTVT ra ngày 29/7, bến xe khách Lương Yên tiếp tục được gia hạn thêm 3 năm nữa nhưng sẽ phải chấm dứt mọi hoạt động vào ngày 26/7/2016.

Khu vực bãi đậu xe, đi lại nhếch nhác do không được đầu tư. Vào những ngày mưa, nước tồn dọng. Còn những ngày nắng thì khu vực này trở nên bụi bặm.

Khu vực bãi đậu xe, đi lại nhếch nhác do không được đầu tư. Vào những ngày mưa, nước tồn dọng. Còn những ngày nắng thì khu vực này trở nên bụi bặm.

Hai tháng trước thời điểm bến xe Lương Yên chấm dứt hoạt động, Công ty TNHH Một thành viên Lương thực Lương Yên – đơn vị đang quản lý khu đất, đã gửi văn bản kiến nghị Sở GTVT Hà Nội phải đưa ra  phương án di dời bến xe này trước ngày 26/7, để bàn giao lại khu đất cho đơn vị./.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam