Thời gian qua, Hà Nội đã đẩy mạnh việc xây dựng chuỗi nông sản an toàn và hỗ trợ các cơ sở trong khâu tiêu thụ nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Việc xây dựng chuỗi nông sản an toàn không những cung cấp thực phẩm sạch cho người tiêu dùng Thủ đô mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các ngành chức năng trong quá trình quản lý chất lượng sản phẩm. Theo Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Hà Nội, đến nay, Hà Nội đã xây dựng được nhiều chuỗi nông sản an toàn và hỗ trợ các hợp tác xã, DN nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm trong chuỗi; nhân rộng mô hình chuỗi an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn TP.

Để thuận lợi trong tiêu thụ, từ đầu năm đến nay, Hà Nội hỗ trợ các HTX, DN tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tại nhiều hội chợ trong nước như: Hội chợ nông nghiệp - thương mại vùng Trung du miền núi phía Bắc tổ chức tại Thái Nguyên; Hội chợ nông đặc sản vùng miền, tuần lễ cam sành Hà Giang, quýt Bắc Kạn tại Hà Nội. Bên cạnh đó, Chi cục phối hợp với Trung tâm DN hội nhập và phát triển IDE triển khai lựa chọn cơ sở để hỗ trợ xây dựng và áp dụng tem điện tử thông minh QRcode truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông, lâm, thủy sản…

ha noi tiep tuc thuc day xay dung chuoi nong san an toan
Hà Nội đã làm việc với nhiều tỉnh về nhiều nội dung, trong đó có nội dung về hợp tác liên kết, phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn, đưa nông sản của Hà Nội đến với các tỉnh và ngược lại.

Vừa qua, tại Hà Nội, đông đảo các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học, DN đã tham dự hội nghị “Đánh giá kết quả Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt, nông sản an toàn và công tác quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản TP Hà Nội sáu tháng đầu năm 2019”. Sự kiện do Sở NN&PTNT Hà Nội và Cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) tổ chức.

Theo báo cáo của Sở NN&PTNT Hà Nội, sáu tháng đầu năm 2019, Hà Nội đã phối hợp với các tỉnh, TP, xây dựng được 727 chuỗi rau, thịt an toàn, tăng 184 chuỗi, đạt tỷ lệ 34,4% so với năm 2018. Riêng tại Hà Nội duy trì và phát triển 135 chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; trong đó, có 56 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc động vật và 79 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Các chuỗi liên kết này đã thu hút được sự tham gia của nhiều DN, HTX và hộ nông dân.

Ngoài ra, Hà Nội còn xây dựng được trên 40 nhãn hiệu được bảo hộ như gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê…; cấp 8 giấy xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho 8 cơ sở của 15 chuỗi rau, thịt, với 18 điểm kinh doanh thực phẩm của nhiều chuỗi nông sản an toàn được sản xuất trên địa bàn TP và các địa phương lân cận.

Bên cạnh đó, Hà Nội đã chỉ đạo các Sở, ngành, các DN sản xuất, các DN phân phối thực hiện nhiều hình thức, giải pháp để hỗ trợ xúc tiến thương mại, kết nối sản xuất, tiêu thụ sản phẩm của Hà Nội và các tỉnh; hỗ trợ công tác tuyên truyền quảng bá thương hiệu sản phẩm nông sản thực phẩm của Hà Nội đến người tiêu dùng; tổ chức kết nối cung-cầu hàng hóa giữa các DN, siêu thị, chuỗi thực phẩm với các HTX, hộ sản xuất, qua đó chủ động được sản lượng và thị trường tiêu thụ.

Ngoài ra, Hà Nội còn xây dựng Hệ thống truy xuất nguồn gốc nông lâm sản thủy sản thực phẩm TP Hà Nội với địa chỉ tên miền www.hn. check.vn đã chuyển sang địa chỉ check.gov.vn. Đến nay, TP đã quản lý, cấp mã tài khoản quản trị cho 2.077 các cơ sở, hợp tác xã, DN, cửa hàng sản xuất, kinh doanh thực phẩm, nông sản an toàn trên địa bàn TP; cấp mã QR truy xuất minh bạch thông tin cho 236 DN để tham gia vào www.hn.check.vn với tổng bộ mã truy xuất được quản lý hơn 4.000 mã sản phẩm, tăng 1.000 mã sản phẩm so với cuối năm 2018.

Được biết, cả nước hiện có khoảng 1.200 chuỗi; trong đó, Hà Nội phối hợp với 21 tỉnh đã làm được 727 chuỗi, đây là mô hình chứng minh cho phương thức sản xuất mới, đích cuối cùng để cho người tiêu dùng có căn cứ chứng minh về an toàn thực phẩm. Công tác phối hợp phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn giữa Hà Nội và 21 tỉnh giúp kết nối và nông nghiệp có luồng khí mới trong phát triển, giải quyết được những bất cập căn bản của mô hình sản xuất cũ.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội chỉ rõ, có được thị trường nhưng đảm bảo cung cầu và duy trì được các chuỗi là một quá trình chung tay thực hiện của Hà Nội và 21 tỉnh, TP. Trong thời gian gần đây, Hà Nội đã làm việc với nhiều tỉnh về nhiều nội dung, trong đó có nội dung về hợp tác liên kết, phát triển chuỗi cung cấp rau, thịt an toàn, đưa nông sản của Hà Nội đến với các tỉnh và ngược lại. Cùng với việc thúc đẩy các liên kết chuỗi cung cấp, cần phải đẩy mạnh hệ thống truy xuất, chợ thương mại điện tử. TP sẽ tiếp tục, kiên trì phối hợp với Bộ NN&PTNT để sớm đưa chợ thương mại điện tử vào hoạt động. Tại hội nghị, TP Hà Nội đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa một số kênh phân phối, đại diện Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và Sở NN&PTNT 21 tỉnh, TP về việc phối hợp, phát triển chuỗi cung cấp rau thịt an toàn.

Nguồn: https://phapluatxahoi.vn/ha-noi-tiep-tuc-thuc-day-xay-dung-chuoi-nong-san-an-toan-156732.html

Theo Pháp luật xã hội