Một hình ảnh quen thuộc luôn ám ảnh người dân khi ra đường vào những ngày nắng như hắt lửa xuống đường đó là khi có tín hiệu đèn đỏ, họ không dừng xe trước vạch mà chọn nơi có bóng cây để chờ. Chỉ là mấy chục giây thôi nhưng đứng dưới bóng cây sẽ cho thấy một cảm giác tạm thời dễ chịu.

Một sự thật là khi đi trên phố, ngẩng mặt lên là thấy nhà cao tầng san sát với hàng triệu chiếc máy điều hòa đang hoạt động phả hơi nóng hầm hập vào không gian. Hiệu ứng nhà kính đang rung mạnh chuông báo động.

Và trong một lần hiếm hoi nói về Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chia sẻ: “Với mục tiêu xây dựng một TP Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, Hà Nội đã xác định phát triển năng lượng xanh, môi trường xanh. Trồng mới cây xanh là nhiệm vụ chính trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2016 – 2020”.

ha noi xanh mien man
Hà Nội mát mắt bởi màu xanh (ảnh TL)

Vâng, có lẽ Chủ tịch Nguyễn Đức Chung sớm nhận ra người Hà Nội “ngột ngạt” thế nào, bởi vậy thông điệp “TP Xanh- Văn hiến- Văn minh- Hiện đại” thì “TP Xanh” đã được ưu tiên là điểm nhấn đầu tiên mà Hà Nội hướng đến và phải thực hiện nhanh nhất.

Không chỉ “mùa Xuân là Tết trồng cây” mà ngày nào Hà Nội cũng trồng thêm những cây xanh mới, cứ có đất trống là trồng. Trồng trong thành phố trồng khắp làng quê, các cơ quan đoàn thể, các doanh nghiệp, người già, người trẻ đều tham gia trồng cây.

ha noi xanh mien man
Cây xanh bên trục đường Võ Nguyên Giáp (ảnh: Phạm Hùng)

Trong báo cáo mới nhất của Sở Xây dựng cho biết: Tính lũy kế từ năm 2016 đến nay, toàn thành phố đã trồng được 1.000.020 cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây lâm nghiệp các loại. Trong đó: cấp thành phố trồng hơn 705.000 cây; các đơn vị tài trợ hơn 30.000 cây, cấp quận, huyện hơn 264.000 cây (không bao gồm 263.100 cây ăn quả), đạt 100% mục tiêu Chương trình 1 triệu cây xanh.

Những con số tưởng như khô khan nhưng lại chứa nhiều cảm xúc. Đó không chỉ là tiếng reo vui khi Chương trình trồng 1 triệu cây xanh đã sớm hoàn thành mà mỗi người dân đều như thấy “có phần” của mình khi hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành. Giờ đây nếu ai đi qua trục đường Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công (đoạn từ Cầu Giấy đến Sân bay quốc tế Nội Bài) đều có cảm giác sửng sốt, ngỡ ngàng bởi những hàng cây được thiết kế, trồng đẹp mê hồn, chỉ muốn đi thật chậm và ngắm mãi.

ha noi xanh mien man
Những cây xanh được trồng mới (ảnh TL)

Không chỉ có trục đường này, có tới 120 tuyến phố chính đã được trồng mới và trồng bổ sung như Đinh Tiên Hoàng, Trần Nguyên Hãn, Lý Thái Tổ, Điện Biên Phủ, khu vực Công viên Lê Nin, Hoàng Văn Thụ, Văn Cao, Liễu Giai, Láng Hạ, Khâm Thiên, Lê Duẩn, Xã Đàn, Trần Khát Chân, Đại Cồ Việt, Đại lộ Thăng Long khu vực trước Trung tâm Hội nghị quốc gia, Cổ Linh, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Khánh Toàn...

Bên cạnh những chủng loại cây bóng mát chủ yếu như: sang, lộc vừng, bàng lá nhỏ, ban, cọ dầu, chà là, sấu, giáng hương, chuông vàng, phượng, bằng lăng, muồng lá lạc, muồng hoa vàng, kèn vàng, muồng Osaka,... là những cây cảnh khóm, đa dạng cả về chủng loại lẫn màu sắc như: dâm bụt, tường vi, mai hoa đăng, hồng lộc, đại tướng quân, chuối rẻ quạt, bạch trinh, dương xỉ, chiều tím, cỏ lạc, kim châm, dứa vạn phúc,...

Và đã có không ít người dân Thủ đô phải ngỡ ngàng, trầm trồ khi “bỗng dưng thấy” trên các tuyến phố có hoa ban nở, có những cây bàng lá nhỏ, có cây phong và có cả hoa anh đào từ Nhật Bản. Bởi thế, sẽ không có gì phải ngạc nhiên khi nói, Hà Nội đang sống 12 tháng có 12 mùa hoa.

3 năm với 256 tỷ đồng, Hà Nội đã trồng được 1 triệu cây xanh. Xin nhắc lại là 256 tỷ đồng. Nếu đặt con số 256 tỷ đồng trồng 1 triệu cây xanh bên cạnh con số 53 tỷ đồng/ năm mà Hà Nội từng phải chi vào việc cắt cỏ, tỉa cây cho 24 km đại lộ Thăng Long trước đây mới thấy hết được chương trình này hiệu quả và đem lại ích lợi trong vấn đề an sinh xã hội lớn như thế nào.

Ngoài số tiền 256 tỷ đồng mà Hà Nội bỏ ra thì không thể quên các doanh nghiệp đã chung tay thực hiện chương trình này. Chỉ tính riêng năm 2017, Tập đoàn Vingroup đã tặng 400 cây xoài, 378 cây chuông vàng, 378 cây kèn hồng, 16.682 cây cảnh khóm và 9.856,4m2 cây mảng. Tập đoàn Aeon: 190 cây hoa anh đào. Ngân hàng VP Bank: 2.578 cây long não và 1.181 cây chà là Ấn Độ.

Có thể ban ngày đi trên đường, trong dòng xe ngồn ngộn, hối hả chúng ta không kịp để ý những hàng cây đang đâm lá. Chỉ khi đêm xuống và thật khuya, ra đường thì mới cảm nhận được hết được những cây xanh đang xòe tán như chở che cho những con đường.

Ông Nguyễn Nhân Kỳ, 75 tuổi ở Khương Thượng, quận Đống Đa đã có một thời gian tiếc hùi hụi vì những hàng cây xà cừ cổ thụ phải chặt bỏ, di dời để làm tuyến đường sắt trên cao, bởi với ông những hàng cây đó gắn với nhiều kỷ niệm. Nhưng giờ đây mỗi buổi sáng đi tập thể dục bên những hàng cây mới trồng ông thấy cây xanh mát đã tấm tắc: “Phải thay đổi theo xu thế thôi. Cái mới vào thì cái cũ phải ra. Vừa có đường sắt trên cao để đi lại, vừa có những hàng cây mới thì quá tuyệt vời rồi...”.

Không chỉ riêng ông Kỳ, rất nhiều người cao tuổi ở Thủ đô đã “gạt bỏ kỷ niệm” với những hàng cây xà cừ vì mất 1 được “đền” gấp hàng ngàn lần thì quá “lãi”. Một Thủ đô Xanh và hiện đại đang hiện hữu trong từng góc nhìn, từng hơi thở.

Chương trình trồng mới 1 triệu cây xanh giai đoạn 2016- 2020 đã sớm hoàn thành. Ai có công, ai được thưởng chưa thấy vinh danh. Nhưng có một điều chắc chắn là hơn 7 triệu công dân Thủ đô đang được hưởng thành quả đó. Và không chỉ với họ, điều này còn mãi với các thế hệ mai sau.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, việc phát triển cây xanh là yếu tố bắt buộc đối với nhiều đô thị trên thế giới. đặc biệt là Hà Nội. Việc phát triển cây xanh nhằm mục đích tạo cảnh quan, sạch không khí. Hà Nội phấn đấu đến năm 2030 sẽ đạt tỷ lệ cây xanh 8m2/đầu người. Thành phố cũng xác định xây dựng mặt nước, công viên khu giải trí đáp ứng nguyện vọng, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân.

Hùng Sơn

Theo phapluatxahoi.vn