Theo thông tin từ phòng Ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh thành phố Hà Nội thì tại phố Hà Trung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho đến nay không có bất kỳ cơ sở, địa chỉ nào đủ điều kiện để  giao dịch, trao đổi ngoại tệ. Thế nhưng, người dân đến đây tiến hành giao dịch và chủ cơ sở giao dịch ngoại tệ mặc dù đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Chiều ngày 13/11, vào vai một người đổi ngoại tệ, phóng viên (pv) đã đến phố Hà Trung, một con phố dài chỉ 200m, nơi được mệnh danh là "chợ ngoại tệ" của Hà Nội. Chỉ cần đến đầu đầu phố, bất cứ ai cũng phải bất ngờ bởi sự tấp nập của nơi này. Hầu như phía trước cửa hàng vàng bạc nào cũng được đỗ kín xe của những người đến trao đổi ngoại tệ.

Cửa hàng đầu tiên mà pv ghé vào đổi ngoại tệ có tên Công ty vàng bạc Tuấn Quang, địa chỉ tại số 59 Hà Trung. Ngay trong cửa hàng đã có sẵn 3, 4 người đứng chờ đổi ngoại tệ. Khi được hỏi về việc đổi 100 USD, nhân viên cửa hàng ngay lập tức trả lời: "Giờ 100 USD là 2.340.000 đồng anh nhé!" 

Việc trao đổi ngoại tệ diễn ra rất nhanh chóng

Việc trao đổi ngoại tệ diễn ra rất nhanh chóng

Qua cuộc nói chuyện của những vị khách có mặt, thì đây không phải là lần đầu tiên họ đến cửa hàng để đổi ngoại tệ. Ngoại tệ được quy đổi tại "chợ" Hà Trung ngoài đa số là USD thì còn có đồng Yen Nhật, đồng Euro, đô la Singapore,... với mức quy đổi có thể lên hàng ngàn USD. Những chiếc máy tính tại đây hoạt động không ngừng trong tay các chủ cửa hàng vàng bạc, việc trao đổi về số ngoại tệ quy đổi qua điện thoại đã trở nên quá quen thuộc tại nơi này.

Cửa hàng tiếp theo là của Công ty vàng bạc Quang Dũng, địa chỉ tại số 69 Hà Trung. Trong cửa hàng này, trị giá quy đổi của 100 USD là 2.345.000 đồng. Khi được hỏi về việc tại đây ngoài đổi ngoại tệ ra có sửa chữa, buôn bán trang sức vàng bạc hay không thì pv được giới thiệu đến phố Hàng Bạc, do các cửa hàng vàng bạc tại Hà Trung chỉ nhận đổi ngoại tệ và mua bán vàng SJC.

Tỷ giá USD tại đây thường cao hơn tại các ngân hàng nhà nước

Tỷ giá USD tại đây thường cao hơn tại các ngân hàng nhà nước

Khi được hỏi về việc quy đổi ngoại tệ tại Hà Trung có sợ bị xử phạt 90 triệu đồng như trường hợp của anh Nguyễn Cà Rê tại Cần Thơ không, một tiểu thương thường xuyên đổi ngoại tệ tại Hà Trung cho hay: Quy định thì có, nhưng nhu cầu của người dân cũng có luôn, và việc trao đổi này chỉ là "bí mật" giữa các cửa hàng và người dân với nhau, lực lượng cảnh sát cũng không thể quản lý hết được.

Tuy nhiên, cùng một câu hỏi như vậy nhưng với tiểu thương khác, thì kết quả pv nhận được chính là các tiểu thương cũng không biết việc trao đổi ngoại tệ là vi phạm pháp luật, và chưa từng nghe nói về vụ việc anh Nguyễn Cà Rê do không thường xuyên xem tin tức, báo đài. Việc họ đến những cửa hàng vàng bạc này để trao đổi ngoại tệ chỉ đơn giản vì giá trị quy đổi tại đây cao hơn trong các ngân hàng nhà nước, và cũng không phải qua thủ tục gì.

 
Đa số các cửa hàng vàng bạc tại đây chỉ

Đa số các cửa hàng tại đây không kinh doanh vàng bạc

Như vậy, việc trao đổi ngoại tệ tại Hà Trung vẫn diễn ra hằng ngày mặc cho các quy định pháp luật. Nhiều cửa hàng bề ngoài chỉ kinh doanh vàng bạc, nhưng bên trong lại là hoạt động giao dịch ngoại tệ diễn ra không hạn chế số lượng, miễn là hai bên "thuận mua, vừa bán". 

Trên thực tế, nhiều năm qua việc kiểm tra thị trường ngoại tệ tự do đã được tiến hành, nhưng chỉ sau một thời gian ngắn thì mọi việc "đâu lại vào đó". Thị trường ngoại tệ "chui" vẫn tồn tại như một đối trọng với ngân hàng và thách thức cơ quan quản lý. Ngoài việc xử phạt các cơ sở trao đổi ngoại tệ trái pháp luật, thì việc tuyên truyền, phổ cập về pháp luật tiền tệ tại những khu vực này là thực sự cần thiết và cấp bách. 

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đề nghị các cơ quan chức năng có liên quan trên địa bàn sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Theo Minh Đỗ/Đô thị mới