Ngay khi có mặt tại thị trường Việt Nam vào năm 2009, các dòng sản phẩm của Herbalife luôn được "tâng bốc" về mặt công dụng. Cụ thể, theo các tài liệu giới thiệu sản phẩm của Herbalife cho thấy, các sản phẩm của hãng này chủ yếu là dòng sản phẩm thức ăn dinh dưỡng, nguồn gốc từ thảo dược, không khuyến cáo về tác dụng phụ, phù hợp mọi đối tượng, tình trạng bệnh lý như thải độc, giảm độc, giảm béo trong 2,3 tuần cùng vô số bệnh khác...

Herbalife Việt Nam đi vào mọi "ngõ ngách" trên toàn quốc để tuyên truyền, giới thiệu tới người tiêu dùng. Từ hình thức hội thảo “tại gia” tới hình thức quảng bá tại các quán cà phê, thậm chí là trà đá vỉa hè với mục đích mời gọi nhiều người cùng tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp của Herbalife.

Phản hồi khách hàng sau khi sử dụng các sản phẩm của Herbalife

Theo tìm hiểu thực tế của PV đối với nhiều khách hàng đã sử dụng các sản phẩm của Herbalife, câu trả lời chung mà PV nhận được sau khi trao đổi là giá của dòng sản phẩm thương hiệu này khá cao nhưng hiệu quả thì chưa thấy rõ rệt dù khách hàng đã sử dụng trong một thời gian dài.

Chị Đ.T.P (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, sau khi được người quen giới thiệu, chị có dùng 2 liệu trình giảm cân sản phẩm của Herbalife. Tuy có được giảm được 2 kg nhưng được biết chị lại rất hay gặp tình trạng chóng mặt trong quá trình sử dụng, không rõ có phải do tác dụng phụ của sản phẩm Herbalife hay không nhưng dừng uống được một thời gian thì cơ thể trở về trạng thái bình thường nên để cẩn thận, chị Đ.T.P cho biết không dám sử dụng sản phẩm Herbalife nữa.

Chất lượng sản phẩm thực tế của Herbalife vẫn là

Chất lượng sản phẩm thực tế của Herbalife vẫn là "ẩn số"

"Sau sinh em bé, tôi được tư vấn sử dụng 2 hộp protein của Herbalife để tăng cường sức khỏe, vì là 2 hộp khá to sử dụng trong một thời gian khá dài nhưng sau khi dùng xong để nói về hiệu quả so với giá tiền bỏ ra mua 2 hộp thì tôi chưa thấy sự khác biệt rõ rệt so với trước đó" - chị K.V.A (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết.

Trước đó, theo anh N.Đ.K (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, trước đây khi anh theo tập gym tại một trung tâm thì được giới thiệu bổ sung, dùng thêm sản phẩm giảm cân của Herbalife. "Thực tế thì đúng là có giảm được mấy cân (kg) tuy nhiên dùng được một thời gian, vợ tôi "ngẫu nhiên" tra cứu mã vạch trên sản phẩm để biết được nguồn gốc nhập khẩu, nơi đóng gói sản phẩm tại Việt Nam nhưng không thấy. Nghi ngờ về chất lượng sản phẩm không đảm bảo nên tôi không dám tiếp tục sử dụng nữa bởi một sản phẩm cho sức khỏe mà thông tin xuất xứ không đảm bảo sẽ ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người tiêu dùng". 

"Tôi nhận được rất nhiều lời mời chào mua và sử dụng sản phẩm Herbalife nhưng vì cẩn thận nên tôi có bày tỏ sự hoài nghi về chất lượng sản phẩm, liệu sản phẩm này đã được cấp phép lưu hành hay chưa, chất lượng sản phẩm có thực sự như những gì tài liệu thể hiện, bỏ một số tiền lớn ra sở hữu sản phẩm sẽ mang lại hiệu quả bao nhiêu phần trăm (%) hay ... "tiền mất tật mang"? Tuy nhiên, đa số các nhân viên tư vấn của Herbalife không thuyết phục được tôi bởi các câu trả lời của họ rất thiếu thực tế" - chị H.P chia sẻ với PV.

Chất lượng tỉ lệ nghịch với số lượng?

Kinh doanh đa cấp là hoạt động bán hàng theo mạng lưới, dễ dàng mở rộng kênh phân phối, tiết giảm chi phí,... mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Hầu hết các phương thức kinh doanh đều có mặt tốt và mặt xấu, tuy nhiên, vài năm trở lại đây, bán hàng đa cấp lại bị phần lớn người tiêu dùng hiện nay “quy kết” là hình thức kinh doanh lừa đảo bởi mô hình này xuất hiện nhiều biến tướng với không ít vụ chiếm đoạt tiền, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nên dần đánh mất niềm tin của người tiêu dùng, không gây được thiện cảm với xã hội.

Kết quả kinh doanh của Herbalife theo báo cáo kết quả hoạt động năm 2017 ( trên cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương) khá tích cực cho thấy việc phủ sóng mạng lưới rộng rãi của doanh nghiệp này trên toàn quốc. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm bán ra hay doanh thu "khủng" không đồng nghĩa với việc tỉ lệ thuận với chất lượng sản phẩm.

Herbalife liên tục vướng phải những

Herbalife liên tục vướng phải những "lùm xùm" liên quan đến chất lượng sản phẩm trong vài năm trở lại đây

Việc Herbalife liên tục bị xử phạt trong vài năm trở lại đây vì quảng cáo sản phẩm có nội dung không phù hợp với nội dung được cơ quan có thẩm quyền xác nhận; vi phạm hoạt động bán hàng đa cấp tại các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương nơi doanh nghiệp không có trụ sở chính khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động của Sở Công Thương hay quảng cáo đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng của sản phẩm, không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia bán hàng đa cấp để bảo đảm người tham gia bán hàng đa cấp thực hiện đúng quy tắc hoạt động đã khiến khách hàng mất niềm tin vào Herbalife.

Với người tiêu dùng, việc doanh nghiệp tập trung vào thu hút người tham gia, thành lập nhiều đại lý mà không mấy quan tâm, chú trọng đến chất lượng sản phẩm thường sẽ không đi được đường dài bởi đa phần những doanh nghiệp này muốn bán được nhiều sản phẩm vậy nên thông thường họ sẽ hay cung cấp những thông tin không chính xác về sản phẩm để người tham gia tiếp thị cho người tiêu dùng hay quảng bá một cách thái quá chất lượng, công dụng của sản phẩm, khiến người tiêu dùng bị lầm tưởng và mua sản phẩm. Việc làm này không chỉ khiến hiểu sai về công dụng thực chất của sản phẩm, không đáng với cái giá trên trời mà người tiêu dùng phải chi trả mà còn làm mất uy tín của người tham gia.

Trước rất nhiều những ý kiến trái chiều của người tiêu dùng về những vấn đề họ gặp phải trong quá trình sử dụng sản phẩm, Herbalife vẫn "âm thầm" chạy theo số lượng mà "quên" đi việc luôn phải nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng? Liệu đây có phải hướng kinh doanh lâu dài cho Herbalife?

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ  năm 2009, sau 10 năm hoạt động Herbalife đã trở thành một trong những tên tuổi lớn trong những doanh nghiệp đa cấp. Tuy nhiên, đi cùng với đó là liên tiếp những lùm xùm tai tiếng của doanh nghiệp này

Danh mục sản phẩm của Herbalife chuyên về các sản phẩm dinh dưỡng như sữa trứng giảm cân và các loại vitamin, thực phẩm chức năng. Tại Việt Nam, Herbalife không trực tiếp sản xuất mà nhập khẩu về rồi phân phối các sản phẩm như thực phẩm chức năng, chăm sóc sắc đẹp.

Theo Trúc An/Đô thị mới