Theo phản ánh của độc giả, công trình này được tiến hành khởi công từ ngày 25/02/2019, được quây tôn cao dọc theo phố Cửa Đông tại vị trí có số nhà 21, 23 và 25. Đến ngày 03/03/2019, công trình trên được đồng loạt tiến hành phá dỡ một cách rầm rộ và có nhiều dấu hiệu vi phạm các quy định của pháp luật, gây ảnh hưởng và thiệt hại vô cùng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của các hộ kinh doanh xung quanh.

Công ty TNHH Thương Mại và Du Lịch Minh Huy (Công ty Minh Huy), chủ sử dụng hợp pháp khách sạn Calypso Premier Hotel tọa lạc tại số 27 Phố Cửa Đông, ngay bên cạnh công trình đang xây dựng cho hay, từ thời điểm tháng 2 năm 2019, doanh nghiệp chưa nhận được bất kỳ thông báo nào bằng văn bản của chủ đầu tư về việc phá dỡ theo quy định tại Khoản 3, Điều 3 Quyết định 29/QĐ-UBND ngày 9/10/2015 của UBND thành phố Hà Nội.

Công trình tại số 21, 23 và 25 Cửa Đông luôn kín cổng cao tường

Cụ thể, quy định này nêu rõ: Đối với các công trình xây dựng gần các công trình hiện có, trước khi khởi công xây dựng, chủ đầu tư phải thông báo bằng văn bản cho chính quyền cơ sở, chủ công trình liền kề về quy mô, thời gian xây dựng công trình, các biện pháp tchức khảo sát, thi công công trình bảo đảm an toàn, cam kết đền bù khi việc thi công làm hư hỏng công trình liền kề.

Bên cạnh đó, Công ty Minh Huy nhận định việc phá dỡ công trình, chuẩn bị mặt bằng thi công tại địa chỉ 21, 23 và 25 phố Cửa Đông cần phải lập, thẩm tra phê duyệt phương án, giải pháp phá dỡ bảo đảm an toàn và bảo vệ môi trường. Chủ đầu tư thực hiện phá dỡ công trình phải thực hiện theo đúng các nội dung, phương án phá dỡ đã được phê duyệt; đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn cho người, tài sản của công trình phá dỡ và các công trình liền kề... Nghi vấn đặt ra, là liệu Chủ đầu tư có thực hiện lập, thẩm tra phê duyệt phương án tháo dỡ?

Đặc biệt hơn, Công ty Minh Huy cho biết phải sau 2 tháng từ khi thi công thì Chủ đầu tư mới cho treo biển báo công trình. Khoảng thời gian trước đó, các hộ kinh doanh xung quang đều không biết Chủ đầu tư của công trình này là ai, hay đây là công trình gì? Thời điểm hiện tại, biển báo treo ngoài công trình cũng chỉ ghi Chủ đầu tư là ông Lê Bình Minh, ngoài ra không thể biết ông Minh là đại diện cho doanh nghiệp nào, hay là cá nhân ông Minh tự đứng ra tiến hành xây dựng, thi công?

Chủ đầu tư có thể nào chỉ là một cá nhân ông Lê Bình Minh?

Cũng theo Công ty Minh Huy, thì phía doanh nghiệp đã có đơn khiếu nại, đơn cầu cứu khẩn cấp gửi UBND phường Cửa Đông, Thanh tra xây dựng Quận Hoàn Kiếm xem xét, giải quyết bảo đảm quyền lợi. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý địa phương lại không phản hồi và thực hiện chứng năng của mình.

Từ suốt nhiều tháng qua đến nay, công trình thi công liên tục cả ngày lẫn đêm, gây ảnh hưởng lớn tới kinh tế của các hộ kinh doanh khách sạn xung quanh. Không chỉ gây nứt tường, gạch mà còn ô nhiễm tiếng ồn. Rất nhiều khách hàng của chúng tôi đã hủy hợp đồng đặt phòng, thậm chí chúng tôi phải bồi thường hợp đồng, giảm giá phòng... có khách còn không đồng ý thanh toán tiền phòng và yêu cầu bồi thường...dẫn đến doanh số kinh doanh sụt giảm nghiêm trọng so với thời gian trước công trình thi công phá dỡ.” - Đại diện của Công ty Minh Huy cho hay.

Những vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều và rõ hơn tại số 27 Cửa Đông

Đồng thời, đại diện của Công ty Minh Huy cũng khẳng định các nhân viên lẫn quản lý khách sạn đang làm việc trong tình trạng hoang mang, lo lắng vì một phần công trình hạ tầng của khách sạn đã có dấu hiệu xuống cấp, nứt lún.... Mặc dù đã có yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng để giải quyết dứt điểm mọi vấn đề phát sinh, tuy nhiên khi vụ việc chưa được giải quyết thì chủ đầu tư vẫn cho đập phá, tháo dỡ.

Sàn nhà bị đẩy lên do hoạt động thi công công trình

Ngày 26/6/2019, phóng viên (pv) đã liên hệ và trao đổi với ông Lê Bình Minh, là người có tên trên biển báo tại công trình số 21, 23, 25 phố Cửa Đông. Ông Minh cho biết ông chỉ là nhà thầu thi công dự án, còn chủ đầu tư thực sự là ai thì ông không thể công khai tiết lộ. Đồng thời, ông Minh cũng cho rằng chủ đầu tư của công trình trên nắm giữ rất nhiều mối quan hệ cũng như tiền bạc, trong trường hợp có bị “các bên khác” phản ánh, tố cáo cũng không ngại?

Thực tế, ngay tại cổng công trình đang thi công tại số 21, 23, 25 phố Cửa Đông luôn có một vài “nhân viên” mặc thường phục túc trực, chỉ cần pv đến gần để quay phim hay chụp ảnh thì ngay lập tức những người này sẽ ra mặt, yêu cầu pv cho biết danh tính là ai, làm việc tại cơ quan nào... Phải chăng, bố trí này có liên quan đến chủ đầu tư giấu mặt, và là một phần nguyên nhân của việc UBND phường Cửa Đông, Thanh tra xây dựng Quận Hoàn Kiếm im lặng, không một phản hồi đến những người đưa đơn phản ánh?

Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ.

Theo Minh Đỗ/ Đô Thị Mới