Thông tin trên do Sở Y tế đã thống kê và cho biết. Hiện tại, 14 quận, huyện ở TP.Hà Nội có dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp nghiên cứu thành lập 2 đội đặc nhiệm/đơn vị, được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ để tăng cường chống dịch. Cần quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết trong mùa mưa bão. Ảnh minh họa

Cần quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết trong mùa mưa bão. Ảnh minh họa

Theo đó, nhiệm vụ của lực lượng này có nhiệm vụ xuống xã, phường hỗ trợ và kiểm tra xem cơ sở đã triển khai công tác phòng chống dịch như thế nào, có đúng quy trình và cần phải rút kinh nghiệm gì.

Tính đến thời điểm này, toàn thành phố Hà Nội ghi nhận trên 1.800 trường hợp mắc sốt xuất huyết và không có trường hợp tử vong. Tổng hợp 30 quận, huyện, thị xã đều có bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, trong đó 85% số ca mắc nằm ở 12 quận, huyện là Hà Đông, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Thường Tín, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Thanh Oai, Thanh Trì, Ba Đình, Hoài Đức, Hai Bà Trưng.

Trả lời báo chí, TS. Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở đang yêu cầu các đơn vị có kế hoạch cụ thể theo từng tình huống dịch. Tích cực tuyên truyền để người dân hợp tác với ngành y tế cũng như chủ động phòng chống dịch sốt xuất huyết; chuẩn bị đủ máy phun, hóa chất cho công tác phòng chống dịch. Tăng cường giám sát diễn biến dịch bệnh trên bệnh nhân, côn trùng và vi rút Dengue để nhận định, dự báo và đáp ứng phòng chống dịch.

Ngoài việc tổ chức xử lý quyết liệt, triệt để ổ dịch, không để ổ dịch kéo dài, với việc phun hóa chất, ưu tiên phun bằng máy phun mù nóng tại công trường xây dựng, trường học, khu thuê trọ, chợ dân sinh.

Các đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Sở Y tế tiếp tục có cảnh báo hàng tuần về sốt xuất huyết gửi các quận, huyện có số mắc nhiều để cấp ủy, chính quyền huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc.

Song song nhiệm vụ trên, công tác kiểm tra, giám sát, cũng cần tăng cường để đảm bảo hiệu quả trong phòng chống dịch. Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố sẽ kiểm tra các quận, huyện, xã, phường nhiều bệnh nhân, có ổ dịch kéo dài; TTYT quận, huyện tham mưu với UBND tổ chức liên ngành kiểm tra tại các công trường xây dựng, chợ, trường học, khu công cộng, khu thuê trọ.

Theo đó, để đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng chống sốt xuất huyết, lãnh đạo Sở Y tế yêu cầu các quận, huyện khẩn trương hoàn thành đề án phòng chống sốt xuất huyết để trình Hội đồng nhân dân phê duyệt. Hiện tại, đã có 5/30 quận, huyện là Thanh Trì, Ba Vì, Mỹ Đức, Thanh Oai và Sóc Sơn được phê duyệt đề án phòng chống sốt xuất huyết.

Đặc biệt trong mùa mưa bão, diễn biến dịch bệnh sẽ diễn ra phức tạp và khó kiểm soát. Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế đã đưa ra khuyến cáo người dân triển khai các biện pháp đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm sau những ngày mưa bão.

Thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn, lũ lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. Ngoài ra, tổ chức thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm; Phối hợp với nhân viên ngành y tế phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Cục Y tế dự phòng cho biết, ngành y tế sẽ giám sát, phát hiện và xử lý các nguy cơ gây bệnh truyền nhiễm xảy ra sau mưa bão như tiêu chảy, đau mắt đỏ, viêm đường hô hấp, nước ăn chân, cảm cúm;

Đặc biệt các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa như dịch tả, lỵ, thương hàn… Tuy nhiên, người dân cần chủ động đảm bảo vệ sinh môi trường quanh khu vực mình sinh sống, thau rửa và khử trùng nước giếng, nước sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại địa phương.

Để phòng tránh các dịch, bệnh nguy hiểm sau mùa mưa bão, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân thực hiện ăn chín, uống chín, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng những hóa chất để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt.

Nguồn: https://congluan.vn/hon-1800-ca-mac-sot-xuat-huyet-ha-noi-thanh-lap-doi-dac-nhiem-chong-dich-post66094.html

Theo Báo Công Luận Online