Như vậy, sau 3 lần làm việc về lỗi khóa thông minh của dòng xe SH vừa mới ra mắt thì Honda Việt Nam đã chính thức xin triệu hồi dòng sản phẩm mắc lỗi.

Trước đó, vào ngày 26/10, chỉ hơn một tháng sau khi ra mắt thị trường mẫu xe SH tích hợp hệ thống khóa thông minh, trên trang chủ Honda Việt Nam bất ngờ phát đi bản tin: “Honda Việt Nam thực hiện chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150”.

Theo Honda Việt Nam thì đây chỉ là 1 vấn đề "không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến an toàn cũng như không vi phạm các quy định, quy chuẩn kỹ thuật của quốc gia nhưng Honda Việt Nam muốn hiệu chỉnh vấn đề này trên cơ sở trách nhiệm tự nguyện".

Thông báo về chiến dịch dịch vụ cho xe SH125/SH150 trên website của Honda Việt Nam

Điều này đồng nghĩa với việc: Trong gần 2 tháng từ lúc ra đưa sản phẩm ra thị trường đến khi hãng phát hiện ra lỗi và âm thầm thông báo thay thế thì đã có không ít những khách hàng “vô tình” mua xe lỗi không hề hay biết.

Tuy nhiên, theo báo Tiền phong đưa tin thì một nhân viên đại lý Honda ủy quyền (HEAD) trên địa bàn Hà Nội đã thừa nhận rằng đây là lỗi đáng phải triệu hồi và không hiểu vì sao lãnh đạo công ty lại không thông báo công khai triệu hồi có sự chấp thuận của Cục Đăng kiểm Việt Nam mà yêu cầu đại lý tự liên lạc.

 Hầu hết những chiếc xe mới ra mắt của Honda SH Việt Nam trong tháng 10 vừa qua đều dính lỗi khóa thông minh

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho hay: Sau khi nhận được phản ánh, cục đã ra văn bản yêu cầu Honda giải trình. Hãng này nói đây chỉ là tính năng bổ sung của phần mềm, không ảnh hưởng đến phương tiện. Tuy nhiên, lỗi này gây nguy hiểm cho chủ phương tiện về khía cạnh đảm bảo tài sản của họ.

Cục Đăng kiểm yêu cầu Honda nghiêm chỉnh và có trách nhiệm với việc này”, ông An khẳng định.

Như vậy, sau buổi làm việc với đại diện Honda Việt Nam chiều ngày 24/11, Cục Đăng kiểm đã yêu cầu hãng phải thực hiện triệu hồi dòng xe SH vừa ra mắt.

Dự kiến trong hôm nay (25/11), Cục sẽ có văn bản chính thức yêu cầu hãng Honda Việt Nam triệu hồi xe SH vừa ra mắt.

Theo mô tả lỗi trong kết luận làm việc giữa liên doanh xe máy Nhật Bản và Cục Đăng kiểm Việt Nam, hệ thống thông báo chống trộm của Honda SH hoạt động không đúng thiết kế và gây ra nguy hiểm về tài sản của người sử dụng.

Bảng giá SH mới ra mắt

Trong buổi làm việc tuần trước với Cục Đăng kiểm, hãng thừa nhận, hệ thống duy trì khả năng này chỉ trong 10 phút. Honda Việt Nam giải thích do lỗi phần mềm cài đặt từ nhà cung cấp linh kiện.

Như vậy, hơn 12.000 chiếc xe SH (6.721 chiếc SH125 và 5.397 chiếc SH150) sản xuất từ 19/8 đến 6/10 của Honda Việt Nam sẽ phải triệu hồi để sửa lỗi liên quan đến khóa thông minh.

Ngày 10/9/2015, Honda Việt Nam giới thiệu phiên bản mới của SH 125/150cc với những cải tiến vượt trội, đặc biệt là đột phá về công nghệ với Hệ thống khóa thông minh (Honda Smart Key) lần đầu tiên được trang bị trên xe máy sản xuất tại Việt Nam, thay cho hệ thống khóa thông thường hiện nay.

Honda Smart Key là công nghệ mới lần đầu tiên được trang bị trên xe máy, thay cho hệ thống khóa thông thường hiện nay.

Thiết bị điều khiển FOB được thiết kế tích hợp nhiều tính năng nhằm mang lại tiện ích cao cấp cho người sử dụng.

Khác với hệ thống khóa thông thường, Honda Smart Key không sử dụng chìa khóa truyền thống. Nếu người dùng khi tới gần xe mà không có thiết bị điều khiển FOB đi kèm thì chức năng điện từ để chuyển đổi núm sẽ không hoạt động.

 

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam