1. Nước chấm ốc

CÔNG THỨC 1

Nguyên liệu:
- 2 thìa nước mắm ngon
- 1 thìa nước ấm
- 1 thìa nước cốt chanh
- 3 thìa đường
- Gừng, ớt, xả, rau mùi bằm nhỏ, quất tươi, lá chanh.

Cách pha nước chấm ốc

Cách pha nước chấm ốc.

Cách làm:

- Lấy một chiếc bát tô pha nước mắm, nước ấm và đường trộn đều bắc lên bếp đun sôi cho tan đường rồi để nguội. Sau đó cho gừng, tỏi, ớt băm nhuyễn, nước cốt chanh vào trộn đều.

Tiếp đó rắc rau mùi, xả thái nhỏ lên trên và trộn đều. Cho thêm vài lát ớt tươi và thêm lá chanh thái nhỏ. Cắt đôi quất cho cả quả vào bát nước chấm, mùi tinh dầu quất sẽ làm nước chấm thơm đậm đà hơn.

CÔNG THỨC 2

Nguyên liệu: Nước ấm, nước mắm, đường, chanh, sả, ớt bằm.

Cách làm:

- Pha 2 muỗng canh nước ấm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường cho tan.

- Thêm 1 muỗng canh chanh, sả, ớt bằm nhuyễn tùy khẩu vị mà thêm hay bớt lượng sả cũng như chanh. Nêm nếm cho chua chua, ngọt ngọt là được.

- Khi làm nước mắm nên khuấy cho tan đường và nước sau đó cho nước mắm vào. Tiếp đó hãy cho chanh và tỏi/gừng, ớt như thế ớt tỏi sẽ nổi lên trên trông đẹp hơn.

2. Nước chấm hải sản 

Cách pha nước chấm hải sản.

Cách pha nước chấm hải sản.

Nguyên liệu:

- Bột canh: 3 thìa ăn phở 
- Đường đỏ: 6-7 thìa ăn phở 
- Tỏi ớt băm nhuyễn
- Tương ớt ngọt hoặc các loại tương ớt làm sẵn : 2-3 thìa ăn phở
- Quất :  20-30 quả
- Sả: 3-4 cây
- Tiêu
- Mì chính
- Máy xay sinh tố / cối chày để giã

Cách làm:

- Giã nhuyễn tỏi và ớt với đường đỏ bằng cối. Việc giã này sẽ giúp đường tan hoà vào tỏi ớt tạo độ đặc cho nước chấm. 

- Sả thái nhỏ để riêng. quất vắt lấy nước, bỏ hạt

- Cho tất cả các nguyên liệu còn lại + nước quất + hỗn hợp tỏi ớt đường vào máy xay và xay nhuyễn. nêm nếm lại 1 lần nữa cho hợp khẩu vị. đổ ra bát và rắc sả lên trên là hoàn thành.

Việc dùng máy xay sẽ khiến hỗn hợp mịn màng và tăng cường độ bám vào thức ăn. Nếu ai thích ăn mù tạt thì có thế cho thêm vào xay cũng khá ngon và lạ miệng. 

3. Nước chấm thịt gà luộc 

Cách pha nước chấm thịt gà luộc.

Cách pha nước chấm thịt gà luộc.

Cách 1: Nước chấm từ nước mắm gồm các nguyên liệu sau: Một muôi nước mắm ngon, 1/4 thìa mì chính, 1/4 thìa hạt tiêu, vài lát ớt mỏng, một ít tiết gà luộc. Loại nước chấm bằng nước mắm này rất phù hợp để ăn cùng cơm hoặc xôi trắng.

Cách 2: Nguyên liệu: Bột canh, hạt tiêu, chanh (hoặc quất), ớt. Cho bột canh vào bát, vắt chanh (quất) vào. Thả các lát ớt, hạt tiêu vừa ăn. Bạn có thể thái chỉ lá chanh rắc vào, đảm bảo vô cùng thơm ngon, hấp dẫn.

Cách 3: Chấm với tiết gà, gồm các nguyên liệu: Một thìa bột canh, nửa thìa hạt tiêu, ớt tươi, nửa quả chanh, một ít tiết gà luộc. Loại chấm này để chấm thịt gà luộc hoặc thịt gà nướng, có thể cho thêm chút lá chanh thái chỉ. Đặc biệt có thể cho thêm hành khô thái lát mỏng cho thơm.

4. Nước chấm thịt vịt 

Vịt luộc

Nước chấm cho món luộc này thường là nước mắm gừng. Cách pha cũng khá đơn giản, nước mắm phải nguyên chất, pha với đường, gừng giã nhuyễn và chút chanh. Nếu ăn với thịt vịt cần pha thật đậm đà, không thêm nước.

Ngoài ra một số gia đình thích ăn nước chấm từ bột canh thì có thể pha 2 thìa cà phê bột canh, 4 - 5 nhánh tỏi đập dập, nửa quả chanh vắt nước và vài lát ớt tươi. 

Cách pha nước chấm thịt vịt.

Cách pha nước chấm thịt vịt.

Vịt nướng

Nước chấm thịt vịt nướng hợp nhất vẫn là nước xì dầu. Thông thường, khi nướng vịt, người ta tường nhét hành, tỏi băm, quả móc mật… Vì thế những gia vị này sau khi nướng vịt chín xong bạn giữ lại, đem pha nước chấm xì dầu.

Cách pha: Tất cả các gia vị này đem đun với xì dầu và một ít nước vừa đủ chấm.

Nêm gia vị vừa đủ. Khi nước chấm có đủ vị chua, cay, mặn, ngọt và mùi thơm của quả móc mật thì cho nhỏ lửa. Hòa tan 1 ít bột sắn cho vào hỗn hợp cho nước chấm hơi sệt rồi nhấc ra ngay.

5. Nước chấm vịt, ngan, lợn quay 

Nguyên liệu:

- 1 thìa bột năng
- 5 đến 6 tép tỏi
- 5 củ hành ta
- 1/2 chén nước lọc
- 2 thìa bột ngọt
- 2 thìa muối
- 1/2 thìa tương xay
- 1/2 chén dầu ăn
- 1 quả chanh.

Cách pha nước chấm thịt quay.

Cách pha nước chấm thịt quay.

Cách làm:

- Bắc chảo nóng, đổ dầu ăn vào, dầu nóng, cho hết số tỏi, củ hành ta giã nhuyễn phi cho thơm. Sau đó, cho bát nước đã quấy cùng tương vào để sôi 2-3 phút, chế nước bột năng từ từ và quấy liền tay (1 tay chế, 1 tay quấy) thấy nước hơi sệt sệt thì bỏ xuống. Cho hết bột ngọt, nước chanh, tiêu và nêm nếm cho vừa ăn.

6. Mắm nêm chấm bánh tráng thịt heo hoặc bò nhúng giấm 

Nguyên liệu: 1 quả dứa chín, 1 muỗng canh dầu ăn, 1/2 muỗng cafe ớt bột, 100ml mắm nêm, 1/2 muỗng cafe bột ngọt, 2 muỗng cafe đường, tỏi và ớt băm. 

Cách làm: Dứa chín vắt lấy nước cốt, để riêng. Đặt chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu ăn. Đợi dầu vừa nóng thì cho thêm vào chảo 1/2 muỗng cà phê ớt bột, lấy đũa đảo qua 1 vòng thật nhanh tay rồi cho ngay nước cốt dứa + 100 ml mắm nêm vào.

Cách pha mắm nêm.

Cách pha mắm nêm.

Nấu cho mắm trong nồi sôi lên thì nêm thêm ½ muỗng cà phê bột ngọt. Sau đó cho đường từ từ vào. Vì độ ngọt của dứa khác nhau nên chúng ta cho đường vào từng chút một và nếm đến khi vừa ăn. Nếu có được quả dứa thật ngọt thì chỉ cần 1 muỗng canh đường là đủ, còn nếu dứa chua quá thì có khi phải hơn 2 muỗng đường một chút.

Sau khi nếm vừa ăn, để mắm sôi lên lại thì tắt bếp. Để nguội. Trước khi ăn mới cho thêm tỏi ớt băm vào.

 

 

Theo Bếp quê