1. Hen phế quản

Hen phế quản là tình trạng viêm mạn tính của phế quản gây nên phù và hẹp đường thở, gây khó thở rít. ho, tức ngực từng đợt tái diễn, thường bị tắc nghẽn đường thở có thể tự hồi phục hoặc do điều trị. Quá trình viêm này hay kèm theo tăng tính phản ứng phế quản với nhiều tác nhân kích thích gây co thắt phế quản. Hiện tượng hẹp phế quản thường hồi phục hoàn toàn hoặc ít nhất một phần với điều trị.

Các phế quản bị viêm mạn tính trở nên dễ nhạy cảm với các tác nhân gây dị ứng (đặc hiệu) hoặc những tác nhân kích thích (không đặc hiệu). Đường hô hấp trở nên "bối rối" và vẫn ở trong trạng thái nhạy cảm cao. Hiện tượng này được gọi là "phản ứng quá mức của phế quản" (BHR-Bronchial Hyperreactivity).

Những người bị hen phế quản hoặc dị ứng thì thường có hiện tượng phản ứng quá mức của phế quản mạnh hơn so với những người không bị hen phế quản hoặc không bị dị ứng. Ở những người nhạy cảm, phế quản dễ bị phù (sưng) và hẹp khi tiếp xúc với các tác nhân như chất gây dị ứng, khói thuốc lá, hoặc tập thể dục.

Trong số những người bị hen phế quản thì một số người có phản ứng quá mức của phế quản ở mức độ nhẹ và không có triệu chứng trong khi một số khác thì có phản ứng quá mức của phế quản ở mức độ nặng và có các triệu chứng mạn tính.

2. Những đối tượng có ít nhất một trong các yếu tố nguy cơ sau nên đến khám để được tư vấn miễn phí

1) Hút thuốc lá, thuốc lào;

2) Trực tiếp đun bếp (than, củi, rơm, rạ) trên 30 năm;

3) Tiếp xúc khói, bụi, hóa chất nghề nghiệp;

4) Khó thở, khò khè, cờ cử, nặng ngực;

5) Ho liên tục nhiều tháng, nhiều năm;

6) Thường xuyên khạc đờm vào buổi sáng;

7) Gia đình có người mắc bệnh dị ứng, viêm mũi dị ứng;

Sẽ được các bác sỹ của Trung tâm Dị ứng – Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai khám nội khoa, đo lưu lượng đỉnh kế, đo chức năng hô hấp, phát thuốc miễn phí cho các đối tượng mới được chẩn đoán mắc bệnh Hen phế quản và đưa vào chương trình quản lý ngoại trú.

Thời gian khám: Thứ 7, ngày 20/5/2017

- Sáng:  Ca 1: 7h00 – 8h30

Ca 2: 8h30 – 10h00

 Ca 3: 10h00 – 11h30

- Chiều: Ca 4: 13h30 – 15h00

 Ca 5: 15h00 – 16h30

Địa điểm: Hội trường lớn, tầng 2, nhà Nhật, Bệnh viện Bạch Mai, Số 78 Giải Phóng – Đống Đa – Hà Nội.

Để đăng ký khám vui lòng liên hệ: Văn phòng dự án phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản

Số điện thoại: (04) 3.629. 1207; Di động: 0972.463.203 (liên hệ trong giờ hành chính).

Email: duanbenhphoi@gmail.com. 

Theo An Nhiên / Reatimes