Điều đáng chú ý trong danh sách lần này là sự xuất hiện của Công ty Lotteria - Chuỗi cửa hàng ăn nhanh vốn được biết đến là địa điểm ăn uống hấp dẫn của giới trẻ và nhiều hộ gia đình bởi sự tiện lợi và sạch sẽ.

Qua điều tra, các Cơ quan chức năng thuộc Chi cục ATTP (Sở Y tế TP Hồ Chí Minh) đã tiến hành xử phạt Công ty Lotteria Việt Nam (chi nhánh Thủ Đức) 146 triệu đồng vì kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm ATTP dẫn đến ngộ độc thực phẩm, sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh.

Cửa hàng Lotteria tại Quân 9, TP Hồ Chí Minh không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định

Cụ thể, cửa hàng Lotteria chi nhánh Thủ Đức đã sử dụng khu vực chế biến không bảo đảm vệ sinh; Không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định và không có đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định để bảo quản thực phẩm…

Ngoài Lotteria, trong danh sách các đơn vị vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm lần này còn có các cửa hàng lớn như Công ty TNHH Worldo (Củ Chi, TP Hồ Chí Minh), Doanh nghiệp tư nhân Trăng Mật (Quận 4)... 

Công ty TNHH Worldon, địa chỉ tại Quận 4, TP Hồ Chí Minh bị xử phạt do không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm theo quy định; Không có đủ trang thiết bị, dụng cụ phù hợp theo quy định để xử lý nguyên liệu, chế biến, bảo quản thực phẩm.

Công ty TNHH MTV Công nghệ đổi mới địa chỉ tại Quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh bị xử phạt do nhập khẩu 2 loại thức ăn chăn nuôi là Maxsure và Synergrow, trong thành phần có chứa Cysteamine, là tiền hormol và tác dụng tương tự chất tạo nạc, hiện bị cấm nhập khẩu và kinh doanh.

Mới đây nhất, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã phát hiện cơ sở sản xuất rau muống bào của bà Trần Thị Mỵ (khu phố Kim Sơn, phường Kim Dinh, TP Bà Rịa - Vũng Tàu) ngâm hóa chất không rõ nguồn gốc.

Chủ cơ sở không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ hóa chất. Bà Mỵ khai rằng mua các loại hóa chất ở TP Hồ Chí Minh rồi về tự pha trộn.

Ngoài ra, trong thời gian vừa qua, lực lượng chức năng 1 số tỉnh thành như Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bình Định... đã phát hiện và thu giữ được số lượng lớn các loại thực phẩm như trứng gia cầm, mỡ động vật, thịt động vật, gan, chân giò lợn, da, xương trâu bò mất vệ sinh hoặc đã bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin được biết, cùng với hình thức phạt tiền, các công ty vi phạm về quảng cáo sẽ bị buộc phải tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm.

Đối với các công ty vi phạm về chất lượng sản phẩm, sẽ phải thu hồi lô sản phẩm vi phạm đang lưu thông trên thị trường, thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng, tái chế hoặc tiêu hủy lô sản phẩm vi phạm theo quy định.

Theo Minh Chuyên (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam