Như báo Gia đình Việt Nam đã phản ánh, bằng chiêu trò đánh vào tâm lý “ham làm giàu” của người dân, Công ty TNHH Thiên Phương Việt Nam (40 Miếu Đầm, phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã kêu gọi nhiều người tham gia vào mạng lưới kinh doanh theo hình thức bán hàng đa cấp. Những chiêu trò này được nhiều người cho là lừa đảo.

Thiên Phương Việt Nam trưng biển giới thiệu tại công ty.

Thiên Phương Việt Nam trưng biển giới thiệu tại công ty.

Trong vai một người dân muốn đi tìm việc làm, phóng viên báo Gia đình Việt Nam đã tiếp cận Công ty Thiên Phương Việt Nam. Tại đây, chúng tôi được một người phụ nữ tên L dẫn dắt, chia sẻ hết sức nhiệt tình.

Để lôi kéo được chúng tôi tham gia vào mạng lưới kinh doanh này, bà L không ngừng quảng cáo về công ty cũng như sản phẩm chức năng được coi là “thần dược” mà công ty này đang bán.

Theo như lời chia sẻ của bà L, vào đây tốc độ kiệm tiền rất nhanh. Khách hàng chỉ cần mua một gói sản phẩm với giá 5 triệu có thể hưởng được cả tiền tỉ nhẹ nhàng …

Bằng các chiêu trò, họ đã lôi kéo được rất nhiều người tham gia.

Bằng các chiêu trò, họ đã lôi kéo được rất nhiều người tham gia.

Sau khi thuyết phục chúng tôi không được, bà L đã “níu kéo” để đưa chúng tôi tham dự vào một buổi Hội thảo diễn ra tại công ty này. Tại buổi hội thảo, theo quan sát, đa phần là những người già đã về hưu hay những người làm nghề nông nghiệp. Và họ đến đây với mong muốn kiếm tiền hoặc vì muốn chữa trị một căn bệnh nào đó.

Rất nhiều người già bị lôi kéo đến tham gia tại công ty.

Rất nhiều người già bị lôi kéo đến tham gia tại công ty.

Để "lấy lòng" khách hàng tham gia, người thuyết trình còn đưa bảng danh sách hưởng lương 1 tháng cả trăm triệu đồng của hội viên được hưởng tại công ty này.

Điều đáng nói, thông qua buổi Hội thảo, người thuyết trình ngoài việc giới thiệu những sản phẩm được cho rằng "thần dược" thì những lời mật ngọt mê hoặc người dân như kiếm tiền tỷ “dễ như bỡn” liên tiếp được rót vào tai người tham dự.

Thu nhập

Thu nhập "khủng" hàng tháng mà các Hội viên hưởng được treo tại công ty.

“Chúng ta chỉ cần mua 1 gói sản phẩm, có thể là thẻ bạc giá 5 triệu, thẻ vàng giá 15 triệu hay thẻ kim cương giá 30 triệu thì hàng tháng cứ thế mà lấy tiền. Và khi kêu gọi được nhiều người tham gia vào mạng lưới, theo sơ đồ nhị phân, chúng ta sẽ nhận được các loại hoa hồng khác nhau như: Hoa hồng trực tiếp, hoa hồng gián tiếp …”- Người thuyết trình nói.

Sản phẩm khách hàng chọn mua là các hộp sản phẩm chức năng như viên sâm nhung, viên vitamin, viên canxi, viên lô hội… Và đương nhiên, những công dụng mà người thuyết trình đưa ra chẳng khác nào thần dược chữa được “bách bệnh”.

Với những gì diễn ra “rầm rộ” tại công ty này đã thể hiện rõ nhiều dấu hiệu vi phạm của Nghi định 42 Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng đa cấp.

Đó là yêu cầu người muốn tham gia bán hàng phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp, cho người tham gia bán hàng đa cấp nhận được tiền hoa hồng, tiền thưởng, lợi ích kinh tế khác từ việc dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp hay kinh doanh theo mô hình kim tự tháp…

Điều kỳ lạ, việc giao dịch mua bán hàng tại công ty này diễn ra rất tấp nập, số tiền thu vào rất lớn nhưng mọi giao dịch đều được thu bằng tiền mặt.

Trong khi hỏi về hóa đơn thu chi hầu như các khách hàng trả lời là không có?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc./.

Theo Hoàng Vững / Báo Gia đình Việt Nam