Và khi đó, các nhà đầu tư sẽ không còn cơ hội để hiện thực hóa giấc mơ sở hữu cổ phần có giá trị tỷ đô.

Chứng minh việc nộp tiền là gần như không thể?

Sau ngày chúng tôi đột nhập hang ổ “cò” đầu tư cổ phần Skyway, điện thoại lúc nào cũng nóng ran. Những tay đầu tư cổ phần Skyway siêu hạng kia liên tục chèo kéo, hối thúc với hứa hẹn giấc mơ trở thành tỷ phú đang ở trong tầm với.

Không phải đến khi gặp nhóm đầu tư cổ phiếu Skyway của Cường chúng tôi mới nghe được những mỹ từ như vậy. Dù trong đầu chúng tôi đã nắm bắt được phương thức hoạt động, cũng như bản chất thật sự của chiêu trò đầu tư cổ phiếu “ảo” này, thế nhưng bức tranh “sở hữu tỷ đô” vẫn hiện rõ trong tâm trí.

“Em quyết định chưa? Nhanh lên, cơ hội chỉ còn có hôm nay thôi….” Đây chỉ là một trong những câu nói mà tay cò Nguyễn Cao Cường liên tục nhắc chúng tôi, trong ngày Skyway có chương trình khuyến mãi các gói đầu tư.

Vâng! Đó là cách không chỉ Cường mà các tay đầu tư "già dơ" như anh ta vẫn thường áp dụng để lôi kéo đầu tư. Nếu đúng là một nhà đầu tư, có lẽ chúng tôi đã… sập bẫy.

Quá trình tiếp cận các nhà đầu tư cổ phiếu Skyway, chúng tôi càng hiểu rõ hơn về cách thức những tay cò này chiếm được niềm tin của khách hàng. Thậm chí, có những khách hàng bỏ ra vài trăm nghìn USD để sở hữu cổ phần Skyway, mà đến chính những tay cò như Cường cũng không biết chính thức khi nào lên sàn chứng khoán.

Những hình ảnh mà các cò thường đăng lên trang cá nhân nhằm kích thích các con mồi tham gia đầu tư vào Skyway.

Những hình ảnh mà các cò thường đăng lên trang cá nhân nhằm kích thích các con mồi tham gia đầu tư vào Skyway.

Ngạc nhiên hơn, Tập đoàn Skyway không có trụ sở đặt tại Việt Nam. Các nhà đầu tư tiết lộ, hiện có hàng trăm nghìn người trên cả nước đang tham gia đầu tư mua cổ phần Skyway. Nói như thế để thấy, sức hút của Skyway thời điểm này lớn đến cỡ nào. Thế nhưng, cũng có nhà đầu tư đã từng tham gia và hiện đang mất phương hướng, tâm trí bị giao động về tính hiệu quả của dự án, khiến bức tranh Skyway dần xám xịt.

Tìm hiểu sâu về cách thức, các nhà đầu tư cổ phần Skyway tại Việt Nam cho biết, trước hết nhà đầu tư phải mua USD qua ví Perfect Money hoặc Bitcoin (đồng tiền ảo). Sau đó, mới dùng nó để thanh toán các gói cổ phần Skyway trên website: https://skyway.capital/.

Nhắc đến đồng tiền ảo Perfect Money hay Bitcoin, có lẽ giới đầu tư tài chính nào cũng biết. Từng có khoảng thời gian, những đồng tiền ảo này nổi đình nổi đám. Còn với việc đầu tư mua cổ phần Skyway, theo các tay môi giới đầu tư, Perfect Money hiện đang chiếm thế thượng phong.

Nhiều nạn nhân

Nhiều nạn nhân "mê muội" khi tham gia đầu tư mua cổ phần Skyway

Vậy nhưng, chiếu theo các quy định pháp luật tại Việt Nam, tính hợp pháp của những đồng tiền ảo như Perfect Money hoặc Bitcoin còn là một dấu hỏi lớn. Theo quan điểm của các chuyên gia pháp lý, các loại Perfect Money, Bitcoin,... không phải tiền và cũng không được thừa nhận là phương tiện thanh toán. Nếu có việc sử dụng các dữ liệu đó để thanh toán là vi phạm pháp luật, dẫn đến sẽ bị xử lý như: xử phạt hành chính, tịch thu tang vật.

Trên thực tế, việc mua bán (thông qua dịch vụ chuyển tiền của ngân hàng tại Việt Nam) các loại Perfect Money, Bitcoin…..thực hiện lòng vòng qua các cá nhân để hợp thức hóa dòng tiền. Do đó, chỉ cần một cá nhân bỏ trốn hay chối bỏ, thì nạn nhân chứng minh việc mình nộp tiền là gần như không thể.

Nhận hoa hồng có thể chịu trách nhiệm hình sự

Luật sư Trần Đức Phượng thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM phân tích, trong vụ việc này, việc giới thiệu và phân phối cổ phiếu công khai ra công chúng, nhà đầu tư không xác định và đến nhiều chủ thể tại lãnh thổ Việt Nam, phải theo Luật Chứng khoán quy định về trình tự, thủ tục và giấy cho phép của Ủy Ban chứng khoán Nhà nước. Đối chiếu với quy định Luật Chứng khoán, các hoạt động giới thiệu và phân phối này là sai pháp luật.

Hưởng lợi từ việc

Hưởng lợi từ việc "lôi kéo" các nhà đầu tư dưới của mình.

Xét về nội dung, vụ việc này không đủ điều kiện để chào bán chứng khoán ra công chúng. Bởi vì dự án không có tại Việt Nam, quy định tại Điều 19 Nghị định 58/2012/NĐ-CP, quy định về điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng tại Việt Nam của tổ chức nước ngoài.

“Việc giới thiệu và phân phối cổ phiếu ra công chúng trên lãnh thổ Việt Nam phải tuân thủ theo Luật Chứng khoán. Không bàn đến tính khả thi của dự án mà việc quản lý nhắm đến sự công khai thông tin, thông tin chính xác, việc giám sát khi nhận tiền và sử dụng tiền sau đó phải báo cáo định kỳ với Cơ quan nhà nước.Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 58/2012/NĐ-CP quy định về điều kiện chào bán chứng khoán ra công chúng tại Việt Nam của tổ chức nước ngoài thì dự án này không thực hiện tại Việt Nam nên không đủ điều kiện để chào bán chứng khoán ra công chúng. Do đó, theo quy định pháp luật, hoạt động này được xem là bất hợp pháp”, Luật sư Trần Đức Phượng đánh giá.

Cũng theo Luật sư Phượng, trong những giao dịch không rõ ràng, việc chuyển tiền lòng vòng qua nhiều cá nhân rồi mới về công ty nước ngoài thì cái sai ở tất cả các khâu. Tuy nhiên, khi xảy ra tranh chấp, cơ quan điều tra sẽ làm rõ những sai phạm này. Thậm chí, tiền có đến được công ty nước ngoài hay không thì vẫn chỉ là ẩn số, vì những công ty hoạt động theo kiểu này thì người điều hành hay đứng tên chỉ là bình phong, còn ông trùm thực sự thì không ai biết.

Các gói đầu tư để các nhà đầu tư lựa chọn. Từ trọn gói cho đến cả trả góp...

Các gói đầu tư để các nhà đầu tư lựa chọn. Từ trọn gói cho đến cả trả góp...

Tại một số quốc gia, Skyway đã bị cảnh báo những tiêu cực và mức độ rủi ro, không an toàn. Từ đó, nhiều ý kiến cho rằng dự án Skyway đang bị biến tướng. Về vấn đề này, Luật sư Phương nhận định, các hoạt động kiểu mua các mã điện tử, phương tiện thanh toán hoặc mua cổ phần, phần vốn góp của công ty nước ngoài hay bất động sản tại nước ngoài, đều là không đúng quy định pháp luật và đã được cảnh báo, khuyến nghị trong suốt thời gian qua.

“Với chức năng của cơ quan quản lý nhà nước, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần tiến hành xử lý các vi phạm về việc chào bán cổ phần của tổ chức nước ngoài ra công chúng, được thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam”, Luật sư Phượng nói.

Đánh giá về cách thức hoạt động và cơ cấu chia hoa hồng từ việc đầu tư mua cổ phần Skyway, Luật sư Phượng phân tích, hình thức đa cấp đã được xác định rõ những đặc điểm là sự phân chia trích hưởng lợi. Bản thân hình thức đa cấp không vi phạm, nhưng đây là hình thức được sử dụng cho các hoạt động khác vì tính lôi kéo giữa các nạn nhân, họ vừa là nạn nhân nhưng cũng là người cùng thực hiện.

Các gói cổ phiếu để mua mà không cần trả góp

Các gói cổ phiếu để mua mà không cần trả góp

Với hình thức hoạt động của Skyway như phân tích trên là trái quy định của Luật Chứng khoán. Việc Skyway có văn phòng đại diện tại Việt Nam đối với người chuyên môn luật và cơ quan Nhà nước, thì đều không có giá trị, không giải quyết được vấn đề gì.

Như đã nói, việc đầu tư mua cổ phần Skyway khi chưa rõ ràng về tính pháp lý, khiến nhiều người lo ngại đây chỉ là chiếc “bánh vẽ” mà các tay môi giới đầu tư phô trương. Thế nhưng, với sự ranh ma của mình, "bức tranhđầu tư mua cổ phần Skyway" được tô hồng và những tay “cò” đã đưa rất nhiều “con mồi” sập bẫy.

“Các kiểu ăn chia hoa hồng mà thực hiện thông qua các giao dịch bất hợp pháp thì chính người giới thiệu, người nhận hoa hồng sẽ có trách nhiệm liên đới trong vụ án dân sự. Nếu vụ án mà có đủ căn cứ để xác định vụ án hình sự, tùy theo mức độ gây hậu quả thì người giới thiệu, người nhận hoa hồng sẽ có trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm”, Luật sư Phượng khẳng định.

Nhóm PV

Theo Reatimes.vn