Nhiều người gặp “quả đắng” vì mua ô tô cũ

Dịp cuối năm cũng là thời điểm người dân quan tâm đến việc mua, đổi xe ô tô nhiều hơn bao giờ hết. Theo lý giải của các chuyên gia thì đây là lúc người dân rất cần mua xe để phục vụ công việc, phục vụ cuộc sống và cả đi chơi Tết.

Theo kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, những chiếc xe ô tô cũ, xe “lướt” nếu từng bị hư hỏng nặng, thậm chí ngập nước nhưng dưới bàn tay của các gara “mông má” thì những người bình thường khó lòng có thể phát hiện ra.

Những chiếc xe ô tô từng bị hư hỏng nặng, thậm chí ngập nước nhưng dưới bàn tay của các gara “mông má” thì người bình thường khó lòng có thể phát hiện ra.

Tuy nhiên, rất nhiều người có nhu cầu nhưng tài chính chưa cho phép song lại không muốn nợ nần nên đã lựa chọn mua những chiếc xe cũ từ vài chục triệu đến cả tỷ đồng. Trong khi đó, không phải ai cũng có kiến thức am hiểu về xe ô tô nên tất cả buộc phải phụ thuộc vào độ trung thực của gara, nhờ thợ có kinh nghiệm kiểm tra hoặc kiểm tra tại hãng xe.

Trao đổi với PV, anh Nguyễn Trường Giang (33 tuổi trú tại Hoài Đức – Hà Nội) từng “ngậm quả đắng” khi mua xe cũ cách đây gần 1 năm tiết lộ: “Tôi gom được một số tiền nhỏ và có ý định mua một chiếc xe rẻ tiền với mục đích phục vụ vợ con, gia đình. Cuối năm 2017, tôi đã lên mạng tìm hiểu và thấy một chiếc xe Kia Morning bản số sàn đời 2014 còn khá mới nhưng giá lại rẻ. Thấy chiếc xe phù hợp với bản thân, với gia đình nên tôi đã quyết định đến gặp chủ rao bán, sau khi xem chiếc xe xong bản thân do quá tin tưởng gara nên đã quyết định mua mà bỏ qua việc kiểm tra tại hãng”.

Ô tô ngập nước dù được khắc phục nhưng sau đó vẫn xảy ra nhiều lỗi.

Ô tô ngập nước dù được khắc phục nhưng sau đó vẫn xảy ra nhiều lỗi.

Khi chiếc xe của anh dùng được hơn 1 tháng thì bất ngờ gặp trục trặc từ những lỗi nhỏ đến lớn. Ban đầu, anh Giang đã đưa chiếc xe đi sửa chữa, nhưng cứ sửa hết lỗi này lại gặp trục trặc lỗi khác. Cuối cùng anh phải mang vào môt gara của người quen biết để kiểm tra tổng thể thì được thông báo, chiếc xe đã bị ngập nước nặng.

Tương tự như anh Giang, anh Thanh Tú cũng gặp phải một chiếc xe từng bị tai nạn nặng, thậm chí còn ảnh hưởng đến khung gầm, máy móc. Thế nhưng, sau khi gặp tai nạn thì chiếc xe đã được thợ “mông má” long lanh như mới.

“Nhìn tổng thể nhận thấy xe khá chắc chắn, nước sơn gần như mới tinh và tiếng máy nổ “thì thầm”, nhưng dùng một thời gian bắt đầu bộc lộ những trục trặc khó chấp nhận như máy lỳ, yếu và tiếng động cơ không trong trẻo như bình thường. Đến khoảng 2 tháng sau khi mua xe thì tôi bất ngờ phát hiện đèn check lỗi liên tục báo. Lúc đó tôi mới mang đến hãng kiểm tra thì được thông báo chiếc xe của tôi đã gặp tai nạn nặng và đã được làm lại hết sức tinh vi”, anh Tú ngậm ngùi nói.

Thợ có rất nhiều chiêu trò, tiểu xảo để làm lại xe

Đem vấn đề này trao đổi với kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, kỹ sư cho biết, hiện nay nhu cầu mua xe cũ, xe lướt của người dân rất nhiều nhưng trước khi quyết định mua xe cũ, mọi người cần phải kiểm tra thật kỹ tránh gặp phải xe lỗi, hư hỏng đáng tiếc.

Kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch

Theo kỹ sư ô tô Lê Văn Tạch, người dân nên mang xe vào hãng kiểm tra tổng thể để có kết quả chính xác nhất trước khi quyết định mua ô tô cũ.

Cũng theo kỹ sư Tạch: “Trước khi mua xe ô tô thì người dùng cần xác định mua chiếc xe ấy với mục đích gì bởi một người mua để sử dụng nhu cầu bình thường khác với người mua xe để chạy dịch vụ; người mua chỉ dùng cho gia đình đủ 4-5 người khác với gia đình 6-7 người; người mua xe chạy ở vùng đồng bằng khác với người ở miền núi… Từ đó, người dân sẽ lựa chọn được dòng xe, phân khúc… phù hợp với nhu cầu”.

“Yếu tố thứ 2 là nên quan tâm đến tài chính của gia đình, bản thân bao nhiêu để lựa chọn xe phù hợp”, kỹ sư Tạch cho biết thêm.

Theo kỹ sư Tạch, người mua xe lần đầu thường có rất ít kinh nghiệm, chính vì vậy nếu quyết định lấy một chiếc xe cũ họ nên nhờ thợ có kinh nghiệm cùng đi kiểm tra. Trên thực tế có rất nhiều chiếc xe cũ đã bị hỏng hóc, gặp tai nạn nặng, thậm chí ngập nước nhưng dưới bàn tay của các gara đã “mông má” thành chiếc xe mới tinh.

“Để phát hiện tai nạn nặng hay bị ngập nước, thủy kích đòi hỏi người mua xe phải có kỹ năng và phải kiểm tra bằng máy móc. Tôi khuyên người dân nên mang xe vào hãng kiểm tra tổng thể để có kết quả chính xác nhất trước khi quyết định mua chiếc xe đó hay không”, kỹ sư Tạch nhấn mạnh.

Theo Mộc Lâm/Đô Thị Mới