Thời gian vừa qua, mưa kéo dài khiến nhiều tuyến phố rơi vào tình trạng ngập úng. Nhiều người điều khiển phương tiện đã “khóc dở mếu dở” xe đột ngột chết máy khi đi qua đoạn đường ngập. Nắm được những lưu ý sau đây sẽ giúp bạn hạn chế được rủi ro khi lái xe trong mùa mưa.

Lưu ý khi lái xe mùa mưa

- Khi lái xe trong mùa mưa, với xe điện hoặc xe đạp bạn không nên sử dụng ô.

- Với ô tô hay xe gắn máy để an toàn khi di chuyển trong mùa mưa bạn cần thường xuyên đem xe đi bảo dưỡng để chắc chắn xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt.

- Dừng lại và quan sát những phương tiện khác có di chuyển an toàn qua vùng ngập hay không.

-  Hạn chế lái xe vào vùng nước ngập cao hơn lề đường, ngập quá nửa bánh xe.

- Cảnh giác với những đoạn đường không quen, vì có thể đi phải “ổ gà”, vùng ngập sâu.

Lưu ý với xe ô tô

Với những người mới lái xe, việc bị chết máy khi đi vào đường ngập không hiếm. Để đảm bảo an toàn cho cả người và xe, bạn nên lưu ý:

- Nếu mức nước ngập quá nửa lốp xe tuyệt đối bạn không nên liều lĩnh vượt qua.

- Tắt tất cả các phụ tải như điều hòa hay hệ thổng giải trí để giảm tải động cơ cho xe khi đi qua vùng ngập nước.

- Để giảm nguy cơ nước vào động cơ làm hư hại các linh kiện điện tử, bạn nên đi với tốc độ chậm tránh đi nhanh tạo sóng nước, làm mực nước xung quanh xâm nhập vào khoang động cơ.

- Luôn giữ tốc độ ổn định khi đi qua vùng ngập, tốt nhất bạn nên đi số 1 hoặc số 2, đi đều ga và hạn chế tăng ga.

- Trong trường hợp xe bị chết máy bạn không nên khởi động lại vì làm thế nước sẽ càng bị hút sâu vào động cơ dẫn đến hỏng máy, chi phí sửa chữa cao. Thay vào đó, bạn nên rút ngay chìa khóa điện và cố gắng đẩy xe lên vị trí cao hơn, gọi cứu hộ khi không biết cách sửa.

- Bên cạnh đó, nếu xe chết máy ở vùng mà nước ngập đến phần thấp nhất của cửa ra vào thì tuyệt đối không nên mở cửa. Làm như vậy, nước có thể tràn vào trong xe và làm hỏng hệ thống điện tử. Để ra được ngoài, bạn cần mở cửa sổ, cố gắng ra khỏi xe. 

Lưu ý với xe gắn máy

- Khi đi xe máy, an toàn nhất bạn nên mặc áo mưa bộ. Nếu mặc áo mưa trùm, bạn không nên phủ áo ra phía trước đầu xe, nên ngồi lên phần vạt áo mưa phía sau.

- Giữ tốc độ ổn định khi di chuyển, không đột ngột dừng lại hoặc ga mạnh. Bạn nên hạn chế đi vào những vạch kẻ đường vì bánh xe dễ bị trơn, trượt.

- Nên sử dụng đồng thời cả 2 phanh khi di chuyển.

- Trong trường hợp xe ga bị chết máy, người điều khiển phương tiện không cố khởi động xe. Thay vào đó, bạn cần dắt xe ra khỏi vùng ngập, gọi cứu hộ hoặc tự sửa với các bước cơ bản như: Tháo bugi sau đó lau chùi khô rồi và lắp lại, vệ sinh khoang máy, thay dầu mới cho xe, xấy khô các đầu mối trong hệ thống điện để tránh mạch điện bị chập và làm khô hệ thống phanh.

- Nếu xe số bị chết máy bạn có thể đạp số để nổ. Khi nổ được máy thì để xe về 0 và ga để nước trong bô xe thoát ra ngoài. Sau đó, bạn cũng tháo bugi và làm các bước cơ bản như đối với xe ga. 

Lái xe trong mùa mưa, để luôn an toàn ngoài những nguyên tắc cơ bản trên người điều khiển phương tiện nên bảo dưỡng lại xe sau khi đi đường ngập. Luôn giữ tỉnh táo, chấp hành đúng quy định khi lái xe. 

Tổng hợp/Reatimes.vn