Con đường quen thuộc với những cành đào đỏ rực ngày Tết đã nhường chỗ cho sắc màu của cành lê rừng trong những ngày tháng 2 Âm lịch.  

Theo lái buôn, lê rừng được họ đặt mua từ các cánh rừng thuộc các tỉnh miền núi phía Bắc như: Yên Bái, Lào Cai đặc biệt là tại Lạng Sơn.

Sau khi chuyển về Hà Nội, tất cả các cành lê được chỉnh trang, cắt tỉa lại cho đẹp mắt sau quá trình bó gọn để vận chuyển. 

Theo khảo sát tại đây, mỗi cành lê có giá giao động từ 300 nghìn cho đến vài triệu đồng. Đặc biệt, có những cây lê dáng độc, hoa đẹp, nhiều dăm thì có thể được trả giá lên tới cả chục triệu đồng. 

Một trong nhiều yếu tố cành để cành lê hấp dẫn được người chơi đó chính là các cành dăm, lộc trên cây lê phải nhiều, đều và đẹp. 

Phong trào chơi hoa lê rừng sau Tết mới trở nên nhộp nhịp vài năm gần đây tại Hà Nội. Tùy vào không gian của mỗi gia đình để chủ nhà chọn những cành lê thích hợp. 

Theo những người yêu, mê chơi hoa lê rừng chia sẻ, thời gian sau Tết là quãng thời gian chơi hoa lê thích hợp nhất. Mùa hoa lê rừng trắng muốt tạo cảm giác thanh thản, thư giãn.... giúp cuộc sống trở lại cân bằng hơn sau những ngày Tết nhộn nhịp. 

Khác với những loài hoa khác, lê rừng có sức sống bền vì thế người chơi có thể trưng bày vài tháng mà không lo héo hay thối gốc. 

Hoa lê rừng nở trắng muốt, thanh mảnh với mùi thơm dịu... tạo ra sức hấp dẫn riêng cho loài hoa này. 

Một cành lê có thể chơi được 2 tháng mới hỏng, hoa tàn, lại xuất hiện những quả lê nhỏ nhắn. 

Giống như nhiều loài hoa rừng khác, những cành lê mốc, già... sẽ được giá cao. 

Đặc biệt những cành lê có hình dáng đẹp và nhiều nụ hoa thì giá của nó cũng được đẩy cao từ một triệu đến chục triệu đồng. 

Theo một chủ một khu vực bán lê rừng tại chợ Quảng An cho biết, từ đầu mùa đến giờ, trung bình mỗi chủ hàng bán lê rừng cũng tiêu thụ được khoảng từ 10-15 xe hàng, tương đương vài trăm gốc. 

Theo Trần Kháng/ Gia đình Việt Nam