UBND phường Hạ Đình vừa ra thông báo về việc xử lý vệ sinh môi trường sau cháy cho người dân sinh sống gần Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, yêu cầu triển khai nhiều biện pháp khẩn cấp bảo vệ sức khỏe do không khí nhiễm bẩn.

UBND phường Hạ Đình cho biết, vụ cháy lớn tối 28/8 tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) tạo ra lượng lớn khói bụi và các chất độc hại, tiềm ẩn nguy cơ nguy hại đến sức khỏe người dân xung quanh.

lo ngai o nhiem thuy ngan sau vu chay cong ty rang dong
Lo ngại ô nhiễm thủy ngan sau vụ cháy Công ty Rạng Đông - Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia môi trường, đèn huỳnh quang chứa một lượng thủy ngân nhất định. Sự cố cháy ở Công ty Rạng Đông có nguy cơ gây ô nhiễm thủy ngân.

Vì vậy, UBND phường thông báo và hướng dẫn người dân chăm sóc và tự bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, đặc biệt là người già và trẻ em. Theo đó, người dân cần rửa mắt, mũi, súc miệng hàng ngày bằng dung dịch nước muối 9% từ 4 đến 6 lần hoặc nhiều hơn, trong 7-10 ngày sau vụ cháy.

Văn bản của UBND phường nêu rõ: “Các gia đình tự theo dõi sức khỏe các thành viên. Nếu có biểu hiện ho, khó thở, đau ngực, sốt, co giật, nôn phải đưa đi khám tại các bệnh viện. Kịp thời thông báo cho UBND phường hoặc trạm y tế phường các trường hợp ảnh hưởng đến sức khỏe, các trường hợp nghi ngộ độc do bụi tro tàn dư của cháy”.

Không sử dụng thực phẩm như rau, hoa quả, trái cây, gia cầm, cá, lợn được nuôi trồng trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy. Không sử dụng nước tại các bể hở trong bán kính 1km. Sơ tán trẻ em, người già, người ốm ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của đám cháy 1-10 ngày để hạn chế ảnh hưởng.

Người dân cũng được yêu cầu thay, giặt toàn bộ quần áo nhiễm khói bụi do cháy bằng cách giặt sạch nhiều lần sau đó ngâm xà phòng nóng trong 70-80 độ; thau rửa các vật dụng chứa nước, vật dụng sinh hoạt có bám bụi. Tiêu hủy các loại rau, trái cây tự trồng trong vòng bán kính 500m tính từ tâm đám cháy.

Theo báo cáo nhanh của UBND quận Thanh Xuân, trong tổng diện tích nhà kho, xưởng bị cháy có kho bóng compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư và một số kho xưởng nhỏ khác. Trên website của nhà máy Rạng Đông cũng viết “Nguyên lý của bóng đèn huỳnh quang cần phải có một lượng thủy ngân nhất định để phát sáng. Bóng đèn huỳnh quang T8 của Rạng Đông sử dụng viên thủy ngân amalgam”. 

TS Trần Thế Loãn, Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam cho biết, đèn huỳnh quang bị cháy sẽ phát tán thủy ngân ra môi trường. Tuy nhiên, mức độ bao nhiêu cần phải căn cứ trên khối lượng bị cháy, đồng thời cần có quan trắc thủy ngân trong không khí với một bán kính nhất định từ nơi xảy ra đám cháy.

Thủy ngân được thải ra môi trường làm ô nhiễm không khí, đất mặt và xâm nhập vào nguồn nước. Trong môi trường nước, đặc biệt là nước biển thủy ngân từ dạng vô cơ ít độc sẽ bị chuyển hóa thành dạng thủy ngân hữu cơ (methyl thuỷ ngân) rất độc hại.

Khi xâm nhập vào cơ thể thủy ngân sẽ liên kết với những phân tử nucleotit trong cấu trúc protein làm biến đổi cấu trúc và ức chế hoạt tính sinh học của tế bào. Sự nhiễm độc thủy ngân có thể gây nên những thương tổn cho trung tâm thần kinh với các triệu chứng như run rẩy, khó khăn trong diễn đạt và giảm sút trí nhớ, nặng hơn là gây tê liệt, nghễnh ngãng, nói lắp và thậm chí có thể dẫn đến tử vong.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/lo-ngai-o-nhiem-thuy-ngan-sau-vu-chay-cong-ty-rang-dong-9084.html
 

Theo Kinh Tế Môi Trường