Tranh chấp “đồng chủ đầu tư” khiến đối tác lao đao

Liên quan đến những mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra tại dự án “Tòa nhà hỗn hợp nhà ở kết hợp dịch vụ thương mại và văn phòng” tại địa chỉ 317 Trường Chinh, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội – gọi tắt là Dự án, vụ việc trên kéo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa có hồi kết.

Mới đây, bà Hoàng Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH Hợp tác và Đầu tư Bất động sản Linh Anh - gọi tắt là Công ty Linh Anh (trụ sở tại 166 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã gửi đơn tố cáo đến Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân.

Theo phản ánh của bà Bình, Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư dự án Quốc tế - gọi tắt là Công ty ICC (địa chỉ số 2-4 phố Đội Nhân, quận Ba Đình, TP.Hà Nội) là chủ đầu tư, được xây dựng Dự án trên mảnh đất 3.720m2 tại địa chỉ 317 Trường Chinh, quận Thanh Xuân.

Ngày 20/7/2015, Công ty ICC và Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư xây dựng Tân Hồng Hà – gọi tắt là Công ty Tân Hồng Hà (người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Minh Khoa) đã ký kết Hợp đồng Hợp tác 01/2015-HĐHT và Phụ lục hợp đồng hợp đồng hợp tác số 01.1/2015-PLHĐ, với nội dung Công ty Tân Hồng Hà sẽ được hưởng chênh lệch giá thành xây dựng và giá bán sản phẩm, hưởng quyền bán sản phẩm (căn hộ và diện tích thương mại). Tuy nhiên, Công ty Tân Hồng Hà phải thanh toán 140 tỷ đồng chi phí đầu tư cho Công ty ICC trong vòng 90 ngày.

 

Công ty ICC - Chủ đầu tư dự án 317 Trường Chinh khẳng định Công ty Linh Anh là nhà đầu tư góp vốn và được độc quyền khai thác nhiều sản phẩm, trong đó có căn hộ CH06 tầng 18. (Ảnh: Hà Cường)

Công ty ICC - Chủ đầu tư dự án 317 Trường Chinh khẳng định Công ty Linh Anh là nhà đầu tư góp vốn và được độc quyền khai thác nhiều sản phẩm, trong đó có căn hộ CH06 tầng 18. (Ảnh: Hà Cường)

Bên cạnh đó, Công ty Tân Hồng Hà tự chịu toàn bộ kinh phí thi công và các công việc còn lại của dự án, kể từ khi ký Hợp đồng hợp tác đầu tư đến khi khai thác xong sản phẩm. Quyền lợi Công ty Tân Hồng Hà được hưởng là lợi nhuận từ quyền khai thác, kinh doanh sản phẩm của khối nhà 24 tầng và hưởng lợi kinh doanh về xây dựng với vai trò tổng thầu xây dựng khối nhà 24 tầng, khối nhà 7 tầng cùng các hạng mục khác.

Ngày 3/8/2015, Công ty Tân Hồng Hà tiếp tục ký Hợp đồng hợp tác số 02/2015 với Công ty Linh Anh với nội dung: Công ty Linh Anh góp vốn và sau đó sẽ được sở hữu 10.000 m2 sàn căn hộ tại Dự án.

Tại mục 1.2.4 về hình thức hợp tác trong Hợp đồng hợp tác đầu tư trên, Công ty Linh Anh và Công ty Tân Hồng Hà nêu rõ, Công ty Linh Anh được độc quyền khai thác kinh doanh sản phẩm của dự án là các căn hộ được giao tương ứng với phần vốn đầu tư của Công ty Linh Anh.

Theo đó, căn hộ CH6 tầng 18 là một trong những căn hộ mà Công ty Linh Anh đã ký hợp đồng với Công ty Tân Hồng Hà. Công ty Linh Anh đã thanh toán cho Công ty Tân Hồng Hà 25% giá trị hợp đồng và được độc quyền khai thác kinh doanh.

Có dấu hiệu tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”?

Bà Hoàng Thanh Bình cho hay, trong quá trình hai bên thực hiện hợp đồng, Công ty Linh Anh luôn hoàn thành đầy đủ và đúng thời hạn nghĩa vụ đã ký kết trong hợp đồng. Công ty Linh Anh là nhà đầu tư góp vốn vào dự án từ những ngày đầu và đã được chủ đầu tư dự án là Công ty ICC thừa nhận. Tuy nhiên sau đó, giữa Công ty Tân Hồng Hà và Công ty ICC đã xảy ra tranh chấp đồng chủ đầu tư.

Tháng 9/2017, Công ty Tân Hồng Hà khởi kiện Công ty ICC ra Tòa án nhân dân quận Ba Đình yêu cầu Tòa án công nhận Công ty Tân Hồng Hà là đồng chủ đầu tư dự án (án chưa có hiệu lực pháp luật). Hiện nay, Ngân hàng NCB đang bán khoản nợ cho cả Công ty Tân Hồng Hà và Công ty ICC.

Đại diện Công ty Linh Anh cho biết, do hai bên đang xảy ra tranh chấp nên công ty này tạm thời chưa nộp số tiền còn lại của hợp đồng hợp tác có liên quan đến các căn hộ mà Công ty Linh Anh đang độc quyền khai thác kinh doanh. Công ty Linh Anh không phải là không có mong muốn thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng, mà đơn vị này muốn tạm dừng việc thanh toán lại để chờ Tòa án xác định chủ đầu tư dự án, cũng như bên chính thức ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ.

Trước đó ngày 5/11/2015, Công ty Tân Hồng Hà gửi công văn số 6.11/2015/CV-THH về việc triển khai đầu tư Dự án, theo đó đề nghị Công ty Linh Anh hướng dẫn khách hàng có nhu cầu đặt chỗ mua các căn hộ mà Công ty Linh Anh được độc quyền khai thác kinh doanh theo trình tự như sau:

"Khách hàng và Công ty Linh Anh thỏa thuận đặt chỗ tự nguyện thông qua Công ty Tân Hồng Hà xác nhận, khi dự án đủ điều kiện mua bán theo quy định của pháp luật hiện hành. Chủ đầu tư là Công ty ICC sẽ trực tiếp ký hợp đồng mua bán cho khách hàng". Như vậy, trình tự thủ tục khi khách hàng mua căn hộ mà Công ty Linh Anh được độc quyền khai thác kinh doanh đã được Công ty Tân Hồng Hà quy định rõ ràng.

Công ty Tân Hồng Hà ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ CH06 tầng 18 với khách hàng Vũ Văn Th, giá trị hợp đồng là hơn 2,2 tỷ đồng. (Ảnh: Hà Cường)

Công ty Tân Hồng Hà ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ CH06 tầng 18 với khách hàng Vũ Văn Th, giá trị hợp đồng là hơn 2,2 tỷ đồng. (Ảnh: Hà Cường)

Luật sư Phạm Quang Xá phân tích, theo hồ sơ vụ việc, tháng 1/2018, Công ty Tân Hồng Hà (lúc này người đại diện theo pháp luật là bà Lại Kim Trang) đã ký kết Hợp đồng mua bán căn hộ CH06 tầng 18 với khách hàng Vũ Văn Th, giá trị hợp đồng là hơn 2,2 tỷ đồng.

Sau đó, ông Vũ Văn Th. đã thanh toán cho Công ty Tân Hồng Hà tổng số tiền là gần 1,5 tỷ đồng. Cụ thể, trong hồ sơ thể hiện nhiều hóa đơn thu tiền của Công ty Tân Hồng Hà với các mốc thời gian khác nhau.

"Công ty Tân Hồng Hà đã bán căn hộ CH06 (thuộc tầng 18) cho cả Công ty Linh Anh và ông Th, việc này có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 174 Bộ luật hình sự 2015. Hành vi trên được cho là đã xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Công ty Linh Anh", Luật sư Phạm Quang Xá cho biết.

“Tôi làm đơn này tố giác hành vi vi phạm của người đại diện theo pháp luật của Công ty Tân Hồng Hà. Tôi kính đề nghị Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) xem xét, xác minh, điều tra và xử lý nghiêm đối với đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật”, đại diện Công ty Linh Anh trình bày trong đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Cũng liên quan đến việc tranh chấp xảy ra tại dự án Chung cư 317 Trường Chinh, ngày 28/5/2019, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) ban hành Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm số 484 và số 485, gửi cho Công ty ICC và Công ty Linh Anh.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Thanh Xuân đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trộm cắp tài sản, trên cơ sở hai công ty có đơn về tin báo tội phạm đã bị người của Công ty Tân Hồng Hà hủy hoại và công nhiên chiếm đoạt tài sản (theo ước tính của đơn vị bị hại có trị giá đầu tư gần 2 tỷ đồng).

Reatimes sẽ tiếp tục đưa tin./.

Nguồn: https://cdn.reatimes.vn/mediav2/media_old/luat-su-pham-quang-xa-co-dau-hieu-toi-lua-dao-chiem-doat-tai-san-38087.html

Theo Reatimes.vn