Ngành nào có thu nhập cao nhất?

Đánh giá chung ở 2 thị trường lao động lớn nhất trong nước là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh có thể thấy bất động sản, tài chính vẫn là những nhóm ngành có thu nhập cao nhất. Kế tiếp là nhóm ngành sản xuất, hàng tiêu dùng,...

Điểm sáng về thu nhập trong quý II vừa qua là tại TP Hồ Chí Minh với vị trí Tổng Giám đốc trong lĩnh vực sản xuất với mức lương 240 triệu đồng/tháng.

Bất động sản và tài chính vẫn là hai nhóm ngành có thu nhập cao nhất

Tại TP Hồ Chí Minh, ngoài mức lương cao nhất là 240 triệu đồng/tháng thì mức thu nhập của vị trí quản lý cấp cao cũng được cho là "vượt" mức bình quân khi đạt các con số từ 195 - 200 triệu đồng/tháng. Đây là con số thu nhập khảo sát được ở các vị trí quản lý cấp cao trong lĩnh vực dệt may và hàng tiêu dùng.

Còn tại Hà Nội, tuy không có được con số cụ thể nhưng báo cáo của Navigos Search cho hay mức lương cao nhất được trả cho vị trí quản lý cấp cao trong một công ty thuộc lĩnh vực tài chính.

Trong danh sách 10 vị trí được trả lương cao nhất trong quý II/2016 có một vị trí nhân sự cấp cao thuộc lĩnh vực bất động sản với mức lương là 100 triệu đồng/tháng.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp cao tăng mạnh

Nhu cầu tuyển dụng trong quý II/2016

Đối với sự phát triển của nền kinh tế nói chung và quy mô lớn rộng của các doanh nghiệp thì nhu cầu tuyển dụng nhân sự chuyên môn cao, chất lượng tốt là điều dễ hiểu.

Riêng trong quý II vừa qua, nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao của thị trường đã tới 38% so với quý đầu năm.

Trong đó, nhóm ngành sản xuất có nhu cầu tuyển dụng cao nhất, chiếm 30% nhu cầu chung toàn thị trường. Tiếp đó là nhóm hàng tiêu dùng với số nhu cầu tuyển dụng chiếm tới 25%.

Tài chính-ngân hàng, bất động sản đứng thứ ba với 13% và ngành công nghệ thông tin đứng thứ 4 với 8%. 

Theo kết quả khảo sát, xu hướng tuyển dụng trong quý II chủ yếu tập trung vào lĩnh vực sản xuất do các công ty nước ngoài trong lĩnh vực điện tử đã liên mở rộng sản xuất bằng việc mở thêm nhà máy, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng quản lý cho các bộ phận ở nhà máy tăng cao. 

  Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao của thị trường trong quý II tăng 38%

Tại khu vực miền Bắc, lĩnh vực điện tử hiện đang có một số các dự án được đầu tư nhiều, bởi vậy các vị trí như quản lý dự án, các vị trí quản lý các phòng ban đang được tuyển dụng nhiều.

Trong khi đó tại khu vực miền Nam, lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho gia súc, gia cầm và thú nuôi lại đang phát triển rất nhanh, chủ yếu liên quan đến thuốc, vắcxin và thức ăn dinh dưỡng cho gia súc, gia cầm và thú nuôi. Điều này dẫn đến việc nhu cầu tại đây gia tăng ở nhóm nhân sự tầm trung có tay nghề về chăm sóc sức khỏe, y tế. 

Ngoài ra, một số lĩnh vực như nhiệt điện, dệt may - da giày, tư vấn kỹ thuật và bán hàng cũng là những nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng nhân sự cao do sự gia tăng đầu tư, phát triển của các doanh nghiệp thuộc nhóm này.

Song song với việc đầu tư của các nhà đầu tư ngoại vào thị trường, kích thích cầu lao động tăng thì việc người lao động Việt phải cạnh tranh với nhân sự nước ngoài khi mà số doanh nghiệp ngoại tại Việt Nam ngày càng tăng lên. Do đó, để đáp ứng được yêu cầu ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng lao động của thị trường thì chính những người lao động cũng cần tự rèn luyện, nâng cao kỹ năng của bản thân và trau dồi thêm kinh nghiệm để không bị đào thải.

Theo Vân Hà (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam