Theo đó, trong năm 2016, các trường CAND sẽ triển khai theo Đề án đổi mới tuyển sinh của cả nước, vẫn lấy kết quả của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào các trường CAND, tổ hợp môn xét tuyển không thay đổi, đồng thời sẽ triển khai tuyển sinh một số ngành mới…

Trước khi có thông tin chính thức về công tác tuyển sinh vào các trường công an nhân dân năm 2016, thí sinh có thể tham khảo công tác tuyển sinh vào trường công an nhân dân năm 2015 dưới đây:

Năm 2015 sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia, các trường CAND không tổ chức thi tuyển, mà sẽ lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Do đó, công tác sơ tuyển sẽ có một số điều chỉnh, trong đó có điều chỉnh về học lực, thị lực, cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển…

Năm 2016 sẽ có 1 số thay đổi về tiêu chí tuyển sinh ngành công an

Thí sinh bị cận vẫn được đăng ký sơ tuyển

Một số điều chỉnh thay đổi về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn sơ tuyển trong năm 2016: 

Về học lực: Đối với học sinh phổ thông, tốt nghiệp THPT hoặc tương đương, trong các năm học THPT hoặc tương đương đạt học lực trung bình trở lên theo kết luận tại học bạ (không quy định điểm tổng kết từng môn học). Không sơ tuyển học sinh lưu ban từ 1 năm trở lên trong các năm học THPT và tương đương.

Về hạnh kiểm: Đối với học sinh phổ thông trong các năm học THPT và tương đương đạt yêu cầu hạnh kiểm từ loại khá trở lên.

Đối với chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong CAND, chiến sỹ hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, chiến sỹ hoàn thành nghĩa vụ quân sự xét phẩm chất đạo đức, kết quả rèn luyện trong các năm phục vụ tại ngũ (không xét hạnh kiểm các năm học THPT) đảm bảo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ, không bị xử lý kỷ luật từ mức khiển trách trở lên.

Về thị lực: Tiếp tục chiếu cố các đối tượng bị cận thị được đăng ký dự tuyển vào các trường CAND nhưng phải đảm bảo các điều kiện: Được bệnh viện cấp tỉnh trở lên hoặc bệnh viện chuyên khoa về mắt kết luận có khả năng chữa trị để loại những trường hợp có dị tật, không có khả năng chữa trị (bỏ quy định tổng thị lực hai mắt từ 10/20 trở lên).

Về sức khỏe:

- Không mắc bệnh kinh niên, mãn tính, truyền nhiễm; thể hình, thể trạng cân đối, không săm trổ; không có dị hình, dị dạng; đạt tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng.

Chiều cao, cân nặng được quy định như sau:

+ Nam cao từ 1,64m đến 1,80m và nặng từ 48kg đến 75kg.

+ Nữ cao từ 1,58m đến 1,75m và nặng từ 45kg đến 60kg.

Học sinh thuộc các vùng KV1, học sinh là người dân tộc thiểu số theo từng giới được hạ thấp 2cm chiều cao và 2kg cân nặng.

Đối với công dân phục vụ có thời hạn trong CAND hoặc đã hoàn thành phục vụ có thời hạn trong CAND, Quân đội nhân dân, chiều cao từ 1,62m đến 1,95m.

 

Tổ hợp môn xét tuyển vào các trường không thay đổi, tuy nhiên sẽ có một số ngành mới được tuyển sinh trong năm nay.

Tổ hợp môn xét tuyển (khối xét tuyển) cụ thể như sau:

Xét tuyển vào các ngành đào tạo nghiệp vụ An ninh, Cảnh sát: Khối A (Toán, Lý, Hóa); Khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh); Khối C (Văn, Sử, Địa); Khối D1 (Toán, Văn, tiếng Anh).

Xét tuyển vào ngành Luật: Khối A (Toán, Lý, Hóa); Khối C (Văn, Sử, Địa); Khối D1 (Toán, Văn, tiếng Anh).

Xét tuyển vào ngành Xây dựng đảng và Chính quyền Nhà nước: Khối C (Văn, Sử, Địa); Khối D1 (Toán, Văn, tiếng Anh).

Xét tuyển vào ngành Công nghệ thông tin, ngành An toàn thông tin: Khối A (Toán, Lý, Hóa); Khối A1 (Toán, Lý, tiếng Anh).

Xét tuyển vào ngành đào tạo Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn: Khối A (Toán, Lý, Hóa).

Xét tuyển vào các ngành ngôn ngữ Anh và ngôn ngữ Trung Quốc: Khối D1 (Toán, Văn, tiếng Anh); trong đó môn tiếng Anh là môn chính.

Phải cam kết chữa trị khi sơ tuyển vào các trường CAND. Trường hợp trúng tuyển, có giấy báo nhập học của các trường CAND phải chữa trị mắt đảm bảo tiêu chuẩn về thị lực theo quy định trước khi nhập học.

Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai công tác sơ tuyển và hoàn thành hồ sơ đăng ký xét tuyển gửi về các trường đại học, cao đẳng, trung cấp CAND trước ngày 1/6/2015.

Thí sinh chỉ được đăng ký theo một khối xét tuyển vào một ngành đào tạo

Năm 2015, các trường CAND không tổ chức thi tuyển, lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển.

Người có nguyện vọng xét tuyển vào các trường CAND phải đăng ký và dự kỳ thi THPT quốc gia các môn thi phù hợp theo khối quy định.

Khối xét tuyển vào các trường CAND thực hiện như năm 2014 theo thông báo tại Công văn số 12203/X11-X14 ngày 22/10/2014 của Tổng cục XDLL CAND (nay là Tổng cục Chính trị CAND).

Chiến sỹ phục vụ có thời hạn trong CAND có nguyện vọng chuyển chuyên nghiệp phải đăng ký, dự kỳ thi THPT quốc gia lấy điểm làm căn cứ xét tuyển theo quy định. Hồ sơ, lệ phí đăng ký dự kỳ thi THPT quốc gia theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thí sinh đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn sơ tuyển theo quy định chỉ được đăng ký theo một khối xét tuyển vào một ngành đào tạo (đối với trường tuyển sinh nhiều ngành) của một trường CAND. Việc đăng ký xét tuyển và nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển về các trường CAND thực hiện trước kỳ thi THPT quốc gia.

Tổng cục Chính trị CAND sẽ kiểm tra, loại bỏ thí sinh đăng ký xét tuyển theo hai khối thi của một trường hoặc đăng ký xét tuyển vào hai trường (thí sinh đăng ký xét tuyển cùng một Ban tuyển sinh hoặc đăng ký xét tuyển theo hai Ban tuyển sinh của Công an, Cảnh sát PCCC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam