"Đường tranh gốm" nằm ở Tổ dân phố 28 (ngõ 78 Duy Tân - Cầu Giấy, Hà Nội). Con đường độc đáo này được người dân tự nguyện đóng tiền và tổ chức thực hiện với mục đích cộng đồng chung - giữ gìn vệ sinh, môi trường của khu phố. 

  Toàn bộ phần mặt tường dài khoảng 200 m, chạy dọc trước cửa các hộ dân tại đây để được phủ lên bằng những bức tranh khổ lớn. Sự hoành tráng của các bức tranh khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc, thậm chí coi đây là “con đường gốm sứ” thứ hai của Hà Nội, sau “con đường gốm sứ” dài kỷ lục tại quận Long Biên. 

 Theo các hộ dân trong con ngõ chia sẻ, "đường tranh gốm" đã được làm cách đây gần hai năm. Người đưa ra ý tưởng độc đáo này là bà Vũ Thị Bắc (57 tuổi), kế hoạch được nhất trí và triển khai ngay sau đó. Các hộ dân thống nhất với nhau sẽ bỏ tiền ra thuê thợ về làm.

Bức tường được chia thành hai phần, phần trên là các bức tranh khổ lớn về phong cảnh non nước, làng quê hoặc đàn cá…; bên dưới là các bức nhỏ, hình hoa sen. Tất cả các bức tranh đều có màu chủ đạo là nâu đỏ, nổi bật trên nền tường màu trắng, vô cùng độc đáo và đẹp mắt. 

 Một bức tranh quê hương bằng gốm đẹp mắt và đầy ý nghĩa tại "đường tranh gốm". Theo bà Tho, một hộ dân trong ngõ này chia sẻ, trong quá trình thực hiện, diện tích trước cửa nhà của mỗi hộ sẽ được phép chọn lựa khung cảnh trên bức tường nhưng tất cả phải cùng một màu sắc nhằm đảm bảo tính đồng bộ.

 Những chi tiết của các bức tranh đều rõ nét... và đẹp mắt. 

Các bức tranh được ghép với nhau bằng những mảng gốm nung với gam màu đỏ chủ đạo. 

Những bức tranh gốm này thể hiện cuộc sống sinh hoạt của làng quê Việt.  

Từ đó, thể hiện tính cộng đồng rất sâu sắc trong tổ dân phố.  

Theo chia sẻ của các hộ dân, trước khi ý tưởng lát tranh gốm được ra đời, dãy tường này thường nham nhở bởi các tờ quảng cáo, trông rất phản cảm. Vậy nhưng từ khi bức tường được phủ lên bằng tranh gốm, con ngõ dường như "lột xác" hoàn toàn. 

Sự hoành tráng và vẻ đẹp của các bức tranh gốm đã khiến con đường này trở thành sự tự hào của toàn bộ người dân ở đây.  

Đường ngõ khang trang, sạch sẽ, mát mẻ...  

Nhiều người ví von ngõ nhỏ này như "đường ngõ kiểu mẫu".  

 Mặc đường sạch bóng. 

 Bà Tho cảm thấy tự hào vì "đường tranh gốm" của tổ dân phố mình. "Mọi người ở đây đều có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, đặc biệt khi bức tường tranh gốm này được hoàn thành", bà Tho chia sẻ. 

 Những miếng gốm dù trải qua 2 năm nhưng dường như vẫn con mới tinh bởi tất cả người dân trong Tổ dân phố đều có ý thức bảo vệ, giữ gìn cũng như lau chùi thường xuyên. 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam