Sự kiện Ngày trái đất được tổ chức vào 22/4 hàng năm nhưng năm 2016 là quan trọng hơn bao giờ hết khi tình trạng trái đất bị đầu độc rất nặng.

Đây là thời điểm người dân trên toàn thế giới giành một chút ít thời gian để suy nghĩ về môi trường và bảo vệ sức khỏe quả địa cầu.

Đặc biệt, thỏa thuận Hiệp định bảo vệ môi trường ở Paris được ký kết từ năm bắt đầu có hiệu lực từ ngày 22/4.

Hiệp định Paris chứa rất nhiều cam kết mà các chuyên gia hy vọng có thể giúp ích trong việc chống và khắc phục những thiệt hại của tình trạng biến đổi khí hậu.

Trong đó có các điều khoản đối phó với hiện tượng khí thải nhà kính, thích ứng với những thay đổi của thế giới, cùng chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể đốt cháy cả Trái đất.

Trẻ em chơi với quả bóng khổng lồ tượng trưng cho Trái Đất trong Ngày Trái Đất 22/4/2000  tại Washington. Ảnh: Getty Images

Trẻ em chơi với quả bóng khổng lồ tượng trưng cho Trái Đất trong Ngày Trái Đất 22/4/2000 tại Washington. Ảnh: Getty Images

Và ngày hôm nay cũng là thời điểm hoàn hảo để chúng ta cùng nhau nghĩ về Trái Đất, hành tinh chúng ta đang sinh sống và làm cách nào để gìn giữ nó. 

Trong ngày này, nhiều lễ hội, các cuộc tuần hành và các sự kiện ngoài trời sẽ được tổ chức tại gần 200 quốc gia trên toàn thế giới, trong số đó có sự tham gia của những nhân vật nổi tiếng và các chính trị gia hàng đầu thế giới.

Ngày Trái Đất là gì?

Người dân Mỹ hưởng ứng Ngày Trái Đất lần đầu tiên 22/4/1970. Ảnh: Denver Post

Người dân Mỹ hưởng ứng Ngày Trái Đất lần đầu tiên 22/4/1970. Ảnh: Denver Post

Được tổ chức vào ngày 22/4 hàng năm, Ngày Trái Đất nhằm mục đích khuyến khích mọi người trên khắp thế giới cùng nhau thân thiện với môi trường.

Điều này có nghĩa tăng số lượng tái chế các vật dụng hàng ngày, tình nguyện tham gia một dự án xanh tại địa phương hay lắp đặt các thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời tại gia đình. 

Sự kiện Ngày Trái Đất đầu tiên được tổ chức tại Mỹ gần 5 thập kỷ trước, do Cựu Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Gaylord Nelson khởi xướng sau khi ông chứng kiến một sự cố tràn dầu kinh hoàng vào năm 1969 tại Santa Barbara, California. 

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton từng tuyên bố: "Là cha đẻ của Ngày Trái Đất, Nelson đồng thời là người tiên phong để sau này cho ra đời các sự kiện khác nối tiếp Ngày Trái Đất, đó là Luật Bảo vệ Môi trường, Luật Không khí Sạch, Luật Nước sạch và Luật Nước uống An toàn". 

Ngay sau khi sự kiện Ngày Trái Đất được triển khai trên toàn cầu,  rất nhiều nhân vật nổi tiếng đã hưởng ứng tham gia, trong đó có ngôi sao Hollywood Leonardo Dicaprio và Emma Watson. Ngày này có một lá cờ tượng trưng riêng, được nhà hoạt động vì hòa bình Mỹ John McConnell sáng tạo ra.

Cờ Ngày Trái đất

Cờ Ngày Trái đất

 

Bài hát của Ngày Trái Đất cũng được sáng tác riêng dựa trên phần nhạc của bản “Ode To Joy” của Beethoven, nhưng với phần lời nói về việc bảo vệ “hành tinh xanh”.

Những khẩu hiệu trong Ngày Trái Đất như: Trồng thêm cây, Bảo vệ Trái Đất, không gây ô nhiễm…Ảnh: Getty Images

Những khẩu hiệu trong Ngày Trái Đất như: Trồng thêm cây, Bảo vệ Trái Đất, không gây ô nhiễm…Ảnh: Getty Images

Trẻ em thi vẽ hưởng ứng Ngày Trái Đất. Ảnh: Getty Images

Trẻ em thi vẽ hưởng ứng Ngày Trái Đất. Ảnh: Getty Images

Trong Ngày Trái đất 2016, mọi người thường tổ chức các hoạt động nhằm mục đích bảo vệ môi trường như tuyên truyền kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ môi trường sống, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp. 

Hiện nay, Ngày Trái Đất không chỉ là một sự kiện quốc gia mà đã trở thành một hiện tượng toàn cầu, diễn ra không chỉ trong một ngày, mà trọn vẹn cả tuần. Thông điệp của Ngày Trái Đất 2016 đó là: "Cây xanh cho Trái đất" ("Trees for the Earth")./.

Hiệp đinh Pari về chống biến đổi khí hậu

Ngày 22 tháng Tư, ít nhất 130 quốc gia được thiết lập để ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Các hiệp định lịch sử, được nhất trí thông qua tại thủ đô nước Pháp trong tháng mười hai, sẽ được nộp lưu chiểu tại Liên Hiệp Quốc ở New York trong một nỗ lực để có được các nước khác để đăng nhập vào nó.

Theo Ủy ban châu Âu, các thỏa thuận 'đưa ra kế hoạch hành động toàn cầu để đưa thế giới theo dõi để tránh biến đổi khí hậu nguy hiểm bằng cách hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 độ C ".

Hiệp đinh Pari về biến đổi khí hậu được dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào năm 2020. Sau khi thỏa thuận đã được thông qua tại Paris vào ngày 12 Tháng 12 năm 2015, cựu phó thủ tướng John Prescott gọi nó là 'một thời khắc lịch sử cho hành tinh của chúng ta'.

Cả Trung Quốc và Hoa Kỳ - phát thải carbon dioxide hàng đầu thế giới - đã hứa sẽ ký thỏa thuận tại lễ LHQ sắp tới về Ngày Trái Đất.

Tuy nhiên, ký kết chỉ là một bước trong một quá trình quanh co của Liên Hợp Quốc đối với thỏa thuận này sẽ có hiệu lực.

Quá trình này đòi hỏi phải có sự chấp thuận chính thức của ít nhất 55 quốc gia đại diện cho 55 phần trăm phát thải khí nhà kính do con người thực hiện.

Những hoạt động nên làm trong ngày trái đất

Trồng cây lương thực của chính bạn (hoặc mua sản phẩm trồng tại địa phương)

Không sử dụng giấy

Trồng một cây xanh

Ngừng uống nước đóng chai

Bắt đầu đi xe chung (hoặc đi xe đạp)

Đầu tư vào một bộ sạc điện thoại năng lượng mặt trời

Theo http://www.mirror.co.uk/

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam