Theo đó, ngày 23/3 một tài khoản Facebook có tên Lê My đã đăng tải những hình ảnh về các ngư dân được cho là ở Gành Đỏ, Sông Cầu, Phú Yên đang nhuộm đỏ ruốc công khai, ngay sau lúc đánh bắt, trên bờ biển. Trong những bức ảnh đó, ruốc sau khi được ngư dân đánh bắt đem đựng trong các bồ, thúng, rồi những người này đổ trực tiếp các thùng hóa chất chứa chất lỏng màu đỏ vào số ruốc đó.

Ngay sau khi được đăng tải, những hình ảnh nhận được hàng ngàn lượt like, bình luận, chia sẻ và được lan truyền với tốc độ chóng mặt. Phần lớn, mọi người đều tỏ ra vô cùng bức xúc đặc biệt khi nhắc đến câu nói về việc những loại ruốc đó được bán ra Hà Nội.

Trước thông tin trên, liên hệ với Cục An toàn thực phẩm thì đại diện cơ quan này cho báo Gia đình Việt Nam biết, đơn vị này đã nắm bắt được thông tin qua các báo đài, đồng thời Cục cũng đã đề nghị các cơ quan, ban ngành của tỉnh Phú Yên điều tra, làm rõ để có thông tin đến người dân.

Hình ảnh ngư dân cho phẩm màu vào ruốc được cho là ở Phú Yên khiến người tiêu dùng rùng mình.

Hình ảnh ngư dân cho phẩm màu vào ruốc được cho là ở Phú Yên khiến người tiêu dùng rùng mình.

“Để xác minh và xử lý kịp thời thông tin phản ánh của báo, Cục An toàn thực phẩm đề nghị Đồng chí Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Yên, Đồng chí Cục trưởng Cục Quản l‎ý Chất lượng Nông Lâm sản và Thủy sản và Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Phú Yên chỉ đạo các đơn vị chức năng tại địa phương triển khai gấp một số nội dung sau:

Kiểm tra, xác minh và xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Ngăn chặn ngay việc sử dụng hoá chất không rõ nguồn gốc, không an toàn để tạo màu cho ruốc (nếu có).

Tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm đối với việc sử dụng hóa chất, phụ gia thực phẩm trong hoạt động chế biến, bảo quản thuỷ sản trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để nâng cao ý thức, trách nhiệm của chính quyền các cấp, người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm. Đặc biệt chú ý giáo dục tuyên truyền cho nhân dân thay đổi những phong tục tập quán lạc hậu, phổ biến những kiến thức khoa học trong bảo quản và chế biến thực phẩm an toàn.

Báo cáo kết quả triển khai về Cục An toàn thực phẩm để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về Vệ sinh an toàn thực phẩm”, công văn của Cục ATTP nêu rõ.

Cũng liên quan đến vấn đề này, các chuyên gia về an toàn thực phẩm cho rằng, nhiều khả năng hoá chất màu đỏ mà người dân Phú Yên nhuộm ruốc là chất Rhodamine B.

Được biết, hoá chất Rhodamine B dùng trong công nghiệp nhuộm vải thường bền màu, giá rất rẻ chỉ dưới 20.000 đồng/100g nên người dân thường dùng để sử dụng nhuộm hạt dưa, tương ớt, vịt gà quay... Ngoài ra còn dùng để nhuộm thuốc đông y như chi tử.

Người dân mua hoá chất về rồi pha nước, đổ lên thực phẩm và phơi khô hoặc bán luôn như đối với ruốc ở Phú Yên. Khi người dân ăn phải nếu gan kém có thể gây dị ứng tức thì, nổi mẩn da, xung huyết. Còn tích tụ lâu ngày có thể gây tổn thương gan, thậm và làm nguy cơ ung thư tăng cao./.

Theo Minh Hoàng / Gia đình Việt Nam