Bà chủ “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018” lên tiếng

Trước khi cuộc thi “Hoa Hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018” diễn ra thì đây là một sân chơi sắc đẹp rất đáng được chờ đợi. Vậy nhưng, ngay trước thềm buổi chung kết cuộc thi diễn ra vào ngày 21/4/2018, Nhà thiết kế Lý Minh Tuấn – Trưởng ban tổ chức cuộc thi đã bị tố “đi đêm” và ký kết hợp tác phi pháp với Công ty CP Truyền thông Đa phong cách, để tổ chức chui cuộc thi. Chính những bê bối của vị Trưởng ban tổ chức đã khiến danh tiếng của cuộc thi bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trước những “lùm xùm” trên tưởng chừng như cuộc thi sẽ bị hủy bỏ, thế nhưng đêm chung kết vẫn diễn ra và kết thúc trong sự tranh cãi nảy lửa về ngôi vị tân Hoa hậu Kim Ngọc, Á hậu 1 Ngọc Huyền, Á hậu 2 Phương Khánh. Có lẽ, chưa một cuộc thi hoa hậu nào lại vướng nhiều tai tiếng như cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”.

Đến giờ, những người liên quan đến cuộc thi hoa hậu đình đám trên vẫn còn được nhắc đến, khi mới đây nhà Thiết kế Lý Minh Tuấn tiếp tục bị tố cáo. Theo phản ánh củabà Phạm Thị Tuyết, cư dân đang sinh sống tại Khu đô thị Mỗ Lao (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP. Hà Nội), trước đó bàđã gửi đơn tố cáo, bóc mẽ những hành vi sai trái của Nhà thiết kế Lý Minh Tuấn.

Được biết, Công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam – gọi tắt là Công ty Phương Nam thành lập 16/7/2015 (trụ sở tại 150 Hoàng Hoa Thám, phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), vốn điều lệ 9,8 tỷ đồng. Trong đó, bà Phạm Thị Tuyết là cổ đông nắm giữ 60% cổ phần, bà Đào Thùy Trang nắm 10%, ông Phạm Như Quỳnh nắm 20% và ông Lý Minh Tuấn nắm giữ 10%. Bà Phạm Thị Tuyết là Chủ tịch HĐQT, còn ông Lý Minh Tuấn là Giám đốc công ty.

Công ty CP Thiết kế và Đào tạo Phương Nam là đơn vị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép tổ chức cuộc thi

Công ty CP Thiết kế và Đào tạo Phương Nam là đơn vị được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp giấy phép tổ chức cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, điều hành công ty và tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”, ôngLý Minh Tuấn đã bộc lộ nhiều sai phạm. Cụ thể, ông Lý Minh Tuấn là Giám đốc – người đại diện pháp luật của Công ty Phương Nam đã tự thu chi tài chính mà không báo cáo cho các cổ đông biết. Công ty không có chứng từ, hoá đơn làm báo cáo thuế, vì vậy đơn vị này đã bị Chi Cục thuế quận Hà Đông đóng mã số thuế, làm ảnh hưởng đến các dự án khác không thực hiện được.

Theo hồ sơ, ngày 28/9/2017, Công ty Phương Nam được Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du Lịch cấp Giấy phép số 4086/GP-BVHTTDL (do Thứ trưởng Vương Duy Biên ký), được phép tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”. Để có kinh phí tổ chức cuộc thi, ngày 28/9/2017, Công ty Phương Nam đã ký Hợp đồng số 02/2017 với Công ty CP Truyền thông Đa phong cách và đối tác này cam kết sẽ huy động tài trợ tối thiểu 15 tỷ đồng.

Ngay khi cuộc thi đang diễn ra, Nhà thiết kế Lý Minh Tuấn trong vai trò là Trưởng ban tổ chức cuộc thi, bị tố cáo đã cấu kết với Công ty CP Truyền thông Đa phong cách, cố tình gạt bỏ sự hiện diện của đơn vị tổ chức (đơn vị được cấp phép là Công ty Phương Nam), tự in và bán vé vào cửa, tự ký hợp đồng và thu tiền của các đơn vị tài trợ mà không thông qua HĐQT công ty.

Sau khi họp cổ đông bất thường, ngày 4/2/2018, HĐQT công ty đã lập Biên bản thu hồi con dấu và giao cho bà Tuyết cất giữ. Đồng thời, HĐQT đã thống nhất tiến hành làm các thủ tục thay đổi Giám đốc – người đại diện theo pháp luật của công ty và thông báo cho các cơ quan, tổ chức, ông Tuấn và Công ty CP Truyền Thông Đa phong cách.

Giả con dấu, lừa thí sinh?

Tuy nhiên sau đó, ông Lý Minh Tuấn đã tự ý làm hồ sơ xin thay đổi mẫu dấu công ty và ủy quyền cho bà Văn Thị Oanh (được cho là vào ngày 28/3/2018), để làm thủ tục tại Phòng Đăng ký kinh doanh, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội. Điều đáng nói, trước đó ngày 4/2/2018, sau khi lập biên bản thu hồi thì bà Tuyết là người đã cất giữ con dấu của công ty cho đến nay.

Trong đó, tại Văn bản số 01/TBTĐMD do ông Lý Minh Tuấn ký, về việc thay đổi mẫu dấu của doanh nghiệp và giấy ủy quyền trên (cùng ghi ngày 28/3/2018) đều được đóng con dấu cũ của công ty. Ngoài ra, tính đến thời điểm xin thay đổi mẫu dấu thì số lượng con dấu của công ty là 1 con dấu. Vậy, ông Lý Minh Tuấn đã lấy con dấu ở đâu để đóng dấu xác nhận vào những hồ sơ trên? Bà Tuyết cho rằng, hồ sơ xin thay đổi mẫu dấu trên đã bị làm giả mạo.

Trước hàng loạt sai phạm của ông Lý Minh Tuấn, HĐQT công ty đã họp và ra Nghị quyết dừng cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018”. Đồng thời, bà Phạm Thị Tuyết – Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Nam đã làm đơn kêu cứu gửi Bộ Văn Hóa, Thể thao và Du lịch. Trong buổi làm việc với Thanh tra Bộ ngày 19/4/2018, bà Tuyết đã xuất trình và đề nghị trả lại bản chính Giấy phép số 4086/GP-BVHTTDL, đồng thời xin ngừng tổ chức cuộc thi.

Nhà thiết kế Lý Minh Tuấn - Trưởng ban tổ chức cuộc thi

Nhà thiết kế Lý Minh Tuấn - Trưởng ban tổ chức cuộc thi "Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018” bị bà Phạm Thị Tuyết - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết kế và Đào tạo Phương Nam tố nhiều sai phạm. (Ảnh: Ly Nguyễn)

Vì nhiều lý do và một phần tránh làm ảnh hưởng đến tỉnh Kiên Giang - nơi diễn ra đêm chung kết cuộc thi, nên sau đấy bà Tuyết đã không trả lại giấy phép tổ chức cuộc thi và đêm chung kết vẫn diễn ra theo đúng kế hoạch (ngày 21/4/2018).

Theo nội dung tố cáo, Công ty Cổ Phần Đào tạo Phương Nam được thành lập vào ngày 4/4/2018 (địa chỉ tại số 5 nghách 96 ngõ Xã Đàn 2, Phường Nam Đồng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội), hiện đổi tên thành Công ty Cổ phần QUEENZONE, địa chỉ số 2, ngách 28/10, ngõ 28 Nguyên Hồng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, ông Nguyễn Hà An là đại diện pháp luật của công ty. Sau đó, ông Lý Minh Tuấn đã lấy danh nghĩa Công ty Cổ Phần Đào tạo Phương Nam để qua mặt và ký hợp đồng với thí sinh tham dự cuộc thi hoa hậu.

Việc làm này còn thể hiện sự bất minh khi nó được diễn ra chóng vánh ngay trong đêm. Thời điểm đó, một số thí sinh nghi ngờ có sự “lập lờ”, đánh lận con đen giữa hai Công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam và Công ty Cổ Phần Đào tạo Phương Nam nên đã không ký. Họ khẳng định chỉ ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Thiết kế và Đào tạo Phương Nam, là đơn vị được Bộ cấp phép tổ chức cuộc thi và phản đối hành vi trục lợi, thiếu chuyên nghiệp của ban tổ chức trong đó có Nhà thiết kếLý Minh Tuấn.

Đơn tố cáo gửi đến Công an TP. Hà Nội

Được biết vào tháng 8/2018, bà Phạm Thị Tuyết - Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Nam đã làm đơn tố cáo ông Lý Minh Tuấn đến Công an quận Hà Đông (TP. Hà Nội). Trong một diễn biến khác, ngày 8/3/2019, bà Phạm Thị Tuyết đã làm đơn tố cáo ông Lý Minh Tuấn và gửi đến Trung tướng Đoàn Duy Khương – Giám đốc Công an TP. Hà Nội, đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc làm rõ.

“Nếu hành vi trên của ông Tuấn không bị ngăn chặn thì chắc chắn sẽ gây hậu quả vô cùng to lớn cho các cổ đông lớn của Công ty Phương Nam chúng tôi. Bằng đơn này, Công ty Phương Nam kính đề nghị Quý cơ quan nghiên cứu và xem xét hành vi của ông Tuấn để tránh ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của công ty chúng tôi. Đồng thời có biện pháp thích hợp, để bảo vệ công ty và cổ đông chúng tôi”, bà Tuyết viết trong đơn tố cáo.

Liên quan đến việc bà Phạm Thị Tuyết tố cáo có sự câu kết giữa ông Lý Minh Tuấn và bà Văn Thị Oanh - người được nhận ủy quyền (được cho là vào ngày 28/3/2018) để làm hồ sơ, thủ tục thay đổi mẫu dấu công ty tại Phòng Đăng ký kinh doanh, bà Oanh xác nhận, trước đó có nhận ủy quyền và làm thủ tục thay đổi mẫu dấu cho Công ty Phương Nam.

Bà Văn Thị Oanh cho biết: “Em chỉ biết là anh ý có đầy đủ giấy tờ và anh nhờ em nộp hồ sơ vào, nếu hợp lệ thì nhân viên trên kia (nhân viên Phòng Đăng ký kinh doanh – PV) họ ấn kết quả thôi, chứ em không biết được chữ ký của anh ấy là thật hay giả, hay là nó như thế nào cả”.

“Em không khẳng định nhận ủy quyền từ anh Tuấn (Nhà thiết kế Lý Minh Tuấn - PV), chỉ biết ủy quyền đấy là anh Tuấn ký. Nếu nhận được giấy ủy quyền thì em nộp hồ sơ thôi, chứ em không biết nội dung cụ thể của hồ sơ như thế nào…”, bà Oanh khẳng định.

Bà

Bà Phạm Thị Tuyết - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thiết kế và Đào tạo Phương Nam đã gửi đơn tố cáo Nhà thiết kế Lý Minh Tuấn đến Giám đốc Công an TP. Hà Nội.

Để có thông tin đa chiều về những nội dung bà Phạm Thị Tuyết tố cáo, PV đã liên hệ với ông Lý Minh Tuấn xác minh vụ việc. Trả lời qua điện thoại, ông Tuấn từ chối cung cấp thông tin và nói ngắn gọn: “Vấn đề chị Tuyết, mình không liên quan và mình cũng không làm việc với chị này”.

Trao đổi với PV, đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội) xác nhận và cung cấp hồ sơ với nội dung, Công ty Phương Nam được đăng ký lần đầu ngày 16/7/2015 và đăng ký thay đổi lần thứ 1 vào ngày 27/4/2016, lần thứ 2 vào ngày 6/2/2018. Ngày 28/3/2018, ông Lý Minh Tuấn – đại diện theo pháp luật của Công ty Phương Nam đã gửi Văn bản số 01/TBTĐMD, về việc thay đổi mẫu dấu của doanh nghiệp. Trong đó, có mẫu con dấu cũ của Công ty Phương Nam đóng dấu xác nhận.

“Trước đó Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Công an quận Hà Đông (TP.Hà Nội) cũng đã đến đơn vị đề nghị làm việc và xác minh thông tin liên quan đến Công ty Phương Nam. Chúng tôi đã phối hợp và cung cấp hồ sơ liên quan”, đại diện Phòng Đăng ký kinh doanh cho biết.

Cuộc thi “Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018” đã kết thúc gần 1 năm, thế nhưng đến giờ câu chuyện bà Phạm Thị Tuyết – Chủ tịch HĐQT tố cáo ông Lý Minh Tuấn – Giám đốc Công ty vẫn chưa có hồi kết. Có lẽ, những “lùm xùm” trên sẽ còn phải kéo dài và dư luận tiếp tục chờ đợi kết quả sau khi cơ quan Công an TP. Hà Nội vào cuộc.

Theo quy định tại Bộ luật hình sự 2015 (có hiệu lực ngày 01/01/2018), được sửa đổi bởi Khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật hình sự 2017 thì “Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” bị xử phạt cao nhất 7 năm tù.

Theo Đô Thị Mới