Tỏi được xem là thần dược chữa nhiều loại bệnh, đặc biệt là ung thư, tim mạch và nó cũng là gia vị vua trong các loại món ăn bổ dưỡng sức khỏe.

Bởi vì trong tỏi có chữa hợp chất allicin kiềm chế đường huyết, thư giãn mạch máu và tăng cường hệ miễn dịch. Thậm chí có nghiên cứu còn chứng minh rằng nếu ăn đều đặn vài nhánh tỏi mỗi ngày sẽ giảm nguy cơ cảm cúm đến gần 63%.

Tỏi là thực phẩm vàng nhưng không phải ai cũng ăn được.

Tuy nhiên, cái gì cũng có mặt trái, tỏi vẫn có thể gây hại trong một số trường hợp. Do đó, nếu có những dấu hiệu sau thì ban hãy ngừng ăn tỏi ngay lập tức.

Đau bụng

Nếu bạn bị bệnh dạ dày và đau bụng sau khi ăn tỏi thì không nên dùng nữa. Bởi tỏi có chất gây kích ứng đường tiêu hóa, nhất là khi bạn đang dùng thuốc dạ dày thì phản ứng đó lại càng mạnh.

Nếu ưa thích tỏi, bạn có thể chọn cách nấu chín để làm dịu các phản ứng.

Tụt huyết áp

Nếu huyết áp của bạn đang ở mức bình thường và đột ngột sụt sau khi ăn tỏi thì bạn hãy xem lại sức khỏe hoặc đi khám bác sĩ. Tỏi có khả năng giúp hạ đường huyết vì thế nếu bạn bị bệnh huyết áp thấp hãy hạn chế ăn nó.

Hoa mắt, nhìn kém

Tỏi vốn có vị cay và tính kích thích vì thế ăn nhiều tỏi có thể làm tổn thương gan và máu. Khi máu ở gan đủ thì mắt sẽ được nuôi dưỡng tốt. Vì thế, với những người đang trị bệnh về mắt thì không nên ăn, sẽ làm việc điều trị bệnh khó khăn hơn.

Dị ứng

Hãy ngừng ăn tỏi khi chóng mặt, đau bụng hay buồn nôn.

Thường gặp ở những người không ăn được tỏi, bạn sẽ có phản ứng dị ứng như đau bụng, đầy hơi, ợ nóng. Trường hợp dị ứng nặng sẽ dẫn đến tiêu chảy.

Ở trường hợp khác là da đỏ ửng và rát. Do chất allicin được sinh ra khi tỏi được nghiền nát gây kích ứng da nhạy cảm khi bạn ăn vào hoặc tiếp xúc trực tiếp.

Người bị bệnh gan thận

Tỏi là loại thực phẩm kháng khuẩn giúp loại bỏ các vi khuẩn, virus nhưng nếu người đang điều trị viêm gan không nên ăn nhiều loại gia vị này. Bởi tỏi kích thích dạ dày và ruột khiến cho lượng axit trong các cơ quan này giảm, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, khiến các triệu chứng của viêm gan như buồn nôn càng nặng hơn.

Đối với người bị bệnh thận cần kiêng tỏi vì nó làm giảm tác dụng của thuốc hoặc gây tác dụng phụ. Vì thế hãy ngừng ăn tỏi khi bạn đang dùng các loại thuốc trị bệnh này.

Theo Mộc My/Reatimes