Hàng loạt người dùng đã rao bán điện thoại Huawei chỉ sau vài giờ có thông tin Google và 3 nhà thiết kế, cung cấp chip nổi tiếng gồm Intel, Qualcomm, Broadcom thông báo ngưng hợp tác với hãng này. Nhiều khách hàng tỏ ra bất an vì cho rằng việc ngưng hợp tác này sẽ hạn chế việc sử dụng nhiều tính năng.

Ngoài rao bán, khá nhiều người còn tới tận các cửa hàng để hỏi thông tin dừng hợp tác với Huawei có ảnh hưởng đến điện thoại hiện tại đang sử dụng không, nâng cấp hệ thống trong thời gian tới liệu có sử dụng được Gmail, Google...

Chị Thu Hoài (Cầu Giấy – Hà Nội), một khách hàng vừa mua trả góp chiếc điện thoại Huawei P30 Pro tỏ ra khá hoang mang lo lắng, và đang tìm cách trả lại chiếc điện thoại, lấy lại tiền lỡ đặt cọc.

nguoi dung lo lang khi google ngung cap phep su dung android voi huawei
Hình minh họa.

Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo của một hệ thống bán lẻ điện máy lớn tại Việt Nam - thừa nhận có rất nhiều email của khách hàng nhắn tin trên trang web và tổng đài chăm sóc khách hàng của đơn vị. Vị này nhìn nhận đây là vụ việc lớn, ảnh hưởng đến Huawei khá nhiều và làm cho khách hàng bất an.

Trong thông tin gửi đến truyền thông Việt Nam sáng 20/5, người phát ngôn Google cho biết: "Đối với người dùng dịch vụ của chúng tôi, Google Play và các giải pháp bảo vệ từ Google Play Protect sẽ tiếp tục được vận hành trên các thiết bị Huawei sẵn có".

Điều này cũng đồng nghĩa với việc những người dùng đang sử dụng các thiết bị Huawei vẫn sẽ tiếp tục được sử dụng, cập nhật các ứng dụng trong Google Play (Gmail, Youtube...) như bình thường. Việc “ngưng hợp tác” có thể sẽ chỉ áp dụng với các thiết bị Huawei mới trong thời gian tới.

Trong thông tin gửi đến giới truyền thông Việt Nam chiều tối 20/5, Huawei cam kết "sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn tồn kho trên toàn cầu".

Đồng thời, Huawei cũng thông tin: "Chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững, nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho tất cả người dùng trên toàn cầu".

Trước đó, Hãng tin Reuters đưa tin Google và nhiều ông lớn sản xuất chip của Mỹ (Intel, Qualcomm và Broadcom) đã ngưng hợp tác với tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc theo chỉ đạo của chính phủ Mỹ.

Theo Hãng tin Reuters, việc Google cắt đứt quan hệ với Huawei về cơ bản sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người dùng máy dùng hệ điều hành Android và các dịch vụ của Google như Gmail, Youtube.

Nguồn tin riêng của Reuters cho biết các thiết bị hiện tại của Huawei sẽ không còn nhận được bản cập nhật hệ điều hành mới từ Google, và điều quan trọng là tất cả điện thoại Huawei đều dùng Android.

Tuy nhiên, chi tiết về các dịch vụ bị hạn chế vẫn còn được nội bộ Google bàn thảo. Hiện vẫn chưa biết những dịch vụ nào của Google sẽ bị cấm trên điện thoại Huawei.

Theo Reuters, những chiếc smartphone thế hệ tiếp theo của Huawei sẽ không được truy cập các dịch vụ cốt lõi của Google như chợ ứng dụng Play Store, Gmail hay Google Maps.

Theo tbck.vn