Thời gian gần đây, thông tin bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt khiến người tiêu dùng hoang mang. Lo lắng việc thiếu hụt i-ốt trong bột canh Hải Châu mà gia đình sử dụng trong thời gian dài có thể khiến người thân bị suy giảm tuyến giáp hoặc bướu cổ, anh Phạm Tiến H (ở Hoà Bình) đã tự bỏ tiền ra để làm kiểm nghiệm hàm lượng i-ốt trong bột canh Hải Châu. Và thật bất ngờ khi kết quả nhận được là con số 0 tròn trĩnh.

nguoi tieu dung tu di kiem nghiem de chung minh bot canh i ot hai chau khong co i ot
Quảng cáo trên trang bán hàng của hệ thống Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu là bột canh i-ốt nhưng thực chất không chứa hàm lượng i-ốt.

Người tiêu dùng chứng minh bột canh Hải Châu không có i-ốt

Bắt nguồn từ việc, chương trình của Chính phủ cung cấp muối, bột canh i-ốt cho đồng bào nghèo, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên sử dụng… có nhiều sản phẩm bị nghi ngờ về chất lượng. Cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên đã lấy mẫu kiểm nghiệm thì phát hiện nhiều loại muối, bột canh i-ốt, muối i-ốt trong chương trình không đạt hàm lượng i-ốt như ghi ở trên bao bì. Đặc biệt, đối với bột canh i-ốt Hải Châu không có hàm lượng i-ốt.

Trước thông tin này, anh Phạm Tiến H (phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa bình) lo lắng bởi từ trước đến nay, anh vẫn luôn tin tưởng vào chất lượng và những hàm lượng do Công ty cổ phần Bánh kẹo Hải Châu công bố trên bao bì.

Anh H chia sẻ: "Bản thân tôi cũng như gia đình đã nhiều năm sử dụng bột canh Hải Châu vì tin tưởng sản phẩm có chứa hàm lượng i-ốt cao, tốt cho sức khoẻ".

Theo anh H, anh luôn mua sản phẩm ở những đại lý và siêu thị uy tín để đảm bảo sản phẩm chất lượng tốt, tránh hiện tượng hàng giả, hàng nhái. Lần gần đây nhất, anh H đã cất công lên Hà Nội, mua hàng tại siêu thị Vinmart (địa chỉ tầng 1 FLC Complex 36 Phạm Hùng, phường Mỹ Đình, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội). Lo lắng cho sức khoẻ của gia đình, anh H vẫn quyết định đem sản phẩm bột canh Hải Châu mua tại đây đi làm kiểm nghiệm độc lập tại Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng (Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng).

"Thực tế, khi mang gói bột canh mua tại Vinmart đi làm kiểm định, tôi vẫn rất tin tưởng sản phẩm này đảm bảo chất lượng. Đến thời điểm đó, tôi vẫn tin Hải Châu, tin vào sự lựa chọn của gia đình tôi nhiều năm qua. Nhưng mà..." - anh H. bỏ lửng câu nói, lắc đầu ngán ngẩm.

Khi nhận kết quả kiểm nghiệm, anh H tá hoả, bột canh i-ốt Hải Châu lại không có… i-ốt.

nguoi tieu dung tu di kiem nghiem de chung minh bot canh i ot hai chau khong co i ot
Kết quả kiểm nghiệm chứng minh bột canh Hải Châu i-ốt không có... i-ốt.

Cụ thể, trong tờ kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng gửi về cho anh H ghi rõ: I-ốt ở dạng KIO3, mgl2/kg với phương pháp thử TCVN 6487:1999 cho kết quả là 0,0. Kết quả này đồng nghĩa với việc, trong gói bột canh anh H mang đi kiểm nghiệm, không hề tồn tại i-ốt, chất cần thiết cho sức khoẻ, đặc biệt là sự phát triển của trẻ nhỏ và là yếu tố tiên quyết để khách hàng lựa chọn bột canh Hải Châu.

Trao đổi với PV, anh H chưa hết bức xúc: "Khi cầm tờ kết quả tôi khá bàng hoàng, thậm chí sốc. Không thể tin được, bao nhiêu năm nay chúng ta vẫn dùng hàng kém chất lượng mà không hay biết gì. Đây là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Gia đình tôi sử dụng bột canh i-ốt vì tưởng nó có i-ốt, và dùng hàng của một thương hiệu uy tín".Cụ thể, trong tờ kết quả kiểm nghiệm của Trung tâm Kỹ thuật đo lường chất lượng gửi về cho anh H ghi rõ: I-ốt ở dạng KIO3, mgl2/kg với phương pháp thử TCVN 6487:1999 cho kết quả là 0,0. Kết quả này đồng nghĩa với việc, trong gói bột canh anh H mang đi kiểm nghiệm, không hề tồn tại i-ốt, chất cần thiết cho sức khoẻ, đặc biệt là sự phát triển của trẻ nhỏ và là yếu tố tiên quyết để khách hàng lựa chọn bột canh Hải Châu.

Anh H khẳng định: "Điều chắc chắn, tôi làm ngay, đó là không mua, không sử dụng bột canh i-ốt Hải Châu cho bữa ăn trong gia đình mình nữa".

Điện Biên cảnh báo về bột canh i-ốt nhưng không có i-ốt

Trước đó, theo văn bản của Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên) gửi Sở Y tế, Sở Công Thương; Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và UBND các huyện, thị xã, thành phố liên quan, về việc cung cấp thông tin, phối hợp tuyên truyền, kiểm tra, giám sát chất lượng, an toàn thực phẩm, sản phẩm muối và bột canh trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

nguoi tieu dung tu di kiem nghiem de chung minh bot canh i ot hai chau khong co i ot
Kết quả kiểm nghiệm mẫu muối, bột canh của Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên).

Văn bản nêu rõ: Chất lượng muối, bột canh i-ốt cung cấp cho các hộ nghèo của tỉnh Điện Biên theo Quyết định số 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ không có hoặc thiếu hàm lượng i-ốt có trong sản phẩm.

Cũng trong thông báo này, Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản đã làm kiểm nghiệm 11 mẫu sản phẩm muối và bột canh. Tuy nhiên, trong đó chỉ có 3/11 mẫu đạt yêu cầu quy chuẩn Việt Nam đối với các chỉ tiêu phân tích về hàm lượng i-ốt, hàm lượng các ion khoáng chất khác. Còn 8/11 mẫu sản phẩm còn lại không đạt chỉ tiêu hàm lượng, thậm chí không tồn tại các chất này trong sản phẩm. Nổi bật nhất là thương hiệu bột canh i-ốt Hải Châu nhưng trong kiểm nghiệm lại không có…i-ốt.

Cụ thể, các mẫu sản phẩm không phát hiện thấy i-ốt, gồm: Bột canh i-ốt Hải Châu sản xuất tại Chi nhánh Công ty cổ phần bánh kẹo Hải Châu - Nhà máy bánh kẹo Hải Châu; Bột canh cao cấp Hà Nội do Công ty CPCB lương thực thực phẩm Ba Đình sản xuất; Bột canh Hà Nội mới (Cơ sở sản xuất Đức Hải).

Các mẫu sản phẩm thấp hơn chỉ tiêu chất lượng công bố, gồm: Muối sấy Vifon  do Công ty CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam và Công ty CP Vifon chi nhánh Hải Dương sản xuất; Muối sạch 07 phân phối bởi Công ty CP thực phẩm dinh dưỡng Hà Nội - sản xuất tại Nhà máy muối Hải Hậu; Muối to  do Doanh nghiệp tư nhân Nguyễn Văn Tuyên sản xuất; Muối sạch do Công ty TNHH Duyên Hải sản xuất; Muối sạch i-ốt  do Xí nghiệp muối Vĩnh Ngọc sản xuất - Phân phối bởi Công ty TNHH Duyên Hải.

Ngay sau đó, Chi cục Quản lý chất lượng Nông Lâm và Thủy sản đã phát đi thông báo đến các cơ quan chức năng tại các tỉnh, thành về việc chất lượng "có vấn đề", bột canh i-ốt Hải Châu và một số sản phẩm muối, bột canh khác ghi trên bao bì có hàm lượng i-ốt nhưng không đạt, thậm chí bột canh tên i-ốt Hải Châu ghi hàm lượng i-ốt rõ ràng trên bao bì nhưng không hề có i-ốt ở sản phẩm bày bán ra thị trường…

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/nguoi-tieu-dung-tu-di-kiem-nghiem-de-chung-minh-bot-canh-i-ot-hai-chau-khong-co-i-ot-4244.html

 

Theo Kinh Tế Môi Trường