Nở rộ trào lưu sử dụng hoa quả nhập ngoại 

Dạo một vòng quanh thị trường có thể thấy các cửa hàng hoa quả ngoại nhập ngày một nở rộ. Từ các thương hiệu lớn có cửa hàng, các quầy bán nông sản trong các siêu thị cho tới bán hàng online trên mạng xã hội hoặc các trang mua bán trực tuyến đều cung cấp mặt hàng này. 

Hiện giá cherry vàng xuất xứ Mỹ đang được bán với giá dao động từ 500.000 đồng đến 750.000 đồng mỗi kg. Cherry tím của Úc bao gồm nhiều loại size với mức giá khác nhau, cherry size to nhất rơi vào từ 1.000.000 - 1.500.000 VNĐ/kg. Táo đỏ Mỹ tùy loại có giá bán từ 20.000 đồng đến gần 70.000 đồng/quả.

Nho đen nguyên cành, loại hoa quả nhập khẩu với mức giá cực cao

Nho đen nguyên cành, một trong những loại hoa quả nhập khẩu với mức giá cực cao

Khách hàng mua tại siêu thị không hạn chế số lượng, nhưng nếu giao tận nới phải mua ít nhất 3 quả (khoảng 1kg). Một số loại hoa quả đặc sản và hiếm hàng như việt quất (blueberrry), dâu tây Úc, nho đen khô nguyên cành thậm chí có giá từ 1,2 đến 2,8 triệu đồng/kg, đóng gói theo hộp nhỏ từ 150g đến 250g.

Bên cạnh các loại hoa quả cao cấp ấy còn có các loại giá cả thấp hơn một chút như như nho thường, kiwi, táo xanh, cam, quýt, lê ... với giá từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng/kg đang trở thành trái cây phổ biến, đang xuất hiện trong hầu hết các quầy trái cây tại siêu thị Việt.

Thậm chí, các loại quả dễ tìm ở Việt Nam như ổi, xoài, khế, chuối hay sầu riêng vẫn là mặt hàng nhập khẩu của nhiều đơn vị, cùng xuất xứ Đài Loan, Phillippine hay Thái Lan, và được đặt mức giá cao hơn hàng trong nước từ 2 đến 5 lần.

Táo là loại hoa quả nhập khẩu được ưa chuộng nhất với nhiều sự lựa chọn từ Mỹ, Úc, Canada, Newzeland cho tới Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc

Táo là loại hoa quả nhập khẩu được ưa chuộng nhất với nhiều sự lựa chọn từ Mỹ, Úc, Canada, Newzeland cho tới Thái Lan, Đài Loan, Trung Quốc

Sính hoa quả ngoại, quay lưng lại với "cây nhà lá vườn"

Các sản phẩm hoa quả này đặc trưng cho từng quốc gia, không thể sản xuất ở Việt Nam, mẫu mã đẹp, cộp mác quốc tế nên có thể an tâm về chất lượng sản phẩm chính là nguyên nhân người dùng ưa thích các loại hoa quả đắt đỏ này.

Ngoài ra còn có một bộ phận lớn người có thu nhập cao muốn đảm bảo tuyệt đối sức khỏe cho gia đình trước thực trạng hoa quả Trung Quốc tràn lan, hoa quả Việt Nam thì bị phun thuốc, ngâm hóa chất ... nên đã lựa chọn toàn bộ hoa quả nhập khẩu cho gia đình mình sử dụng. 

Hoa quả Việt khi vào vụ có chất lượng không kém hoa quả nhập khẩu nhưng vẫn bị

Hoa quả Việt khi vào vụ có chất lượng không kém hoa quả nhập khẩu nhưng vẫn bị "thờ ơ"

Chị Phan Thị Thùy Chi làm cho một cơ quan nhà nước trên đường Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mỗi tuần nhà chị phải mua từ 3-4 kg dưa lê vàng Hàn Quốc, mặc dù có giá đắt đỏ 250.000 đồng/kg. Nguyên nhân vì loại quả này ngọt mát, các con chị ăn dần thành nghiện và không chịu ăn các loại quả khác như nhãn, vải hay dưa hấu đỏ Sài Gòn. 

Một chủ shop chuyên bán các loại hoa quả nhập khẩu online, cũng cho biết, vào mùa hè, dưa lê Hàn Quốc được rất nhiều người đặt mua. “Mặc dù giá lên đến 250.000 đồng/kg nhưng anh bán được gần 1 tạ/ngày cho khách lấy lẻ. Khách muốn lấy lượng lớn, từ một thùng trở lên (mỗi thùng 10kg) thì phải đặt trước ít nhất hai ngày”. 

Có thể bạn quan tâmPhân biệt hoa quả Trung Quốc như thế nào 

Thực tế các cửa hàng hoa quả nhập khẩu đều có mối khách quen mua hàng đều đặn hàng ngày hoặc hàng tuần với số tiền rất lớn. Ngoài ra tại các cơ quan hiện nay chị em phụ nữ rủ nhau mua chung táo Mỹ, nho Mỹ hoặc cherry là điều hết sức bình thường. Các chị em đều bộc bạch rằng muốn cho gia đình ăn thứ ngon nhất, tốt nhất và trẻ con ở nhà thì không chịu ăn hoa quả Việt Nam. 

Với thực trạng như vậy, hoa quả Việt đang ngày càng yếu thế dù mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng. Dưa hấu Việt chỉ từ 6.000 VNĐ - 20.000 VNĐ/quả còn dồn ứ lại không bán được, vải thiều vào vụ giá tới tay người mua cũng "rẻ như cho",ngoài ra còn cam, quýt, chuối, na, bưởi ... vẫn thường xuyên ùn tắc khi vận chuyển vì ế ẩm và không được ưa chuộng. 

Trong khi hoa quả nhập khẩu luôn trong tình trạng hết hàng ...

Trong khi hoa quả nhập khẩu luôn trong tình trạng hết hàng ...

... thì hoa quả Việt lại ế ẩm không ai mua

... thì hoa quả Việt lại ế ẩm không ai mua

Thiết nghĩ túi tiền của người tiêu dùng sử dụng như thế nào là quyền của mỗi người song thực sự hoa quả Việt đang chịu nhiều thiệt thòi ở chính sân nhà. Nguyên nhân cũng tại những người buôn bán sử dụng nhiều hóa chất, thuốc bảo quản khiến người tiêu dùng mất lòng tin nhưng một phần cũng tại người tiêu dùng không ưu ái lựa chọn đúng những loại quả Việt vừa rẻ, vừa an toàn lại vừa ủng hộ cho nền nông nghiệp nước nhà. 

Dù hiện nay có nhiều tin vui trong việc xuất khẩu hoa quả sang các nước trên thế giới song con đường xuất khẩu của trái cây Việt lại không được như nhiều người tưởng tượng. Người Việt cho rằng nếu giá cherry Mỹ nhập khẩu cao gấp hàng chục lần giá bán ở thị trường nội địa, thì sản phẩm của Việt Nam cũng sẽ có mức giá tương ứng khi cung ra nước ngoài.

Tuy nhiên, dù đã tiếp cận được với nhiều siêu thị tại Singapore hay Nhật, nhưng thanh long - loại hoa quả từng nhiều lần dẫn dầu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam - vẫn chỉ được bán ở mức giá từ 2,8 đến 3,2 USD/kg, tương ứng 60.000 đồng đến 68.000 đồng.

Năm nay vải thiều được xuất sang Úc nhưng chi phí cao, thủ tục nhiêu khê mà cũng chỉ đạt được mức giá 250.000 VNĐ/kg (khoảng 10 USD/kg). Mức giá này chỉ cao hơn tiêu thụ trong thị trường nội địa không quá nhiều mà chi phí xuất khẩu đắt đỏ và chất lượng yêu cầu rất cao.

Trang Bùi (tổng hợp)/Theo GĐVN