Chỉ trong 02 tháng (từ tháng 5/2015 đến nay), Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực I - Cục Tần số VTĐ, đã nhận được hơn 50 kháng nghị can nhiễu từ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thông tin di động Viettel, MobiFone, Vinaphone. Các can nhiễu xảy ra trên các băng tần số 900MHz, 1800MHz và 2100MHz đã được cấp phép sử dụng cho hệ thống 2G, 3G. Khu vực xảy ra can nhiễu gồm các quận Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân,…thuộc thành phố Hà Nội.

Các vụ can nhiễu đã gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ của các nhà mạng thông tin di động, như tỷ lệ rớt cuộc gọi tăng cao bất thường, suy giảm tốc độ kết nối, thậm chí làm gián đoạn kết nối mạng 3G.

Các nguyên nhân gây can nhiễu

Sau khi tiếp nhận kháng nghị can nhiễu, Trung tâm Tần số VTĐ khu vực I đã tiến hành đo, kiểm soát và nhanh chóng xác định được nguyên nhân của các vụ can nhiễu.  

Nguyên  nhân chính gây nhiễu cho các mạng thông tin di động tại nhiều điểm hiện nay là việc sử dụng các thiết bị kích sóng thông tin di động không được phép và không đảm bảo các tiêu chuẩn kỹ thuật.

Thực tế cho thấy, tại nhiều khu vực sóng di động yếu không liên lạc được, từ đó một số tổ chức, hộ gia đình đã tự ý  lắp đặt, sử dụng các thiết bị kích sóng di động. Tuy vậy, việc tự ý lắp đặt, sử dụng các thiết bị hoạt động trên dải tần số đã cấp phép cho các doanh nghiệp thông tin di động là vi phạm pháp luật.

Hình ảnh mô phỏng thiết bị kích sóng di động gây can nhiễu mạng di động.

Hình ảnh mô phỏng thiết bị kích sóng di động gây can nhiễu mạng di động.

Các thiết bị kích sóng di động này được rao bán trôi nổi trên thị trường không đạt các quy chuẩn, quy định của Việt Nam  gây can nhiễu có hại cho các mạng thông tin di động. Hiện nay, Trung tâm Tần số VTĐ khu vực I đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm trên theo quy định.

Nguyên nhân thứ hai được phát hiện là do một số đơn vị sử dụng thiết bị nhận dạng vô tuyến (RFID) không đúng quy định. RFID là loại thiết bị sử dụng sóng vô tuyến điện để tự động nhận dạng, phục vụ theo dõi, quản lý ra vào bãi đỗ xe, quản lý hàng hóa, container ở cảng, quản lý thư viện, kho hàng, siêu thị, nhân viên, nhận dạng động vật, Hệ thống thu phí giao thông, Thẻ thông minh, Hệ thống tính tiền ở siêu thị, quản lý hành khách ở sân bay….

Các thiết bị RFID gây nhiễu mà Trung tâm I phát hiện được là các thiết bị sử dụng dải tần số không đúng quy hoạch tần số của Việt Nam và các điều kiện kỹ thuật quy định tại Thông tư 03/2012/TT-BTTTT ngày 20/3/2012 của Bộ Thông tin và Truyền thông. Thực tế đo, kiểm tra cho thấy, các thiết bị trên đã gây nhiễu cho các trạm gốc thông tin di động.

Phạt tiền đến 30 triệu đồng

Việc tự ý lắp đặt và sử dụng thiết bị kích sóng thông tin di động, sử dụng thiết bị RFID không đúng quy hoạch tần số, gây nhiễu cho mạng thông tin di động, là vi phạm các qui định của Nhà nước về quản lý tần số vô tuyến điện.

Theo Điều 90, Nghị định 174/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013  của Chính phủ, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện, thì các hành vi vi phạm nói trên có thể bị xử phạt đến 30 triệu đồng và bị tịch thu tang vật.

Thiết bị RFID lắp đặt tại bến xe buýt gây nhiễu cho mạng thông tin di động.

Thiết bị RFID lắp đặt tại bến xe buýt gây nhiễu cho mạng thông tin di động.

Để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của chính mình và của những người sử dụng dịch vụ thông tin di động, cơ quan quản lý tần số khuyến cáo: Các tổ chức, cá nhân không mua, lắp đặt, sử dụng các thiết bị vô tuyến trái quy định của pháp luật về tần số vô tuyến điện.

Tại các khu vực xảy ra tình trạng sóng di động yếu, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh và yêu cầu các nhà mạng thực hiện các giải pháp kỹ thuật nâng cao chất lượng phủ sóng./.

Bá Ngôn / Theo Gia đình Việt Nam