Theo thống kê, có đến 75% phụ nữ trong thời kỳ mang thai đều bị chứng phù chân hay còn gọi là máu xuống chân.

Sự cản trở máu về tim

Khi có thai, đặc biệt trong 3 tháng cuối, thai nhi lớn dần làm tăng áp lực trong ổ bụng và tạo nên một lực ép khá lớn lên các tĩnh mạch vùng chậu khiến máu khó lưu thông về tim được và tích tụ lại chân gây phù.

Ngoài ra sự cản trở máu về tim có thể do: Thai lớn, khiêng vác nặng, táo bón, tăng cân quá nhanh, mặc đồ chật, ngồi lâu một tư thế hoặc ngồi vắt chéo chân; hự rối loạn của các nội tiết tố trong thời kỳ mang thai cũng làm giãn thành tĩnh mạch, góp phần vào sự ứ trệ tuần hoàn và làm máu về tim khó khăn hơn.

Giảm hoạt động bơm máu của cơ vùng chân

Khi mang thai mẹ bầu không nên ngồi quá lâu 1 tư thế

Khi mang thai mẹ bầu không nên ngồi quá lâu ở 1 tư thế

Phù chân khi mang thai có thể do tính chất công việc phải đứng hoặc ngồi lâu trong một thời gian dài.

Thêm vào đó, thói quen mang giày cao gót ở phụ nữ và các bệnh nhân bị liệt chân do tai biến mạch máu não hay do các bệnh về thần kinh cũng là nguyên do làm máu ứ trệ trong lòng của tĩnh mạch chân, tăng áp lực trong lòng tĩnh mạch và thoát dịch ra ngoài gây phù.

Nếu không được điều trị kịp thời càng gần đến ngày sinh thai phụ càng bị phù nhiều hơn và các van tĩnh mạch cũng như hệ thống tĩnh mạch chi dưới bị suy giãn ra và không hồi phục được ngay cả sau khi sinh.

Các nguyên nhân khác

Cũng có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến phù chân ở các bà bầu, đó là do cơ thể mẹ cũng trở nên tích nước và máu được sản xuất ra thêm 50% so với bình thường để đảm bảo cân bằng cơ thể và nuôi dưỡng thai nhi.

Cân nặng của mẹ bầu cũng thường tăng từ 8 đến 12kg đối với mẹ mang đơn thai và 15 đến 20kg đối với mẹ mang song thai. Sự thay đổi về trọng lượng này cũng tăng áp lực lên đôi chân và khiến chúng trở nên sưng phù.

Do đó, vào những tháng cuối của thai kỳ các mẹ bầu cần chú ý đến các triệu chứng để điều trị kịp thời, giúp giảm hiện tượng sưng phù và và ngăn các van tĩnh mạch cũng như hệ thống tĩnh mạch chân bị suy giãn ra.

Theo Châu Anh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam