Nhói lòng những cái tát trên bục giảng

Những ngày qua, dư luận xã hội lên án mạnh mẽ việc làm phản cảm của một giáo viên tại Quảng Bình với một hình phạt hết sức thô bạo. Cụ thể, ngày 19/11, em Hoàng Long N., lớp 6.2 trường THCS Duy Ninh (tỉnh Quảng Bình) có nói tục ngoài sân trường, bị đội cờ đỏ ghi vào sổ. Cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Thị Phương Thủy đã bắt các bạn cùng lớp tát liên tiếp vào mặt học sinh N.. N. bị tát tất cả 231 cái vào má khiến em nhập viện vì 2 má thâm đen, sưng tấy, khó nhai nuốt.

Liên quan đến vụ việc, đại diện Sở GD&ĐT Quảng Bình cho biết, cơ quan này sẽ xem xét cho ra khỏi ngành cô giáo bắt học sinh tát bạn 231 cái nếu như xác minh đúng sự thật.

Đây không phải lần đầu diễn ra hình phạt giáo viên để học sinh tát vào mặt nhau. Trước đó, ngày 15/11, phụ huynh tố giáo viên trường THCS thị trấn Vân Đình (Hà Nội) tát hai học sinh gãy răng và rách môi. Ngày 5/11, tại trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận Tân Bình, TP. HCM) cũng xảy ra sự việc do nói chuyện trong lớp học, nhiều học sinh bị cô giáo bắt tự tát lên mặt mình tổng cộng 32 cái…

Trước đó, vào cuối tháng 9 vừa qua, tại Trường THCS Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) cô giáo chủ nhiệm lớp 6D đã bắt 2 học sinh lớp 6 tát nhau trên bục giảng vì nói chuyện riêng.

Trước hàng loạt vụ việc giáo viên áp dụng kỷ luật bằng cái tát trong thời gian gần đây, TS. Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội cho rằng, trong giáo dục không có hình phạt bắt học trò tát vào mặt nhau hoặc tự tát vào mặt mình. Đây là một hình thức phản cảm, tàn nhẫn và đã rất lạc hậu. Giáo viên không nên vì bực tức mà nghĩ ra các hình thức phản giáo dục, mang tính trút giận lên học trò.

 Em Hoàng Long N., lớp 6.2 trường THCS Duy Ninh bị tát 231 cái phải nhập viện.

Em Hoàng Long N., lớp 6.2 trường THCS Duy Ninh bị tát 231 cái phải nhập viện.

Cần loại bỏ khỏi ngành giáo dục

Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ (nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT), hình phạt bắt tát bạn mà cô giáo trường THCS Duy Ninh áp dụng với học sinh là phản giáo dục, đáng lên án vì nó không chỉ gây ra đau đớn lên thân thể một học sinh, mà còn nhiều em khác trong lớp khi tát bạn cũng bị tổn thương về tâm lý.

Cũng theo vị nguyên Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, hình phạt với tổng cộng 231 cái tát vào một em học sinh là điều khó thể tưởng tượng và chấp nhận trong môi trường giáo dục. Hành vi này còn có thể gây ra mối thù hận giữa những người bạn, gieo vào học sinh mầm bạo lực.

"Thời gian qua, đã xảy ra hàng loạt vụ việc giáo viên tát học sinh, cho học sinh tự tát và tát vào mặt nhau ngay trên lớp học, dư luận xã hội cũng đã kịch liệt phê phán, một loạt giáo viên bị kỷ luật… Tuy nhiên, giáo viên không lấy đó làm bài học mà còn để xảy ra nặng hơn trước, dù có biện minh lý do thể nào cũng không thể chấp nhận. Giáo viên này không xứng đáng là một người thầy, đứng trên bục giảng dạy học sinh” - PGS Trần Xuân Nhĩ chia sẻ.

Chia sẻ về quan điểm của Bộ GD&ĐT về vụ việc học sinh bị phạt tát 231 cái tát, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa cho biết, ngay sau khi nắm được thông tin về sự việc, Bộ đã yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Bình kiểm tra, xử lý và có báo cáo sớm nhất về Bộ.

Thứ trưởng Nghĩa cho rằng: “Dù nguyên nhân là gì thì việc cô giáo phạt học sinh với hình phạt như trên là sai và hoàn toàn không chấp nhận được. Vì vậy, nhà trường phải xem xét và xử lý thật nghiêm”.

Quang Anh

Theo Giadinh.net.vn