Mới đây, tòa soạn nhận được thông tin phản ánh, thắc mắc qua đường dây nóng của chị L.T (cư dân thuộc địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội) liên quan đến việc thương hiệu ghế massage nhập khẩu Okasa tại Việt Nam có dấu hiệu thiếu minh bạch về thông tin của sản phẩm?

Cụ thể, theo chị L.T cho biết: “Tôi đang có nhu cầu mua 1 ghế massage toàn thân của thương hiệu Okasa. Vì chưa có thời gian qua xem trực tiếp nên tôi có tham khảo trước thông qua trang web chính thức của đơn vị này (Okasa.vn). Tuy nhiên, khi truy cập vào hệ thống website của Okasa thì tôi thấy có sự mâu thuẫn về tên sản phẩm với lời giới thiệu: “Osaka: Ghế massage Nhật Bản tốt nhất thế giới”. Theo tôi biết thì Osaka là tên một thành phố của Nhật Bản, nhưng tên thương hiệu hãng ghế tôi mua lại là Okasa. Điều này khiến tôi hoài nghi đến việc, liệu thương hiệu ghế matxa này có đang "cố tình" lấy tên giống của Nhật Bản nhưng nguồn gốc lại là nước khác hay không?".

Tiêu đề là giới thiệu sản phẩm Osaka nhưng mọi thông tin phía dưới lại là sản phẩm Okasa

Tiêu đề giới thiệu sản phẩm Osaka nhưng mọi thông tin phía dưới lại là sản phẩm Okasa

Để trả lời thông tin của bạn đọc phản ánh, PV đã tìm hiểu và truy cập vào website chính thức của thương hiệu ghế matxa này thì phát hiện thêm việc vi phạm luật quảng cáo nhằm "thổi phồng" chất lượng sản phẩm.

Cụ thể, thông tin trên website okasa.vn xuất hiện những dòng quảng cáo sử dụng từ: "nhất”,"hàng đầu"... cho dòng sản phẩm ghế massage Okasa. Điều này vi phạm khoản 11, Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 về các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: Việc Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một (1)” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tại khoản 2, Điều 2 Nghị định 28/2017/NĐ-CP, mức phạt cho hành vi quảng cáo sử dụng từ ngữ “nhất” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh có mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với các tổ chức vi phạm. 

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV trên website (okasa.vn) không hề có bất kỳ thông tin nào liên quan đến tên công ty phân phối chính thức và địa chỉ trụ sở chính. Câu hỏi đặt ra ở đây, đâu là đơn vị nhập khẩu, phân phối sản phẩm ghế matxa Okasa?  nghĩa vụ đóng thuế liên quan đến những sản phẩm trên có đầy đủ?

Trên tinh thần thượng tôn người tiêu dùng và minh bạch thông tin, chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ và xử lý vi phạm nếu có để tránh tạo ra sự cạnh tranh bất bình đẳng so với các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin ./.

Theo Trúc An/Đô thị mới