Tỷ lệ chuyển mạng giữ nguyên số thành công thấp

Tại cuộc họp giao ban Quản lý Nhà nước tháng 1/2019 của Bộ TT&TT, một trong những vấn đề được nêu ra bàn thảo là các kiến nghị của người dân xoay quanh việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Theo đó, nhiều kiến nghị được người dân gửi đến Bộ TT&TT cho biết họ gặp phải khó khăn, cản trở từ phía nhà mạng trong việc đăng ký dịch vụ chuyển mạng.

 

Nhiều khách hàng bị làm khó khi chuyển mạng giữ nguyên số - Ảnh 1

Các nhà mạng lôi kéo khách hàng mới và níu giữ khách hàng cũ.

Theo số liệu tính từ ngày 16/11/2018 đến ngày 13/2/2019 của Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), kể từ khi triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, nhiều nhà mạng có tỷ lệ đăng ký chuyển đổi thành công thấp. MobiFone có 25.587 người dùng đăng ký chuyển mạng, trong đó chuyển đi thành công 6.906 trường hợp (đạt tỷ lệ 23,09%). VinaPhone có 28.451 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 19.425 trường hợp (đạt tỷ lệ 68,28%). Viettel có 33.438 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 27.941 trường hợp (đạt tỷ lệ 83.56%). Vietnamobile có 5.929 người dùng đăng ký chuyển mạng, chuyển đi thành công 386 trường hợp (đạt tỷ lệ 6.51%).

Về số liệu thuê bao đăng ký chuyển đến, MobiFone có 9.940 thuê bao, VinaPhone có 35.688 thuê bao và nhà mạng Viettel có tổng cộng 46.961 thuê bao đăng ký chuyển đến. Từ số liệu thống kê, có thể thấy MobiFone và Vietnamobile đang là 2 nhà mạng có tỷ lệ đăng ký chuyển mạng thành công rất thấp (23% và 6%). Trước tình hình này, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã nghiêm khắc phê phán hành vi cố tình giữ chân thuê bao của các nhà mạng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các nhà mạng nên loại bỏ rào cản đối với người dân khi tiến hành đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Trước mắt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chỉ thị cho các nhà mạng cần nâng tỷ lệ thuê bao chuyển đổi thành công trong tháng 3 phải đạt tối thiểu 90%. Để nâng cao chất lượng giám sát của người dân, Bộ trưởng cũng đề nghị Cục Viễn thông cần có kế hoạch công khai minh bạch hơn nữa các số liệu liên quan đến dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số.

Nhà mạng tung đủ “chiêu” để níu giữ khách hàng

Được biết, nhiều doanh nghiệp viễn thông đã ép chỉ tiêu nhân viên nhằm giữ chân khách hàng trước sức ép của việc triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số. Chính vì vậy, không ít người dùng gặp phải những phiền phức khi muốn đăng ký dịch vụ này. Chị Nguyễn Phương Anh (Hà Nội) cho biết, kể từ khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, chị liên tục bị làm phiền bởi các nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng chuyển đi. “Lúc đầu, tôi cảm thấy khá thoải mái khi nhận được sự quan tâm từ phía nhà mạng. Tuy nhiên, khi việc chuyển mạng mãi không thành công do bị từ chối bởi những lý do không rõ ràng của nhà mạng chuyển đi, cảm xúc này chuyển sang sự ức chế”, chị Mai anh bức xúc.

Bên cạnh việc dùng người để thuyết phục, các nhà mạng còn sử dụng chính sách đưa thời gian cam kết vào các gói dịch vụ giá trị gia tăng. Đây là điều ít khi xuất hiện ở các gói dịch vụ được đăng ký trước thời điểm ngày 16/11/2018. Theo đó, nhiều thuê bao di động phản ánh, những ngày cuối năm 2018, họ nhận được tin nhắn chúc mừng năm mới của nhà mạng cùng số tiền tặng kèm là 20.000 đồng. Nội dung tin nhắn cho biết, để nhận được số tiền này, người dùng cần soạn tin nhắn theo cú pháp CK12 gửi 999. Do không để ý tới thời hạn cam kết sử dụng của dịch vụ, nhiều người dùng trót đăng ký gói CK12 đã bị từ chối khi đăng ký chuyển mạng giữ số. Tìm hiểu kỹ, họ mới ngã ngửa khi biết rằng, thuê bao của mình sẽ không được chuyển mạng trong 12 tháng do dính phải thời gian cam kết với nhà mạng.

Cùng tình cảnh này là những thuê bao đăng ký gói C90N của một nhà mạng lớn tại Việt Nam. Theo đó, nếu không đọc kỹ nội dung tin nhắn gia hạn dịch vụ, người dùng có thể bị trói chân với thời gian cam kết lên tới 24 tháng.

Hai trường hợp trên chính là nguyên nhân chính dẫn tới việc nhiều thuê bao trả trước bị từ chối khi đăng ký dịch vụ chuyển mạng giữ số. Do vậy, để không rơi vào cảnh bị động, người dùng cần đọc kỹ tất cả các tin nhắn được gửi tới từ nhà mạng. Bên cạnh đó, người dùng không nên đăng ký bất kỳ dịch vụ giá trị gia tăng nào khi không thực sự hiểu rõ các điều khoản kèm theo.

Chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số là dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển đổi doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trong khi vẫn giữ được số điện thoại (bao gồm cả mã mạng và số thuê bao). Bộ TT&TT cương quyết triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ số, nhằm tạo sự cạnh tranh giữa các nhà mạng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường viễn thông tuy nhiên hiện một số nhà mạng vẫn cố tình làm khó khách hàng khi muốn chuyển mạng giữ nguyên số.

Theo baodansinh.vn