Sự việc nhiều người dân ở huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) nghi bị nhiễm HIV do sử dụng chung kim tiêm khi đến điều trị bệnh tại nhà một bác sĩ trên địa bàn xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn), khiến người dân vô cùng hoang mang.

Đáng chú ý, hiện người này lại đang công tác tại Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Tân Sơn, đang tạo ra “dư chấn” xấu và dường như lan sang các địa phương khác của tỉnh này.

Trao đổi với phóng viên vào chiều 13/8, BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Giám đốc TTYT huyện Tân Sơn cho biết, người bị nghi vấn dùng chung kim tiêm khiến bệnh nhân bị HIV có tên Hà Trần Th. là y sĩ tại Trung tâm chứ không phải bác sĩ như thông tin loan tải trước đó.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hoa cho biết thêm, sau khi tiếp nhận thông tin trên, Công an huyện Tân Sơn cũng đã đến TTYT huyện Tân Sơn làm việc để làm rõ những nghi vấn về nhiều người địa phương bị nhiễm HIV do cơ sở y tế tại nhà của anh Th. sử dụng chung bơm kim tiêm gây ra.

bahoa

BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Hoa, Giám đốc TTYT huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ

Về quá trình công tác của anh Th., bà Hoa cho biết, anh Th. vào Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn (trước kia là Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Sơn) từ năm 2009, làm ở Khoa Khám bệnh, là điều dưỡng sau đó chuyển qua y sĩ. Việc y sĩ Th. khám chữa bệnh tại nhà, TTYT huyện Tân Sơn không nắm hết được do địa lý ở xa.

Bà Hoa khẳng định, tại xã Kim Thượng không có cơ sở khám chữa bệnh nào được cấp phép. Tuy nhiên, sau khi nghe thông tin vụ việc, TTYT huyện Tân Sơn đã mời anh Th. lên làm việc và viết bản tường trình.

“Trong bản tường trình, anh Th. khẳng định không sử dụng chung kim tiêm cho các bệnh nhân. Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với Công an huyện Tân Sơn để làm rõ các nghi vấn liên quan đến sự việc này”, bà Hoa nói.

HIV-Tan-Son-Phu-Tho

Kết quả khám bệnh một bệnh nhân bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng, Tân Sơn, Phú Thọ

Cùng ngày, Sở Y tế Phú Thọ cho biết, từ tháng 2 đến tháng 6/2018, tại xã Kim Thượng có 6 trường hợp nhiễm HIV, trong đó 2 người đã tử vong.

Liên quan đến nghi vấn lây nhiễm HIV do dùng chung bơm kim tiêm tại xã Kim Thượng, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết: “Hiện nay, Bộ Y tế đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ và tiến hành điều tra, nghiên cứu để xác định vụ việc”.

Trước đó, ngày 12/8, người dân xã Kim Thượng xôn xao về thông tin nhiều người trong xã bất ngờ phát hiện bị nhiễm HIV, trong đó đã có một số người tử vong.

Theo người dân tại địa phương, những người nhiễm HIV tử vong và đang bị nhiễm HIV từng điều trị tại nhà một người tên Th. (xóm Chiềng 3, Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ).

Hàng chục người lo sợ nhiễm HIV do dùng chung kim tiêm ở Phú Thọ (nguồn: VTV24)

Theo Giadinhvietnam.com